X

ตำรวจ ชี้ กฎหมายให้สิทธิ์ ‘รถฉุกเฉิน’ วิ่งย้อนศร-ฝ่าไฟแดง ช่วยคนเจ็บ

กรุงเทพฯ – รองผู้กำกับ สน.บางเขน เผย ยังไม่แจ้งข้อหากู้ภัยทั้ง 2 ฝ่าย แต่เตรียมเรียกเคลียร์ปม-แบ่งหน้าที่ ชี้ ขับรถย้อนศร ผิดหรือไม่ ต้องดูที่เจตนา

วันที่ 22 เมษายน 2567 ความคืบหน้า มูลนิธิเพชรเกษม แจ้งความดำเนินคดี ผู้เผยแพร่คลิปขับรถย้อนศร ขณะไปช่วยผู้บาดเจ็บจากอุบัติเหตุย่านรามอินทรา และอาสากู้ภัยรีบร้อนลงจากรถ จนเสียหลัก ถูกรถยนต์ที่ขับสวนมาเกี่ยวกระเป๋ากู้ภัย จนล้มลงได้รับบาดเจ็บปากแตก เหตุเกิดเมื่อวันที่ 20 เมษายน ที่ผ่านมา โดยมีเสียงประกอบ ลักษณะหัวเราะเยาะแบบสะใจและด่าทอ ทำให้ประชาชนและสังคมรุมโจมตี ในข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา เนื่องจากเข้าลักษณะทำให้เสียหายและดูหมิ่นเหยียดหยาม

พ.ต.ท.ศุภชัย หาญคำหล้า รองผู้กำกับการสอบสวน สน.บางเขน เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งความไว้ เพื่อดำเนินการสอบสวนว่า มีความผิดตามที่ผู้เสียหายแจ้งความ ว่า นำคลิปไปโพสต์ในลักษณะหมิ่นประมาทใส่ความให้ได้รับความเสียหาย และส่งผลกระทบต่อองค์กรหรือไม่ ถ้ามีความผิด จะเรียกผู้โพสต์มาแจ้งข้อหาหมิ่นประมาท

อย่างไรก็ตาม สำหรับการฝ่าฝืนพระราชบัญญํติจราจรทางบกนั้น จะต้องพิจารณาข้อกฎหมายว่า มีเจตนาหรือไม่ เพราะตามประมวลกฎหมารยอาญา มาตรา 67 ประกอบกับ พ.ร.บ.จราจรฯ หากผู้ใดกระทำความผิดด้วยความจำเป็น ให้ตนเองหรือบุคคลอื่นพ้นจากภยันตราย กรณีนี้มีเจตนาที่จะเข้าไปช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ ก็สามารถเข้าข้อยกเว้นไม่ถูกดำเนินคดีได้

อีกทั้งตาม พ.ร.บ.จราจรฯ กำหนดให้รถฉุกเฉินสามารถหยุดรถในที่ห้ามจอด ขับรถเร็วเกินกว่าที่กำหนด ฝ่าฝืนสัญญาณจราจร หรือฝ่าฝืนทิศทางการเดินรถได้

ส่วนการติดสัญญาณไฟไซเรน รอง ผกก.(สอบสวน) สน.บางเขน กล่าวว่า จะต้องดูว่าได้รับอนุญาตหรือไม่ หากไม่ได้รับอนุญาต จะดำเนินการเปรียบเทียบปรับ แต่เพื่อไม่ให้เกิดเหตุขึ้นอีก ตำรวจจะเรียกตัวแทนทุกมูลนิธิมาพูดคุยแบ่งหน้าที่กันให้ชัดเจนต่อไป

อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่ : 

 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ