X

สว.67 : 3 ผู้สมัคร สว. คนดัง ‘ทนายตั้ม-สนธิญา-สันธนะ’ ตบเท้าเข้าร้อง กกต. ชี้พิรุธ ฮั้ว-บล็อกโหวต ฯลฯ

กรุงเทพฯ – 3 ผู้สมัคร สว.คนดัง ‘ทนายตั้ม-สนธิญา-สันธนะ’ ตบเท้าเข้าร้อง กกต. ชี้พิรุธ ฮั้ว-บล็อกโหวต ฯลฯ ‘ทนายตั้ม’ แฉ! นักการเมือง ป. จ่ายเงินจัดตั้ง สว. จ.สมุทรสาคร ด้าน ‘สันธนะ’ ร้องศาลปกครองกลาง ให้ระงับการเลือกระดับประเทศ

วันที่ 19 มิถุนายน 2567 ที่หน้าสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ 3 ผู้สมัคร สว. คนดัง ประกอบด้วย นายษิทรา เบี้ยบังเกิด (ทนายตั้ม) เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชน, นายสนธิญา สวัสดี นักร้องเรียน และนายสันธนะ ประยูรรัตน์ อดีตนายตำรวจ เดินทางมาพร้อมเอกสารหลักฐาน เพื่อยื่นร้องเรียนต่อ กกต. ให้ตรวจสอบขั้นตอนและกระบวนการการเลือก สว. ทั้งในระดับอำเภอและระดับจังหวัด ที่เพิ่งผ่านพ้นมา หลังพบพิรุธหลายอย่าง เช่น การฮั้ว มีกลุ่มที่ถูกจัดตั้งขึ้นมา โดยมีพรรคการเมืองอยู่เบื้องหลัง รวมถึงกลุ่มคนที่ถูกว่าจ้างให้ลงสมัครเพื่อเข้าไปเลือกคนอื่น

ผู้สมัครทั้ง 3 คน ทยอยเดินทางมาในเวลาไล่เลี่ยกัน เริ่มจาก นายษิทรา เบี้ยบังเกิด ซึ่งเป็นผู้สมัคร สว.ที่ผ่านการคัดเลือกจากระดับอำเภอ เข้าสู่จังหวัด และระดับประเทศ ของ จ.สมุทรสาคร

ตามมาด้วย นายสนธิญา สวัสดี และนายสันธนะ ประยูรรัตน์ 2 ผู้สมัคร สว.ที่ตกรอบในระดับจังหวัด ซึ่งลงสมัครในกลุ่มและเขตเดียวกัน คือ กลุ่ม 20 เขตปทุมวัน

นายษิทรา เปิดเผยว่า การเลือก สว. รอบจังหวัด เมื่อสัปดาห์ก่อน ตนเองได้คะแนนมาเป็นอันดับ 1 ของ จ.สมุทรสาคร แต่กว่าจะผ่านรอบจังหวัดมาได้ ยอมรับว่า ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะพบมีผู้สมัครจัดตั้งจากพรรคการเมือง ที่มีโพยหมายเลขที่จะต้องเลือกอยู่แล้ว จึงไม่สามารถขอคะแนนใครได้ วันนี้ จึงนำหลักฐานที่บ่งชี้ โดยเฉพาะโพยหมายเลขที่ระบุตัวผู้สมัครที่ต้องการให้เลือก และผ่านเข้ารอบมาในทุกระดับ รวมถึงขั้นตอนกระบวนการเลือก ที่มีรูปแบบการฮั้วกันอย่างเห็นได้ชัด มีกลุ่มคนการเมือง อักษรตัวย่อ ป.ปลา ใน จ.สมุทรสาคร จากพรรคการเมืองที่ชอบยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด อยู่เบื้องหลัง เป็นผู้ดำเนินการจัดหาและจ่ายเงิน ให้ผู้สมัครเข้ามาฮั้วกัน ทั้งในรอบอำเภอและจังหวัด ก่อนลงคะแนนจ่ายให้ 5,000 บาท หลังลงคะแนนจ่ายให้อีก 5,000 บาท รวมรอบละ 10,000 บาท และจะเพิ่มขึ้นในทุกระดับ

“จะเห็นได้ว่า ผู้สมัครแต่ละคน ไม่มีโอกาสในการศึกษาหาข้อมูลตัวผู้สมัครได้เลย ขาดโอกาสในการแนะนำตัว ประวัติที่อยู่ในใบ สว.3 นั้น เป็นเพียงข้อมูลเพียงน้อยนิด ประกอบกับเงื่อนไขและเวลาที่จำกัด จำนวนผู้สมัครที่มาก แล้วจะมั่นใจได้อย่างไร ว่าเราจะได้ สว.ที่ดี จึงขอเชิญชวนผู้สมัคร สว.ทุกคนที่เข้ารอบในระดับประเทศ แอดเข้ามาในกลุ่มไลน์ของตนเอง เพื่อจะได้แนะนำตัวทำความรู้จักกัน ร่วมกันสกัดกั้นกลุ่มคนการเมือง ที่ฮั้ว และจัดตั้ง วางตัวกันเข้ามา”

นายษิทรา ย้ำว่า การมายื่นหนังสือในวันนี้ เพียงเพื่ออยากมาเรียกร้องให้ กกต.เข้มงวดในการตรวจจับกระบวนการฮั้ว ที่ให้ได้มาซึ่ง สว.ทั้ง 200 คน เป็นที่ยอมรับของประชาชน เพื่อป้องกันไม่ให้กลุ่ม สว.จัดตั้ง ชนะการเลือกตั้งในระดับประเทศ

‘สนธิญา’ ชี้ ฮั้วจริง เล็งร้องให้เป็นโมฆะ

นายสนธิญา สวัสดี มาพร้อมกับเอกสารหลักฐานชุดใหม่ เพื่อให้ กกต.ตรวจสอบข้อเท็จจริง ใน 4 ประเด็น ดังต่อไปนี้

1. กรณี บริษัทพลังงานขนาดใหญ่ ฮั้ว ล็อก ผลการเลือกตั้ง ตั้งแต่ระดับอำเภอ ที่เขตปทุมวัน และบุคคลนั้น ๆ ก็ผ่านเข้ามาในระดับจังหวัดไปสู่ระดับประเทศแล้ว

2. การที่กลุ่มกฎหมาย กลุ่มหนึ่ง จัดประชุม เมื่อวันที่ 15 มิ.ย.67 ก่อนการเลือกตั้ง ระดับจังหวัดเพียงวันเดียว โดยมีผู้สมัคร สว.ไปพบปะพูดคุย ฝและประชุมกันที่ อาคารจิมทอมสันเฮ้าส์ กว่า 100 คน และมีผู้สมัคร สว.บางคนที่ผ่านเข้าไปสู่ระดับประเทศ (ที่เป็นอาจารย์อยู่ใน มหาวิทยาลัยชื่อดังแห่งหนึ่ง) ขึ้นไปพูดประกาศนโยบายอย่างแจ่มแจ้ง กระทำได้หรือไม่ อย่างไร

3. ผู้สมัคร สว.ที่ลงสมัคร จะมาร้องการเลือกที่ไม่เป็นความลับ ไม่เป็นไปตาม พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว. พ.ศ.2561

4. มีการกระทำที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ

นายสนธิญา ระบุว่า ในฐานะที่เป็นผู้สมัคร อยู่ในเหตุการณ์จริง ได้เห็นกระบวนการในทุกขั้นตอน ยืนยันว่าการเลือก สว.ครั้งนี้ มีการฮั้วกันจริง ต้องการให้การเลือกเป็นไปอย่างสุจริตและเที่ยงธรรม ไม่ต้องการให้บุคคลที่ฮั้ว จัดตั้ง หรือใช้วิธีการที่สกปรก เพื่อให้ได้มาซึ่งเป็นตัวแทนในแต่ละกลุ่ม เข้าไปเป็นสมาชิกวุฒิสภาในระดับประเทศ เพราะพวกนี้เป็นพวกที่กระทำการเลว ไม่เป็นไปตามกระบวนการกฎหมาย เมื่อไปเป็น สว. ก็จะทำเลว ๆ และไม่เป็นไปตามกระบวนการกฎหมาย แต่จะเป็นไปเพื่อผลประโยชน์ของพรรคพวก กลุ่ม และบริษัท ที่ส่งมา จึงไม่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนและประเทศชาติ

การร้องครั้งนี้ เพื่อนำไปสู่การร้องต่อ ศาลฎีกาแผนกคดีการเมือง หรือร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อพิจารณาให้การเลือกตั้งครั้งนี้ เป็นโมฆะต่อไป

‘สันธนะ’ แฉ 3 พรรคการเมือง-กลุ่มทุน อยู่เบื้องหลังจัดตั้งเลือก สว.

นายสันธนะ ประยูรรัตน์ นำเอกสารซึ่งเป็นรายชื่อบุคคลที่ผ่านการคัดเลือกในระดับจังหวัด มาส่งให้ กกต. เพื่อตรวจสอบ หลังพบกลุ่มคนดังกล่าว ซึ่งมีกลุ่มคนการเมืองใหญ่ 3 พรรค และกลุ่มทุน อยู่เบื้องหลัง เป็นผู้จัดการในการจูงใจและจ่ายเงิน ต่างคนต่างวางแผนกันทำ ร่วมมือกัน หรือฮั้วกัน หลังจากนี้ จะนำเอกสารทั้งหมด ไปยื่นร้องต่อศาลฎีกาฯ และศาลปกครองกลาง เพื่อให้ระงับการเลือก สว.ในระดับประเทศต่อไป

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ