X

‘รักชีวิต อย่าคิดซื้อใช้’ เช็คยี่ห้อยากันยุงด่วน! ระวังตายผ่อนส่ง

สมุทรสาคร : ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ยึดยากันยุงเถื่อน ชนิดขด หลายยี่ห้อ นำเข้าจากจีน กว่า 36,000 ชิ้น พบสารอันตรายหลายชนิดผสมอยู่ มีผลถึงขั้นตายได้ หากสูดดมเป็นเวลานาน บ้านไหนมี เลิกใช้ทันที ใช้เมื่อไหร่เท่ากับตายผ่อนส่ง


กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) ภายใต้การอำนวยการของ พลตำรวจโทจิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ผบช.ก.) ได้สั่งการให้ พล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (ผบก.ปอศ.) เพิ่มความเข้มงวดในการดำเนินการตามมาตรการเชิงรุก ตรวจตราป้องกันปราบปรามและจับกุมผู้กระทำความผิด ที่ลักลอบนำเข้าสินค้าหนีภาษีจากต่างประเทศ เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นกับพี่น้องประชาชน

จากผลการดำเนินการในวันนี้ 9 กรกฎาคม 2567 ชุดปฏิบัติการที่ 3 กองกำกับการ 2 บก.ปอศ. นำโดย พันตำรวจตรีวรรณลพ รัตนวงษ์ สว.กก.2 บก.ปอศ. ได้นำหมายศาลจังหวัดสมุทรสาคร ที่ 441/2567 เข้าตรวจค้นภายในบ้านหลังหนึ่ง ตั้งอยู่ในพื้นที่ตำบลบางกระเจ้า อำเภอเมืองสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร หลังสืบทราบว่า บ้านพักดังกล่าว มีการลักลอบนำเข้าสินค้ามาจากต่างประเทศ โดยผิดกฎหมาย เพื่อจำหน่ายให้กับประชาชน

โดยเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจค้นและจับกุมตัวผู้ต้องหาได้ 1 ราย ​คือนายวรวิทย์ (สงวนนามสกุล) อายุ 40 ปี แสดงตนว่าเป็นผู้ดูแลสถานที่ดังกล่าว พร้อมกับยึดของกลาง เป็นยากันยุงชนิดขด ยี่ห้อ laojan และยี่ห้ออื่น ๆ ที่นำเข้าจากต่างประเทศ ที่บรรจุอยู่ในกล่อง ประมาณ 36,600 ชิ้น หรือ 3,660 กล่อง ก่อนแจ้งข้อกล่าวหา ในความผิดฐาน ‘ช่วยซ่อนเร้น ช่วยจำหน่าย ช่วยพาเอาไปเสีย ซื้อ รับจำนำหรือรับไว้ โดยประการใดซึ่งของอันตนพึงรู้ว่าเป็นของอันเข้ามาในหรือส่งออกไปนอกราชอาณาจักรซึ่งของที่ยังมิได้ผ่านพิธีการศุลกากร’ อันเป็นความผิดตามมาตรา 246 พรบ.ศุลกากรฯ ก่อนนำตัวส่งพนักงานสอบสวน กก.2 บก.ปอศ. ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

จากคำให้การของตัวผู้ต้องหาในเบื้องต้น รับว่า ก่อนหน้านี้ ตนเองเป็นพ่อค้าขายของตามตลาดนัด ก่อนจะมีคนจีนมาเสนอขายยากันยุงในราคาถูก เมื่อลองนำมาขาย พบว่าขายดี จึงได้ตัดสินใจรับยากันยุงเหล่านี้มาขายทางออนไลน์ โดยทำมานานกว่า 2 ปีแล้ว และอ้างว่าไม่รู้ว่าเป็นยากันยุงเถื่อนที่มีสารอันตรายต่อประชาชนหากสูดดมเข้าไป

ทั้งนี้เมื่อปี 2566 ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ออกมาประกาศเตือนประชาชนให้ซื้อยากันยุงที่มีฉลากไทยและมีเลขผลิตภัณฑ์ เนื่องจากพบว่า ยากันยุงที่นำเข้ามาจากต่างประเทศหลายยี่ห้อ มีสารกลุ่มไพรีทรอยด์ (pyerethriods ) เมเพอร์ฟลูริน (Meperfluthrin) และไดมีฟลูทริน (Dimefluthrin) ผสมอยู่ ซึ่งมีพิษต่อคนและสัตว์ หากสูดดมในปริมาณมาก อาจทำให้รู้สึกมึนงง ปวดศีรษะ อาเจียน กล้ามเนื้อกระตุก อ่อนเพลีย ชัก และหมดสติได้ ดังนั้นสินค้าดังกล่าว จึงต้องขออนุญาตนำเข้า ผลิต และจำหน่าย เพื่อประเมินความปลอดภัยและประสิทธิภาพ
แต่จากการตรวจสอบยากันยุง ของกลางที่ตรวจพบนั้น ทางนายวรวิทย์ (ผู้ต้องหา) ไม่สามารถแสดงเอกสารการนำเข้าและการชำระภาษีศุลกากรมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจได้

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ