X

กทม.ตรวจประปาหัวแดง-ถังดับเพลิง ย่านเยาวราช สร้างความเชื่อมั่น

กรุงเทพฯ : รศ.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ชุมชนพาดสาย เขตสัมพันธวงศ์ ตรวจอุปกรณ์ดับเพลิง พบได้เกณฑ์มาตรฐาน พร้อมประสาน กฟน. วางแผนตัดไฟทันที เมื่อมีเพลิงไหม้ สร้างความมั่นใจให้ประชาชน

วันที่ 10 กรกฎาคม 2567 รองศาสตราจารย์ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่สำรวจจุดประปาหัวแดง บริเวณชุมชนพาดสาย เขตสัมพันธวงศ์ ภายหลังเกิดเหตุเพลิงไหม้ ชุมชนตรอกโพธิ์ ย่านเยาวราช เมื่อวันที่ 6 ก.ค.67 ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ถึงมาตรการรักษาความปลอดภัย โดยเฉพาะถังดับเพลิงและประปาหัวแดง ครอบคลุมและทั่วถึงต่อการใช้งานหรือไม่

ชุมชนพาดสายแห่งนี้ อยู่ติดกับวัดสัมพันธวงศารามวรวิหาร ภายในชุมชนมีประปาหัวแดง จำนวน 2 จุด ได้แก่ 1.ทางเข้าถนนพาดสาย มีลักษณะเป็นหัวดับเพลิงที่อยู่เหนือพื้นดิน  และ 2.ซอยวานิช 1 มีลักษณะเป็นหัวดับเพลิงที่ฝังอยู่ใต้พื้นดิน ระยะห่างของประปาหัวแดงจากทางเข้าชุมชน ด้านถนนพาดสาย ถึงภายในชุมชน ระยะทาง 132.7 เมตร  ส่วนด้านซอยวานิช 1 ถึงภายในชุมชน ระยะทางเพียง 75.5 เมตร

นอกจากนี้ บริเวณใกล้เคียงชุมชนด้านซอยวานิช 1 ยังมีประปาหัวแดงฝังอยู่ใต้พื้นดินอีก 1 จุด ระยะห่างจากชุมชน 94 เมตร

ส่วนถังดับเพลิง ที่ติดตั้งอยู่ภายในชุมชนพาดสาย มีถังดับเพลิงแบบยกหิ้ว 15 ถัง โดยติดสติ๊กเกอร์ QR CODE แสดงตำแหน่งของถังดับเพลิงใน Bangkok risk map เรียบร้อยแล้วทุกถัง

จากการตรวจสอบพบว่า ถังดับเพลิงของกรุงเทพมหานคร และถังดับเพลิงของสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตสัมพันธวงศ์ อยู่ในสภาพที่สามารถใช้งานได้ทั้งหมด  อย่างไรก็ตาม เขตฯ จะลงพื้นที่สำรวจจำนวนถังดับเพลิงอีกครั้ง เนื่องจากบางจุดมีการติดตั้งเพิ่มเติม บางจุดนำออกไปใช้งาน

สำหรับชุมชนพาดสาย มีพื้นที่ 1.15 ไร่ บ้านเรือน 75 หลังคาเรือน ประชากร 230 คน ถ้าคิดตามเกณฑ์มาตรฐานของกรุงเทพมหานคร ถังดับเพลิง 1 ถังต่อ 5 หลังคาเรือน ถือว่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน

ทั้งนี้ รศ.ทวิดา มอบหมายให้ สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ประสาน การไฟฟ้านครหลวง เรื่องการตัดกระแสไฟฟ้าเมื่อเกิดเหตุเพลิงไหม้ เนื่องจากการตัดกระแสไฟฟ้าในบางพื้นที่ไ ม่สามารถตัดไฟได้ทั้งหมดในวงกว้าง จะต้องตัดเป็นจุด ๆ ในบริเวณที่เกิดเหตุ  อีกทั้งยังต้องคำนึงถึงผู้ป่วยติดเตียงที่รักษาอยู่ที่บ้าน โดยให้เขตฯ จัดทำข้อมูลผู้ป่วยติดเตียงในพื้นที่ให้เรียบร้อย

ในส่วนของประปาหัวแดง ให้ประสานการประปานครหลวง กำหนดพิกัดประปาหัวแดงลงในระบบ Bangkok risk map ทั้งหัวดับเพลิงที่อยู่เหนือพื้นดิน และหัวดับเพลิงที่ฝังอยู่ใต้พื้นดิน

อย่างไรก็ตาม หัวดับเพลิงที่ฝังอยู่ใต้พื้นดิน ยังมีบางจุดที่ไม่ได้ลงในระบบ ให้เร่งดำเนินการให้เรียบร้อย รวมถึงพิจารณาหาแนวทาง ติดป้ายตรงจุดที่มีหัวดับเพลิงที่ฝังอยู่ใต้พื้นดินให้เห็นเด่นชัด ขอความร่วมมือไม่ตั้งวางสิ่งของกีดขวางประปาหัวแดง ซึ่งเป็นจุดรับน้ำหัวดับเพลิง

ในโอกาสนี้ รองผู้ว่า กทม.ได้ตรวจเยี่ยม ศูนย์อำนวยการร่วมช่วยเหลือผู้ประสบภัย และจุดรับบริจาคสิ่งของ จากเหตุเพลิงไหม้ภายในชุมชนตรอกโพธิ์ พร้อมทั้งให้กำลังใจผู้ประสบภัย ผู้ปฏิบัติงาน และจิตอาสาด้วย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ