X

ว่าที่ ส.ว.ป้ายแดง ตบเท้าเข้ารับหนังสือรับรอง อ.นันทนา เตรียมรวมกลุ่มเพิ่มพลัง ส.ว.อิสระ

กรุงเทพฯ : ว่าที่ ส.ว.ป้ายแดง ทยอยเข้ารับหนังสือรับรองจาก กกต. ก่อนเข้ารายงานตัวต่อสำนักงานเลขาธิการวุฒิ อ.นันทนา มั่นใจ ส.ว.กลุ่มอิสระมีพลัง เตรียมนัดรวมตัวเสนอรายชื่อ ปธ.วุฒิสภา ขอขับเคลื่อนผลักดันวาระของประชาชนร่วมกัน

วันที่ 11 กรกฎาคม 2567 บรรยากาศการเข้ารับหนังสือรับรองของว่าที่สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ในวันแรกที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นไปอย่างราบเรียบ ตลอดทั้งวันตั้งแต่ช่วงเช้า มีเหล่าบรรดาว่าที่ ส.ว. ต่างทยอยเดินทางมาเพื่อเข้ารับหนังสือรับรอง ที่ กกต.ได้จัดเตรียมไว้ให้  ซึ่งใช้เวลาเพียงไม่ถึง 5 นาที แค่ยื่นบัตรประจำตัวประชาชนเพียงใบเดียว พร้อมกับเซ็นเอกสาร ก็ได้ใบหนังสือรับรองจากทาง กกต.แล้ว ขั้นตอนต่อไป เหล่า สว.ป้ายแดงก็จะต้องเข้าไปรายงานตัวต่อสำนักงานเลขาธิการวุฒิ ที่อาคารรัฐสภา เพื่อรับบัตรประจำตัวของการเป็น ส.ว.รวมถึงเอกสารและคู่มือการปฏิบัติหน้าที่ ส.ว.

การเปิดให้เข้ารับหนังสือรับรอง ทาง กกต. ได้กำหนดระยะเวลาไว้เพียงแค่ 2 วัน โดยให้ผู้ที่ได้รับเลือกทั้ง 200 คน จะต้องเข้ามารับหนังสือรับรอง ภายในวันที่ 11-12 ก.ค.67 เวลา 08.30-16.30 น. และทางวุฒิสภาได้เปิดให้ ส.ว.ใหม่ เข้ารายงานตัวในวันที่ 11-12 ก.ค.และ 15 ก.ค.ในเวลาราชการ ซึ่งจะเห็นได้ว่าการเข้ามารับหนังสือรับรองในวันนี้ดูไม่ค่อยคึกคักมากนัก เหล่า ส.ว.ป้ายแดงที่อยู่ต่างจังหวัดยังเดินทางมาไม่ทัน ซึ่งผู้ที่เข้ามาส่วนใหญ่ เป็นผู้ที่อยู่ในพื้นที่ กทม. และจังหวัดใกล้เคียง อย่าง นางนันทนา นันทวโรภาส ส.ว.กลุ่มสื่อมวลชน ได้เดินทางมาพร้อมกับนายเทวฤทธิ์ มณีฉาย ซึ่งได้รับเลือก ส.ว.ในกลุ่มเดียวกัน นอกจากนี้ยังมี นางอังคณา นีละไพจิตร ส.ว.กลุ่มประชาสังคม และนางสาวเกศกมล เปลี่ยนสมัย ส.ว.กลุ่มผู้ประกอบวิชาชีพอิสระ ก็เดินทางเข้ามารับหนังสือรับรองด้วยในเวลาไล่เลี่ยกัน

ส่วน ส.ว. ป้ายแดง ที่เดินทางมาจากต่างจังหวัด ก็มีทยอยเดินทางมาบ้างแล้ว อาทิ นายอภินันท์ เผือกผ่อง ส.ว.กลุ่มการบริหารราชการแผ่นดินและความมั่นคง อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช, พลตำรวจโทวันไชย เอกพรพิชญ์ ส.ว.กลุ่มกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม อดีต ผบช.ภ.8  และนายวิรัตน์ รักษ์พันธ์ ส.ว.กลุ่มอื่น ๆ อดีตรองผู้ว่าฯ จ.พัทลุง และอีกหลายคนทยอยเดินทางมาเรื่อย ๆ ซึ่งคาดว่าในวันพรุ่งนี้ 12 ก.ค.จะคึกคักมากกว่าวันแรก เพราะเป็นวันสุดท้าย

นางนันทนา นันทวโรภาส ส.ว.กลุ่มสื่อมวลชน ได้ให้สัมภาษณ์ภายหลังรับหนังสือรับรอง ว่า ในกลุ่ม ส.ว. อิสระ จะมีการนัดพูดคุยกันหลังจากที่มีการรายงานตัวต่อสำนักเลขาธิการวุฒิสภาแล้วเสร็จ ซึ่งจะนัดรายงานตัวพร้อมกันวันที่ 15 ก.ค. นี้  ซึ่งในกลุ่มตอนนี้มีสมาชิกอยู่ประมาณ 30 คน ทุกคนเป็นมีความเป็นอิสระที่จะมาร่วมอุดมการณ์เดียวกัน และเชื่อว่าจะมีเพิ่มขึ้นอีก ทุกคนมาด้วยอุดมการณ์ และมีวาระที่จะขับเคลื่อนผลักดันวาระของประชาชนร่วมกัน ไม่มีใครเป็นเจ้าของกลุ่มหรือกดปุ่มสั่งการใด ๆ มีจิตวิญญาณเสรี

ยอมรับว่าตามรายงานข่าวของสื่อมวลชน มี ส.ว. ที่รวมตัวกันเป็นกลุ่มเป็นก้อนใหญ่ ที่น่าจะมีเสียงค่อนข้างมากตามกลไกระบอบ แต่กลไกตามระบอบประชาธิปไตยเห็นว่าควรมีบุคคลที่มีศักยภาพ และมีคุณสมบัติเหมาะสม ทางกลุ่มก็จะส่งไปชิงตำแหน่ง โดยยังไม่ขอเปิดเผยรายชื่อว่าเป็นใคร ขอให้มีการหารือกันก่อน ส่วนจะเป็นใครนั้น คงจะให้กลุ่มช่วยกันพิจารณาให้เป็นมติออกมา ตามกลไกประชาธิปไตยก่อน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ