X

ทลายเครือข่ายค้ายาบ้าภาคเหนือตอนล่าง จับ 4 ผู้ต้องหา พร้อมยาบ้า 1 ล้านเม็ด

กรุงเทพฯ – ป.ป.ส.-กองทัพอากาศ-หน่วยงานเกี่ยวข้อง ร่วมสืบสวนขยายผลจับกุมเครือข่ายนักค้ายาบ้ารายใหญ่ พื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง-ภาคกลาง จับกุมผู้ต้องหา 4 คน พร้อมยาบ้า 1 ล้านเม็ด ซุกซ่อนในยางอะไหล่รถยนต์ ยึดทรัพย์รวมกว่า 1.5 ล้านบาท

วันที่ 19 กรกฎาคม 2567 ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการ ป.ป.ส. พร้อมด้วย นายปฤณ เมฆานันท์ ผู้อำนวยการสำนักปราบปรามยาเสพติด ป.ป.ส. และ พล.อ.ต.นิวัติ พูนสิน ผู้บังคับการทหารอากาศดอนเมือง ศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด กองทัพอากาศ (ศอ.ปส.ทอ.) ร่วมกันแถลงผลการจับกุมเครือข่ายนักค้ายาเสพติดรายใหญ่ พื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง พร้อมยาบ้า 1 ล้านเม็ด ซุกซ่อนในยางอะไหล่รถยนต์ 4 เส้น (เส้นละ 125 มัด รวม 250,000 เม็ด)

เหตุเกิดที่ จ.สุพรรณบุรี ต่อเนื่อง จ.สุโขทัย ขยายผลตรวจค้นในพื้นที่ จ.กาญจนบุรี 5 จุด ผลการตรวจค้น ไม่พบยาเสพติดและสิ่งผิดกฎหมาย ตรวจยึดทรัพย์สินรวมมูลค่าประมาณ 1.5 ล้านบาท ตรวจสอบข้อมูลการเงินของกลุ่มเครือข่ายดังกล่าว พบว่าในห้วง 4 เดือนที่ผ่านมา มียอดเงินหมุนเวียนกว่า 30 ล้านบาท


พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการ ป.ป.ส. ระบุว่า สำนักงาน ป.ป.ส. ร่วมกับ ศอ.ปส.ทอ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สืบสวนกลุ่มขบวนการลักลอบลำเลียงยาเสพติดในพื้นที่ภาคเหนือ ซึ่งใช้รถยนต์เป็นพาหนะในการลำเลียง จนพบรถยนต์ต้องสงสัย ลักลอบลำเลียงยาเสพติดจากพื้นที่ภาคเหนือ เข้าพื้นที่ตอนในของประเทศ

จากการตรวจสอบข้อมูล พบว่าขบวนการดังกล่าว ใช้ยานพาหนะเดินทางเข้าไปในพื้นที่ภาคเหนือ เฉลี่ยเดือนละ 1 ครั้ง (ตั้งแต่เดือนมกราคม 2567-ปัจจุบัน) และเดินทางกลับเข้าพื้นที่ตอนทันทีในวันถัดมา ซึ่งเป็นลักษณะการเดินทางที่ไม่ปกติ เป็นสิ่งบ่งชี้ต้องสงสัยว่า จะเป็นการเดินทางไปกระทำสิ่งผิดฎหมาย รวมทั้งยังใช้เส้นทางหลบเลี่ยงด่านตรวจ และเลี่ยงเส้นทางหลัก

จึงสั่งการให้ นายปฤณ เมฆานันท์ ผู้อำนวยการสำนักปราบปรามยาเสพติด มอบหมายชุดปฏิบัติการ ติดตามความเคลื่อนไหวของกลุ่มขบวนการ ที่ใช้รถยนต์เป็นพาหนะในการลำเลียงยาเสพติดอย่างใกล้ชิด เพื่อสืบสวนจับกุมกลุ่มขบวนการลักลอบลำเลียงยาเสพติดเข้าสู่พื้นที่ตอนใน

กระทั่ง วันที่ 16 กรกฎาคม 2567 พบรถยนต์ต้องสงสัย 2 คัน เดินทางจากพื้นที่ภาคกลาง เข้า จ.เชียงราย จึงเฝ้าติดตามพฤติการณ์อย่างใกล้ชิด และในวันที่ 17 กรกฎาคม พบรถยนต์ต้องสงสัยทั้ง 2 คัน ขับขี่ในลักษณะติดตามกัน โดยใช้เส้นทาง จ.พะเยา- ลำปางแพร่สุโขทัย (เป็นทางรอง) มุ่งหน้า จ.สุพรรณบุรี เชื่อว่ามีการลักลอบลำเลียงยาเสพติด

เจ้าหน้าที่จึงติดตามรถยนต์ต้องสงสัยดังกล่าว จนสามารถสกัดจับรถยนต์ฮอนด้าซีวิค (รถยนต์นำทาง) พร้อมควบคุมผู้ต้องหา 1 คน ได้ที่บริเวณหน้า สภ.สามชุก จ.สุพรรณบุรี ภายในรถยนต์พบยางอะไหล่รถยนต์ลักษณะถูกกรีด

ต่อมา สามารถสกัดจับรถยนต์มาสด้า พร้อมควบคุมผู้ต้องหา 2 คน ได้ที่บริเวณถนนหมายเลข 1 มุ่งหน้า จ.สุพรรณบุรี จากการสอบสวน ผู้ต้องหาให้การสารภาพว่า ไปรับยาเสพติดมาจาก จ.เชียงราย โดยนำไปส่งในบุคคลในเครือข่าย ที่ อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย

เจ้าหน้าที่จึงขยายผลจับกุมผู้ที่รับยาเสพติด ที่บ้านพักใน จ.สุโขทัย ผลการตรวจค้น พบยาบ้า 1 ล้านเม็ด ซุกซ่อนในยางอะไหล่รถยนต์ 4 เส้น (เส้นละ 125 มัด/ 250,000 เม็ด)

เลขาธิการ ป.ป.ส.ยังกล่าวชื่นชมการทำงานของชุดปฏิบัติการ ในการสืบสวนและติดตามความเคลื่อนไหวของกลุ่มขบวนการลักลอบลำเลียงยาเสพติด ที่ใช้ยานพาหนะในการลำเลียงยาเสพติดอย่างต่อเนื่อง จนนำไปสู่การจับกุมดังกล่าว

ป.ป.ส.จะร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สืบสวนขยายผล รวบรวมพยานหลักฐาน ดำเนินคดีบุคคลที่เกี่ยวข้องให้ถึงระดับนายทุนผู้สั่งการ เพื่อขยายผลยึดทรัพย์สินเครือข่ายนี้ และผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด มาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ