X

นครฯ – รวบ ‘อัยการเมืองคอน’ คาสำนักงาน เรียกรับเงินวิ่งเต้นเคลียร์คดี คาสำนักงาน

นครศรีธรรมราช : วงการยุติธรรมสะเทือน อัยการเมืองคอนถูกรวบคาสำนักงาน ข้อหาเรียกรับเงินวิ่งเต้นเคลียร์คดี ‘บิ๊กเต่า’ นำทีมหน่วยงาน 3 ป. ปปช.,ปปป. และ ปปง.บุกเข้าจับได้คาเงินของกลาง

วันที่ 31 กรกฏาคม 2567 ที่สำนักงานอัยการจังหวัดนครศรีธรรมราช นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) พร้อมด้วย พลตำรวจตรี จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ผบช.ก.) พลตำรวจตรี ประสงค์ เฉลิมพันธ์ ผู้บังคับการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ผบก.ปปป.) นายภูมิวิศาล เกษมศุข เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) และกำลังเจ้าหน้าที่ทั้ง 3 หน่วยงาน นำหมายศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ที่ 84/2567 ลงวันที่ 11 ก.ค. 2566 บุกเข้าจับกุมตัว นายชาตินรินทร์ (สงวนนามสกุล) อายุ 53 ปี อัยการจังหวัดประจำสำนักงานอัยการสูงสุด ปฏิบัติราชการในหน้าที่ผู้กลั่นกรอง ภายในห้องทำงาน สำนักงานอัยการจังหวัดนครศรีธรรมราช พร้อมของกลางเงินสดจำนวน 150,000 บาท

ในข้อหา “เป็นเจ้าพนักงานเรียกรับทรัพย์สินหรือประโยชน์โดยมิชอบเพื่อกระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่งไม่ว่าการนั้นจะชอบหรือมิชอบด้วยหน้าที่, เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือ ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต, เป็นพนักงานอัยการเรียก รับ หรือ ยอมจะรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ เพื่อกระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่งไม่ว่าการนั้น จะชอบหรือมิชอบด้วยหน้าที่, เป็นเจ้าพนักงานของรัฐปฏิบัติหรือ ละเว้นการปฏิบัติอย่างใดในตำแหน่งหรือหน้าที่หรือใช้อำนาจในตำแหน่งหรือหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใดหรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต, เป็นเจ้าพนักงานของรัฐ เรียก รับ หรือยอมจะรับ ทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ เพื่อกระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่งไม่ว่าการนั้นจะชอบหรือมิชอบด้วยหน้าที่”

ทั้งนี้นายชาตินรินทร์ ผู้ต้องหา ซึ่งมีตำแหน่งหน้าที่เป็นอัยการจังหวัดประจำสำนักงานอัยการสูงสุด ปฏิบัติราชการในหน้าที่ผู้กลั่นกรอง แต่กลับมีพฤติกรรมเรียกรับผลประโยชน์ จากผู้เสียหายรายหนึ่ง ที่ถูกดำเนินคดีข้อหาลักทรัพย์โฉนดที่ดิน โดยอ้างว่าสามารถวิ่งเต้นเคลียร์คดีให้กับผู้เสียหายได้ แต่มีข้อแม้ว่า จะต้องยอมจ่ายเงินเป็นค่าดำเนินการจำนวน 200,000 บาท

จากการสอบปากคำเบื้องต้น นายชาตินรินทร์ ยังคงให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา

ภายหลังการจับกุมนายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการ ป.ป.ช.พร้อมคณะ ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชน โดยระบุว่า การปฏิการในครั้งนี้ ได้ทำตามข้อกฎหมายระเบียบข้อบังคับทุกสิ่ง ไม่ได้เป็นการกลั่นแกล้งแต่อย่างใด เป็นการยกระดับเพื่อเพิ่มความเข้มข้นในการปราบปรามแก้ไขปัญหาการทุจริตเป็นเรื่องที่ผู้เสียหายเข้ามาให้ข้อมูลกับสำนักงาน ป.ป.ช. จึงได้ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็น ปปป.,ป.ป.ช หรือ ป.ป.ง. ที่ร่วมกันทั้ง 4 หน่วงงาน ยังเหลืออีกหน่วยงานเดียวคือ สตง.เมื่อครบก็จะทำให้การปฎิบัติงานมีความเข้มข้นมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ผู้เสียหายที่เข้าร้องเรียนกับหน่วยงาน ได้ถูกดำเนินคดีในข้อหาลักทรัพย์และการปลอมเอกสาร เมื่อถูกดำเนินคดีแล้วพนักงานสอบสวนก็ดำเนินการสอบสวนตามกฎหมาย สั่งฟ้องส่งสำนวนให้พนักงานอัยการ เมื่ออัยการรายนี้รับสำนวนแล้ว กลับมีการเรียกรับเงินจากผู้เสียหายจำนวน 200,000 บาท เพื่อที่จะทำให้หลุดคดี ในเบื้องต้นมีการรับเงินมาแล้ว 50,000 บาท จากนั้นจึงรีบนำเรื่องดังกล่าวเข้าปรึกษากับเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. จนมีการบูรณาการกำลังร่วมกับทางตำรวจ บก.ปปป. และ เจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. รวบรวมพยานหลักฐานขออำนาจศาลออกหมายจับ พร้อมวางแผนเข้าจับกุมในวันนี้ ซึ่งเป็นวันนัดจ่ายเงินส่วนที่เหลืออีก 150,000 บาท จนนำมาสู่การเข้าจับกุมตัวได้พร้อมเงินของกลางดังกล่าว

จะเห็นได้ว่าการยกระดับการแก้ไขปัญหาเรื่องการทุจริต เมื่อบังคับใช้กฎหมาย และได้ตัวผู้กระทำความผิดมาแล้ว ขั้นตอนสุดท้ายก็คือการตรวจสอบเส้นทางการเงิน การกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่เป็นหนึ่งในธุรกรรมมาตรฐานความผิดของ ป.ป.ง. เพราะฉะนั้นเรื่องนี้เองจะเป็นอีกตัวอย่างหนึ่ง และจะเป็นฝันร้ายของผู้กระทำความผิด เพราะจะมีการตรวจสอบเส้นทางการเงิน และธุรกรรมทางการเงินทั้งหมด โยงใยไปถึงใคร มีหน้าที่อะไร ก็จะต้องออกมาพิสูจน์กันให้ได้

เมื่อถามว่า จะมีการสาวโยงไปถึงผู้ที่อยู่เบื้องหลังหรือไม่ เลขาธิการ ป.ป.ช. ตอบว่า ถึงแน่นอน บอกแล้วว่า เป็นฝันร้ายของผู้กระทำความผิด ผู้เสียหายมีความกล้ามากที่เข้ามาร้อง คงอัดอั้นจึงกล้า และเป็นรายแรกต้องขอบคุณผู้เสียหาย และนครศรีธรรมราชยังมีเรื่องร้องเรียนอีกหลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการรับเหมาก่อสร้าง การทุจริต ต้องรวบรวมพยานหลักฐาน แต่เร็ว ๆ นี้ จะเกิดอาฟเตอร์ช็อกขึ้น ขั้นมีสึนามิตามมาอย่างแน่นอน นายนิวัติไชย กล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ