X

‘ทางเลือกใหม่’ ฉลองใหญ่ ก้าวสู่ปีที่ 8 อย่างมั่นคง ‘ราเชน’ ห่วงประเทศไทย ไร้นายกฯ ที่ดี

นนทบุรี : พรรคทางเลือกใหม่ ทำบุญฉลองครบรอบ 7 ปี ก้าวเข้าสู่ปีที่ 8 อย่างมั่นคง ยั่งยืน ประกาศอยู่เคียงข้างประชาชน หัวหน้าพรรคสะท้อนปัญหาบ้านเมือง “สิงหา ว้าวุ่น” รัฐบาลล้มละลาย ‘ก้าวไกล’ถูกยุบ ‘เศรษฐา’ตกเก้าอี้ นกรู้ ‘ทักษิณ’คิดหนีออกนอกประเทศ ชี้ ‘อนุทิน’มีโอกาสนั่งเก้าอี้นายกฯ คนต่อไป ไม่ใช่ ‘ลุงป้อม’

วันที่ 2 สิงหาคม 2567 ณ ที่ทำการพรรคทางเลือกใหม่ จ.นนทบุรี นายราเชน ตระกูลเวียง หัวหน้าพรรคทางเลือกใหม่ เปิดใจต่อสื่อมวลชน ถึงการจัดงานครบรอบการก่อตั้งพรรค 7 ปี ก้าวสู่ปีที่ 8 พร้อมวิเคราะห์สถานการณ์ทางการเมือง ว่า

วันนี้ เป็นวันครบรอบ 7 ปี พรรคทางเลือกใหม่ (ทลม.) เราเป็นพรรคแรกในรัฐธรรมนูญ ปี 2560 ที่ก่อตั้งขึ้นมา เรายังคงยึดมั่นในอุดมการณ์ รักชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ ปกป้องสิทธิประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนเป็นสำคัญ ดำเนินกิจกรรมทางการเมืองภายใต้คำว่า ‘จิตอาสา’ โดยไม่หวังผลตอบแทน ต้องการให้พี่น้องประชาชนกินอิ่มนอนหลับ

ปัจจุบัน มีสมาชิกพรรคกว่า 30,000 คน มีสาขาทั่วประเทศกว่า 20 สาขา แม้ว่าจะยังไม่มี ส.ส.ในสภาฯ แต่พรรคเติบโตขึ้นรื่อย ๆ งานการเมืองไม่จำเป็นต้องทำในสภาฯ เท่านั้น สามารถทำได้ทั้งในและนอกสภาฯ

“จะเห็นได้ว่า ที่ผ่านมา พรรคการเมืองใหญ่ที่มีเงิน ก็ยังไม่สามารถรักษาพรรคไว้ได้ เราเป็นพรรคเล็ก มีเงินน้อย แต่เรายังยืนยันมาได้ถึง 7 ปี และจะก้าวไปอย่างมั่นคง ด้วยงานจิตอาสา คะแนนทุกคะแนนที่พี่น้องประชาชนให้เรามา จะไม่เป็นคะแนนที่ตกน้ำ”

หัวหน้าพรรคทางเลือกใหม่ ยังวิเคราะห์สถานการณ์ทางการเมืองขณะนี้ว่า ‘ไม่ปกติ’ เป็นการเมืองแบบระบอบทุนสามานย์ เข้ามาครอบงำ ที่บอกว่าไม่ได้ใช้เงินซื้อเสียง แต่ใช้เงินซื้อสื่อในทุกมิติ สร้างกระแสให้ประชาชนหลงเชื่อลงคะแนนให้ ไม่มีความชั่วร้ายใดที่คนโกหกทำไม่ได้ การสร้างนโยบายเท็จ สร้างวาทกรรม หวังแต่เอาชนะ โดยไม่คำนึงถึงจริยธรรม ก็เพื่อผลประโยชน์ส่วนตัว

ส่วนรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน และพรรคเพื่อไทย ที่บริหารราชการแผ่นดินมาจะครบ 1 ปีแล้วนั้น “ไม่ใช่แค่ล้มเหลว แต่เป็นล้มละลาย” ประชาชนต้องอยู่กันอย่างยากลำบาก ข้าวยากหมากแพง ถามว่านายกฯ ที่ใส่ถุงเท้าคนละสีเดินทางไปหานักลงทุนต่างประเทศ วันนี้ได้มาเท่าไหร่แล้ว เขาบอกว่าจะมาแต่ยังไม่มา ขณะที่นักลงทุนที่อยู่ในประเทศ ก็พากันย้ายออกไปไม่รู้จะเท่าไหร่ ที่งปลด ทั้งเลิกจ้างพนักงาน ทุกอย่างเห็นเป็นรูปธรรม

นายราเชน ยังวิพากษ์วิจารณ์ถึงนโยบาย ที่จะให้ต่างชาติเข้ามาเช่าที่ดินได้ถึง 99 ปี รวมถึงนโยบายเรือธง โครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ว่า ไม่คิดที่จะต่อยอดระบบการใช้งานจากรัฐบาลชุดที่แล้ว คิดแต่จะเริ่มใหม่ ทุกอย่างเป็นการสูญเสียงบประมาณโดยใช่เหตุ การไม่นำเงินสดมาให้ประชาชนโดยตรง รัฐบาลมีผลประโยชน์อื่นใดหรือไม่

“ในเดือนสิงหาคมนี้ สถานการณ์ทางการเมืองคุกรุ่นขึ้นอย่างแน่นอน ในวันที่ 7 ส.ค. ที่ศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณายุบพรรคก้าวไกลนั้น ผมมั่นใจยุบล้านเปอร์เซ็นต์ หลังจากยุบแล้วก็จะเกิดการแจกกล้วยให้บรรดา ส.ส.ที่แตกรัง เหมือนครั้งพรรคอนาคตใหม่ ที่มีงูเห่าเต็มไปหมด และเชื่อว่าครั้งนี้ก็มีการตกลงกันแล้ว ทั้งทางตรงและทางอ้อม ไม่ว่าพรรคในป่า หรือพรรคสีน้ำเงิน แต่หาก ส.ส.คนใด มีอุดมการณ์รักชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ เงินไม่สามารถซื้อได้ พรรคทางเลือกใหม่ก็เปิดกว้าง ยินดีต้อนรับ”

ซึ่งตอนนี้มี ส.ส.พรรคก้าวไกล ติดต่อมาขอร่วมงาน 2-3 สาย แต่ล้วนแล้วมาด้วยผลประโยชน์ สอบถามว่าพรรคทางเลือกใหม่ให้เท่าไหร่ จึงถามกลับไปว่า “ให้อะไร แล้วทำไมต้องให้ ในเมื่อเป็น ส.ส. กินเงินเดือนภาษีจากประชาชน” อยู่แล้ว

เมื่อถามถึง นายเศรษฐา ทวีสิน ที่ศาลรัฐธรรมนูญกำลังจะตัดสินกรณีการถูกยื่นถอดถอนออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และนายทักษิณ ชินวัตร ที่กำลังจะได้ใบบริสุทธิ์  นายราเชน เชื่อว่า นายเศรษฐา จะหนีไม่พ้นความผิดอย่างแน่นอน เป็นถึงนายกรัฐมนตรี มีนักกฎหมายอยู่ในมือ มีอำนาจ จะบอกว่าไม่รู้กฎหมายแต่งตั้งทนายถุงขนมเข้าไปเป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ถือว่าความผิดสำเร็จแล้ว หากนายกฯ พ้นจากตำแหน่ง ก็จะต้องค้นหาตัวนายกฯคนใหม่ หากมองลึกไปกว่านั้น เชื่อว่าดีลลับที่เคยมี มันแตกแล้ว เห็นได้จากการที่ นายทักษิณ เป็นนกรู้ คิดจะบินหนีออกนอกประเทศ ไปดูไบ โดยอ้างเรื่องสุขภาพ

ส่วนหากทุกสถานการณ์เกิดขึ้นจริง นายเศรษฐา พ้นจากตำแหน่ง ใครจะเหมาะสมที่สุดที่จะขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรี นายราเชน กล่าวว่า “ความเหมาะสมในตอนนี้ไม่มีเลย แต่ แคนดิเดต ที่มีอยู่และเป็นได้ก็คือ ‘พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา’ ที่ยังไม่ได้ลาออกจากแคนดิเดต ขณะที่แคนดิเดตคนอื่น ๆ เขาก็มีสิทธิ์ ตามกฎหมาย แต่ผมมองว่าไม่มีความชอบธรรม”

เมื่อถามย้ำว่า ในบรรดาแคนดิเดตที่มีอยู่ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น นางสาวแพทองธาร ชินวัตร, พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ และนายอนุทิน ชาญวีรกูล ใครเหมาะสมที่สุด ในสถานการณ์นี้ หัวหน้าพรรค ทลม. มองว่า ณ ตอนนี้ นายอนุทิน มีโอกาสมากกว่า เพราะคุมสภาบน มีเสียง ส.ว. อยู่ในมือจำนวนมาก

ภายหลังการให้สัมภาษณ์จบ ได้เกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้น เมื่อนายราเชน ตระกูลเวียง มีอาการหน้ามืด ยืนเซจะล้มอย่างเห็นได้ชัด คล้ายเป็นลม เนื้อตัวซีด ก่อนที่จะอาเจียนพุ่งออกมาอย่างรุนแรง ทุกคนที่อยู่ในเหตุการณ์ ต่างรู้สึกตกใจ พากันเข้าประคอง และปฐมพยาบาลเบื้องต้น ใช้เวลากว่าครึ่งชั่วโมง อาการจึงค่อย ๆ ดีขึ้น

ทราบในภายหลังว่า เป็นเพราะนายราเชน พักผ่อนน้อยติดต่อกันหลายวัน เพื่อตระเตรียมงาน ต้อนรับแขกเหรื่อ และเกิดภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ ประกอบกับสภาพอากาศที่อบอ้าว ยืนให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนนาน จึงทำให้ นายราเชนเกิดอาการหน้ามืดดังกล่าว

เมื่อช่วงเช้า นายราเชน ตระกูลเวียง พร้อมด้วย กรรมการบริหารและสมาชิกพรรคจากทั่วประเทศ ร่วมกันทำบุญเลี้ยงพระ 9 รูป

มีพระครูวิสิฐ กิตติญาณ (จุฬาวัล กิตติญาโณ) เจ้าอาวาสวัดซองพลู ต.บางขุนกอง อ.บางกรวย จ.นนทบุรี เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ซึ่งมีการสวดเจริญพระพุทธมนต์ เพื่อความเป็นสิริมงคลให้แก่พรรคและสมาชิกพรรคทุกคน

โดยมีคนในแวดวงการเมือง รวมถึงพรรคเล็กนอกสภาฯ เดินทางมาร่วมเป็นเกียรติและแสดงความยินดีคับคั่ง อาทิ

นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ อดีตหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไล ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

นายอภิวิชญญ์ ทิพย์รัตน์ หัวหน้าพรรครวมพลังประชาชน

นายสาธิต สาตรพันธุ์ ที่ปรึกษาประจำ คณะกรรมาธิการการพาณิชย์และทรัพย์สินทางปัญญา สภาผู้แทนราษฎร

นายสุชาติ บรรดาศักดิ์ หัวหน้าพรรคราษฎ์วิถี

อดีตโฆษกพระพุทธะอิสระ

ตัวแทนจาก นายเอกสิทธิ์ คุณานันทกุล หัวหน้าพรรคพลังปวงชนไทย

ที่ต่างอวยพรและให้กำลังใจ ขอให้พรรคทางเลือกใหม่เป็นสถาบันทางการเมืองที่มั่นคงและยั่งยืน เป็นตัวแทนของพี่น้องประชาชนต่อไป และให้ประสบผลสำเร็จในการเลือกตั้งครั้งหน้า ได้ ส.ส.เข้าสภาฯ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ