X

ผุดอีก! ‘ก้าวไกล’ ใช้ บัตร ปชช.เยาวชน คีย์เข้าระบบสมาชิกพรรค ‘ราเชน’จ่อร้อง กกต.เอาผิด

กรุงเทพฯ : ‘น้ำลดตอผุด’ ไม่ได้ซ้ำเติม แต่ต้องซ้ำสอง ‘ราเชน ตระกูลเวียง’ เตรียมหลักฐานเข้าร้อง กกต. ตรวจสอบรายชื่อสมาชิกพรรคการเมือง พรรคก้าวไกล ทั้งหมด เพื่อเอาผิด หลังพบรายชื่อเยาวชนเข้าเป็นสมาชิกพรรค จี้ให้ตรวจสอบทุกพรรคการเมือง

วันจันทร์ที่ 5 สิงหาคม 2567 นายราเชน ตระกูลเวียง หัวหน้าพรรคทางเลือกใหม่ เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ อังคารที่ 6 สิงหาคม 2567 เวลา 10.00 น. จะเดินทางไปร้อง คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อให้ตรวจสอบรายชื่อสมาชิกพรรคการเมืองทั้งหมดของพรรคก้าวไกล เพื่อเอาผิด หลังปรากฏรายชื่อบุคคลอายุต่ำกว่า 18 ปี เคยเข้าไปเป็นสมาชิกพรรคการเมือง ของพรรคก้าวไกล โดยไม่เคยได้รับการยินยอมจากเจ้าตัว ถือเป็นความผิด ตามพระราชบัญญัติรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2550 มาตรา 19 ที่กำหนดให้ ผู้ที่จะเข้ามาเป็นสมาชิกพรรคการเมืองได้นั้น

1. เป็นบุคคลธรรมดาผู้มีสัญชาติไทยโดยการเกิดหรือผู้มีสัญชาติไทยโดยการแปลงสัญชาติซึ่งได้สัญชาติไทยมาแล้วไม่น้อยกว่า 5 ปี

2. มีอายุไม่ต่ำกว่า 18 ปีบริบูรณ์

3. ไม่มีลักษณะต้องห้ามมีให้ใช้สิทธิเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญ

4. ยื่นใบสมัครด้วยตนเองพร้อมเอกสารประกอบตามที่นายทะเบียนกำหนดต่อพรรคการเมืองที่ผู้นั้นประสงค์จะสมัครเข้าเป็นสมาชิก และให้คำรับรองว่าตนมิได้เป็นสมาชิกของพรรคการเมืองอื่นอยู่ในขณะเดียวกานตามสถานที่ที่พรรคการเมืองกำหนดและให้พรรคการเมืองส่งสำเนาใบสมัครและเอกสารประกอบดังกล่าวให้นายทะเบียน

นายราเชนกล่าวว่า จะนำหลักฐานที่ปรากฏอยู่ในรายชื่อสมาชิกพรรคการเมือง ของพรรคก้าวไกล ไปยื่นให้กับ กกต.ตรวจสอบอย่างละเอียด เนื่องจาก พยานบุคคลที่เข้ามาให้ข้อมูล เคยมีรายชื่อเป็นสมาชิกพรรคการเมือง ของพรรคก้าวไกล ย้อนหลังไปเมื่อวันที่ 24 ก.ย. 63 ซึ่งในตอนนั้นบุคคลดังกล่าวมีอายุเพียง 16 ปีเท่านั้น และเมื่อสอบถามอย่างละเอียด ยังทราบอีกว่า เจ้าตัวไม่ทราบมาก่อนเลยว่าเข้าไปเป็นสมาชิกพรรคการเมือง ของพรรคก้าวไกลได้อย่างไร จำได้เพียงว่า เคยเข้าไปร่วมกิจกรรมชุมนุมทางการเมืองของพรรคก้าวไกล ซึ่งนานมาแล้ว และถูกนำบัตรประจำตัวประชาชนไป แต่ไม่ทราบว่านำไปทำอะไร

พร้อมกันนี้จะขอให้ กกต.ตรวจสอบรายชื่อสมาชิกพรรคการเมือง ของทุกพรรคการเมือง รวมถึงพรรคทางเลือกใหม่ด้วย เพื่อความบริสุทธิ ยุติธรรม และโปร่งใส ให้เป็นบรรทัดฐานเดียวกัน

นายราเชนย้ำว่า ในวันที่ 7 ส.ค. 67 ที่จะถึงนี้ ศาลรัฐธรรมนูญ จะพิจารณาคดียุบพรรคก้าวไกล ซึ่งผลจะออกมาเช่นไร จะยุบหรือไม่ยุบ ก็ไม่สำคัญ สิ่งที่จะเกิดขึ้น อย่างไร ก้าวไกลก็จะต้องเจอ เพราะถือเป็นความผิดที่สำเร็จแล้วเช่นกัน ไม่ได้มาซ้ำเติม แต่เป็นประเด็นที่จะต้องมาซ้ำสอง ขอถามไปยังพรรคก้าวไกล ว่ายังจะมีสมาชิกอย่างนี้อีกจำนวนเท่าไหร่ ในสมาชิกเกือบ ๆ แสนคน มันเป็นกลยุทธ ยุทธวิธี ที่ทำให้พรรคก้าวไกลหลอกลวงเด็กเข้ามาสมัครใช่หรือไม่ เพราะบุคคลดังกล่าวไม่เคยคิดจะสมัคร และยื่นใบสัมครด้วยตนเอง แต่ทำไมกลับมีชื่อเยาวชนคนนี้เข้าไปเป็นสมาชิก ถือเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย ผิดจริยธรรม ปัจจุบันพยานบุคคลที่ตกเป็นผู้เสียหาย ได้เข้ามาเป็นสมาชิกพรรคการเมือง ของพรรคทางเลือกใหม่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ