X

ชาวสวนมังคุดเดือด! ราคาตก เพราะ 5 เสือ ส.อบจ.รับหน้าเสื่อ ยื่น 4 ข้อรัฐ เร่งแก้

นครศรีธรรมราช : สัญญาณราคาผลผลิตมังคุดเมืองคอนเริ่มตกต่ำ ชาวสวนเดือด ส.อบจ.รับหน้าเสื่อ เข้าแก้ปัญหา ยื่น 4 ข้อ ทางออก ให้ 4 หน่วยงานรัฐ วางกรอบป้องกัน อย่าให้ประวัติศาสตร์ซ้ำรอย

วันที่ 7 สิงหาคม 2567 สถานการณ์ราคามังคุดที่จังหวัดนครศรีธรรมราช พบว่าราคาตกต่ำอย่างต่อเนื่อง สาเหตุเกิดจากกลไกทางการตลาดของกลุ่ม 5 เสือ นายจิตธรรม บุญญาธิการ สมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราช เขตอำเภอฉวาง ได้เดินทางเข้ายื่นหนังสือให้กับ 4 หน่วยงาน ได้แก่ ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดนครศรีธรรมราช สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัด สำนักงานเกษตรจังหวัด และสำนักงานพาณิชย์จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยขอให้กำหนดมาตรการป้องกันปัญหาราคาผลผลิตทางการเกษตร มังคุดตกต่ำ

นายจิตธรรมกล่าวว่า ผลผลิตมังคุดในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราชขณะนี้ ใกล้ถึงฤดูเก็บเกี่ยว คาดว่าผลผลิตมังคุดในปีนี้จะมากกว่าปีที่ผ่านมา ตัวแทนภาคการเกษตรจึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำหนดมาตรการป้องกันปัญหาราคาผลผลิตทางการเกษตร มังคุดตกต่ำ อย่าให้เหมือนปีที่ผ่าน ๆ มา พร้อมยื่นแนวทางการแก้ปัญหา 4 ข้อ ประกอบด้วย

1. จัดหน่วยบริการรับขึ้นทะเบียนผู้ปลูกมังคุด หรือรับรองให้มีการรวมกลุ่มเกษตรกร เพื่อส่งเสริมเกษตรกรแปลงใหญ่สำหรับชาวสวนมังคุดในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อความสะดวกในการบริหารจัดการผลผลิตมังคุด

2. กำหนดแนวทางที่ชัดเจนในการพยุงราคาจำหน่ายมังคุดไม่ต่ำกว่ากิโลกรัมละ 50 บาท ตั้งแต่ช่วงฤดูกาลผลิตนี้

3. กำหนดจุดรับซื้อมังคุด อย่างน้อยอำเภอละ 2 จุด และประกาศราคากลางมังคุดของจังหวัดนครศรีธรรมราชล่วงหน้าอย่างน้อย 1 วัน พร้อมประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรได้รับทราบล่วงหน้า

4. กำหนดแนวทางการระบายสินค้าทางการเกษตรอย่างชัดเจน โดยทำการตลาดเชิงรุก จัดกิจกรรมส่งเสริมการขายตรง โดยเชิญหน่วยงานภาครัฐเอกชนในภูมิภาคอื่น ๆ โดยมีสำนักงานพาณิชย์เป็นตัวขับเคลื่อน

“วันนี้ราคามังคุดตกต่ำลงมาอย่างเรื่อย ๆ ขณะเดียวกันมีคนของล้งออกมารับซื้อผลผลิตมังคุดในราคาที่ล้งกำหนด โดยกลุ่ม 5 เสือ เป็นผู้กำหนดราคา ถามว่าทุกคนรู้หรือไม่ ตอบได้ทันทีว่า หน่วยงานภาครัฐโดยเฉพาะสำนักงานพาณิชย์ทราบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น แต่ทำอะไรไม่ได้”

ขณะที่ข้าราชการระดับสูงของจังหวัดนครศรีธรรมราชรายหนึ่ง ระบุว่า เสียใจกับเกษตรกรผู้ปลูกมังคุดเป็นแบบนี้ทุกปี จีนราคา 300 บาทต่อกิโลกรัมก็จริง แต่เมื่อเข้ามาสู่ในประเทศไทย คนที่กำหนดราคาคือพ่อค้าคนกลาง ดังนั้นคนที่รับกรรมก็คือเกษตรกรผู้ปลูกมังคุด รู้กันมานาน รู้กันมาตลอด แต่ไม่เคยแก้ไขปัญหาได้ เพราะกลไกที่เกิดขึ้น เกิดจากพ่อค้าคนกลางกลุ่ม 5 เสือของเมืองนครฯนี่เอง ซึ่งหน่วยงานที่จะแก้ได้ก็คือกระทรวงพาณิชย์เท่านั้น

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ