X

‘ราเชน’ ฟันธง! ‘พรรคประชาชน’ ไม่รอด 10 ล้าน % ชี้ ตั้งใจถูกยุบเพื่อสร้างความแตกแยก (มีคลิป)

กรุงเทพฯ : หัวหน้าพรรคทางเลือกใหม่ ร้อง กกต.ตรวจสอบ กระบวนการตั้ง ‘พรรคประชาชน’ ที่รวดเร็วผิดปกติ เชื่อ เจตนาให้ถูกยุบ  เพื่อสร้างความชอบธรรมให้เกิดความแตกแยกในสังคม และด้อยค่าศาลรัฐธรรมนูญ

วันที่ 13 สิงหาคม 2567 นายราเชน ตระกูลเวียง หัวหน้าพรรคทางเลือกใหม่ ตั้งข้อสังเกต กระบวนการตั้งพรรคประชาชน ของอดีตพรรคก้าวไกล ว่า รวดเร็วเกินไป จนผิดปกติ และอาจสุ่มเสี่ยงผิดกฎหมาย ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560

โดยวันที่ 7 ส.ค.พรรคก้าวไกลถูกยุบ พอวันที่ 9 ส.ค.มีชื่อพรรคประชาชนโผล่ขึ้นมา ทุกอย่างมีการเตรียมการ ซึ่งคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะต้องเร่งตรวจสอบ นำชื่อ ‘พรรคประชาชน’ มาใช้ได้อย่างไร หากมีการยื่นขอใช้ชื่อต่อ กกต. ทาง กกต.มีหลักในการพิจารณาอย่างไร จึงอนุญาตให้ใช้ชื่อนี้ เพราะความคิดเห็นของคนในสังคมเริ่มเกิดความแตกแยก ถือเป็นการไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง จึงขอให้ กกต.ตรวจสอบ

“ผมตั้งพรรคการเมืองมาแล้วถึง 7 ปี ขอมาทำหน้าที่ตรวจสอบพรรคประชาชน ซึ่งมีหลายประเด็นที่ไม่ชอบมาพากล โดยเฉพาะการนำคำว่า ‘ประชาชน’ มาตั้งเป็นชื่อพรรคการเมืองนั้น ได้ยื่นเรื่องให้ กกต.แล้วหรือไม่ หากได้ยื่นแล้ว กกต.ได้อนุญาตแล้วหรือยัง ซึ่งขั้นตอนกว่าจะมาเป็นพรรคการเมืองได้นั้นมีมากมาย จะต้องจัดให้มีการประชุมใหญ่ การเปลี่ยนชื่อพรรค เปลี่ยนกรรมการบริหารพรรค เปลี่ยนโลโก้พรรค นโยบาย บัญชีธนาคาร ซึ่งพรรคการเมืองจะต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด”

หัวหน้าพรรคทางเลือกใหม่ กล่าวอีกว่า ก่อนหน้านี้ เคยมีคนใช้ชื่อพรรคพลังประชาชนมาแล้ว แต่ก็ถูกยุบไป ปัจจุบัน มีคนยื่นขอจดจัดตั้งในนามพรรครวมพลังประชาชน กำลังอยู่ระหว่างการยื่นขออนุญาต กกต.อยู่ระหว่างพิจารณา

“เชื่อได้ว่า กลุ่มแกนนำของพรรคประชาชน มีเจตนาที่ต้องการสร้างความชอบธรรมให้ตัวเอง เมื่อรู้อยู่แล้วว่าตั้งพรรคมาก็จะต้องถูกยุบ เพียงเพราะต้องการให้เกิดความแตกแยกขึ้นในสังคม รวมถึงเป็นการด้อยค่าศาลรัฐธรรมนูญ ไม่เคารพกฎหมาย กติกาบ้านเมือง ที่ยังคงดื้อดึงจะแก้ไข กฎหมายอาญามาตรา 112 ก่อนหน้านี้ ผมฟันธงล้านเปอร์เซ็นต์ ก้าวไกลถูกยุบ วันนี้ ขอฟันธงถึง 10 ล้านเปอร์เซ็นต์ พรรคประชาชนถูกยุบแน่นอน เพราะเป็นหมากที่ถูกวางไว้แล้ว ที่ตั้งมาเพื่อให้ถูกยุบ มาเร็วเครมเร็ว” นายราเชน กล่าว

หัวหน้าพรรคทางเลือกใหม่ กล่าวด้วยว่า ตนเองไม่ใช่นักร้อง แต่มาร้อง กกต.ตามรัฐธรรมนูญ เพื่อทำหน้าที่ทางการเมือง ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ซึ่งรัฐธรรมนูญระบุไว้ว่า ในฐานะพรรคการเมือง มีหน้าที่ตรวจสอบสิ่งที่ไม่ชอบมาพากล ด้วยความบริสุทธิ์ใจ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ