X

‘พปชร.’ ย้ำจุดยืน หนุนนายกฯ ‘เพื่อไทย’ ‘ชัยเกษม-อุ๊งอิ๊งค์’ มั่นใจโควต้า รมต. ไม่หลุด

กรุงเทพฯ : ‘สันติ-ธรรมนัส’ นำทัพ พลังประชารัฐ แถลงจุดยืน หนุน แคนดิเดตพรรคเพื่อไทย นั่งนายกฯ ไม่หวั่นตกเก้าอี้ รมต. 4 โควต้ายังเหนียวแน่น ไร้แวว ‘ลุงป้อม’

วันที่ 15 สิงหาคม 2567 ที่อาคารรัฐสภา กลุ่มสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคพลังประชารัฐ นำโดย นายสันติ พร้อมพัฒน์ รักษาการรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะรองหัวหน้าพรรค และร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ได้ร่วมกันแถลงจุดยืนต่อกรณีการเลือกนายกรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ (16 ส.ค.)

โดยนายสันติ กล่าวว่า ตนเองได้รับมอบหมายจาก พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และคณะกรรมการบริหารพรรค เพื่อแสดงจุดยืนแนวทางในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล ดังนี้

1.พรรคพลังประชารัฐสนับสนุนบุคคลในรายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรซึ่งจะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้

2.พรรคพลังประชารัฐ ยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เทิดทูนและธำรงซึ่งสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ พรรคพลังประชารัฐยังคงมีจุดยืนที่ไม่เปลี่ยนแปลงที่จะไม่ร่วมกับพรรคที่มีนโยบายแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112

3.พรรคพลังประชารัฐ ยึดมั่นในนโยบายที่จะก้าวข้ามความขัดแย้ง เพื่อให้เกิดการส่งเสริมความปรองดองของคนในชาติ ให้มีความสามัคคี เพื่อแก้ไขปัญหาของพี่น้องประชาชน ในเรื่องเศรษฐกิจ และความเท่าเทียม รวมถึงจะพัฒนาประเทศชาติของเราต่อไปให้มีความเข้มแข็ง

นายสันติ ยังเปิดเผยอีกว่า ได้มีการพูดคุยกับพลเอกประวิตรเรียบร้อยแล้ว และได้มอบหมายให้มาชี้แจงร่วมกับ ร.อ.ธรรมนัส ในวันนี้

ด้าน ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า เนื่องจากก่อนหน้านี้มีการประชุมอย่างไม่เป็นทางการกับหัวหน้าพรรค และก็มีมติชัดเจนตามที่ได้แถลงไป ขอย้ำว่า เราสนับสนุนบุคคลใดก็ตามที่พรรคเพื่อไทยเป็นผู้เสนอ และสิ่งสำคัญคือการยึดมั่นในนโยบายของพรรคพลังประชารัฐ โดยเฉพาะไม่แตะมาตรา 112 ยืนยันชัดเจนว่าเราจะรักษาไว้ซึ่งสถาบันพระมหากษัติรย์ และจะก้าวข้ามความขัดแยก สำหรับตำแหน่งรัฐมนตรีในโควต้าของพรรคพลังประชารัฐ ยังมี 4 โควต้าตามเดิม ซึ่งภายหลังจากได้นายกรัฐมนตรีแล้ว ตนเองและนายสันติ จะมีการดำเนินการหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลอีกครั้งหนึ่ง ส่วนจะมีการสลับตัวบุคคลหรือไม่นั้น ก็ต้องขึ้นอยู่กับนโยบายของหัวหน้าพรรค

เมื่อถามว่า พล.อ.ประวิตร จะเข้าร่วมยกมือโหวตนายกฯในครั้งนี้ด้วยหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส ตอบว่า ยังไม่ได้พูดคุยกัน แต่จะกลับไปหารือกับท่านอีกครั้ง ซึ่งทุกอย่างท่านก็ได้มอบหมายให้ตนเองและท่านสันติมาดำเนินการแถลงในวันนี้

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ