X

เจาะลึกประวัติว่าที่ สว. สมุทรสาคร 4 คน ผ่านด่านระดับประเทศ

สมุทรสาคร – เปิดประวัติและเส้นทางการเมือง ว่าที่สมาชิกวุฒิสภาทั้ง 4 คนของจังหวัดฯ หลังผ่านการเลือกระดับประเทศ

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้จัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับประเทศ ณ อิมแพ็ค ฟอรั่ม เมืองทองธานี อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. 2567 โดยมีผู้ได้รับเลือกระดับจังหวัด เข้าร่วมใช้สิทธิเลือก สว. จำนวน 2,989 คน ในส่วนของจังหวัดสมุทรสาคร มีผู้ได้รับเลือกระดับจังหวัดเข้าร่วม จำนวน 40 คน สำหรับขั้นตอนการเลือก สว. ระดับประเทศ แบ่งออกเป็น 2 รอบ ได้แก่ รอบที่ 1 เลือกในกลุ่มเดียวกัน และรอบที่ 2 เลือกในกลุ่มอื่นที่อยู่ในสายเดียวกัน (เลือกไขว้)

หลังจากกระบวนการเลือก สว. ระดับประเทศ ใช้เวลาทั้งหมดกว่า 18 ชั่วโมง ข้ามวันมาถึงเช้าตรู่ของวันที่ 27 มิ.ย. 2567 ปรากฎว่ามีผู้ได้รับเลือกฯ จากจังหวัดสมุทรสาคร ได้เป็นว่าที่ สว. จำนวน 4 คน จากทั้งหมด 200 คน ได้แก่ นายปริญญา วงษ์เชิดขวัญ นายนิคม มากรุ่งแจ้ง นายกัมพล ทองชิว และนายชวพล วัฒนพรมงคล ขณะที่ผู้ที่อยู่ในบัญชีสำรอง สว. มีจำนวน 2 คน ได้แก่ นายไตรวินิจ ตู้จินดา และนายษิทรา เบี้ยบังเกิด

สำหรับประวัติโดยย่อของว่าที่ สว. สมุทรสาคร มีดังต่อไปนี้

นายปริญญา วงษ์เชิดขวัญ อายุ 41 ปี

กลุ่มที่ 3 กลุ่มการศึกษา

ได้ลำดับที่ 9 จำนวน 22 คะแนน

“ครูโบ๊ต” ปริญญา วงษ์เชิดขวัญ ลูกหลานชาวตำบลมหาชัย เติบโตมากับร้านเชิดขวัญ (เครื่องบวช) ตลาดแม่พ่วง เกิดเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2526 จบการศึกษาปริญญาตรี คอมพิวเตอร์อุตสาหกรรม และปริญญาโท บริหารการศึกษา เป็นผู้ก่อตั้งและผู้รับใบอนุญาตโรงเรียนสอนภาษาเจล ซึ่งเป็นโรงเรียนสอนภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนและทุกช่วงวัย รวมถึงแนะแนวศึกษาต่อต่างประเทศมาตั้งแต่ปี 2552 ถึงปัจจุบัน อีกทั้งเป็นผู้ทรงคุณวุฒิอนุกรรมการพัฒนาการศึกษาจังหวัดนครนายก คณะกรรมการประสานและส่งเสริมการศึกษาเอกชนนอกระบบจังหวัดสมุทรสาคร คณะกรรมการส่งเสริมและพัฒนาการจัดการเรียนรู้ของสถานศึกษา ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้ระดับอำเภอเมืองสมุทรสาคร เคยเป็นอดีตผู้พิพากษาสมทบศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดสมุทรสาคร อดีตที่ปรึกษากรรมาธิการ การศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร และอดีตที่ปรึกษาคณะอนุกรรมาธิการ เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนาและจัดการเรียนรู้ตลอดชีวิต สภาผู้แทนราษฎร ส่วนเส้นทางการเมือง นายปริญญาเคยลงสมัครรับเลือกตั้งซ่อม ส.อบจ.สมุทรสาคร เขตเลือกตั้งที่ 8 (ต.มหาชัย บางส่วน) เมื่อ 28 พ.ค. 2566 ในนามทีมคนเท่ากัน ชูนโยบายมุ่งเน้นการศึกษา พัฒนาเศรษฐกิจ ดูแลสิทธิ์ผู้ด้อยโอกาส สุดท้ายได้คะแนนเป็นอันดับที่ 4 กระทั่งในปีนี้ได้ลงสมัครรับเลือกเป็น สว. ในกลุ่มที่ 3 ด้วยประสบการณ์ด้านการศึกษากว่า 15 ปี และได้มีโอกาสเข้าไปพัฒนาการศึกษาร่วมกับหลาย ๆ รูปแบบ

นายนิคม มากรุ่งแจ้ง อายุ 60 ปี

กลุ่มที่ 10 กลุ่มผู้ประกอบกิจการอื่นนอกจากกิจการตาม (9)

ได้ลำดับที่ 7 จำนวน 28 คะแนน

“อ้วน” นิคม มากรุ่งแจ้ง อดีตสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) จ.สมุทรสาคร เป็นชาวตำบลบางหญ้าแพรก เกิดเมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2506 จบการศึกษาปริญญาตรี นิติศาสตรบัณฑิต ม.รามคำแหง ปริญญาโท รัฐศาสตรมหาบัณฑิต (สหวิทยาการเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น) ม.รามคำแหง ผ่านหลักสูตรการบริหารงานยุติธรรมระดับกลาง สำนักงานกิจการยุติธรรม กระทรวงยุติธรรม และหลักสูตรการพัฒนาการเมืองและการเลือกตั้งระดับสูง รุ่นที่ 6 ของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง เคยเป็นอดีตรองนายกเทศมนตรีตำบลบางหญ้าแพรก จ.สมุทรสาคร อดีตผู้พิพากษาสมทบศาลแรงงานกลาง รุ่นที่ 21 อดีตผู้พิพากษาสมทบศาลเยาวชนและครอบครัว จ.สมุทรสาคร รุ่นที่ 2 และ 3 อดีตที่ปรึกษาคณะทำงานการเกษตรของสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ อดีตผู้ตรวจการเลือกตั้งประจำจังหวัดสมุทรสาคร อดีตประธานคณะอนุกรรมาธิการ ด้านประกันสังคม สปช. คณะกรรมาธิการปฏิรูปการปกครองท้องถิ่น สปช. อดีตรองประธานคณะกรรมาธิการการปฏิรูปแรงงาน คนที่หก สปช. คณะกรรมการอุทธรณ์สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย 8 ปี และรองประธานคณะกรรมการส่งเสริมกิจการ มรภ.สวนสุนันทา ปัจจุบันนายนิคม ประกอบอาชีพเจ้าของกิจการส่วนตัว

นายกัมพล ทองชิว อายุ 62 ปี

กลุ่มที่ 13 กลุ่มผู้ประกอบอาชีพด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี การสื่อสาร การพัฒนานวัตกรรม

ได้ลำดับที่ 4 จำนวน 56 คะแนน

กัมพล ทองชิว เป็นชาวตำบลท่าทราย จบการศึกษา ปวส. สาขาเคมีอุตสาหการ วิทยาลัยเทคนิคกรุงเทพ และปริญญาตรี วิศวกรรมเคมี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) ประสบการณ์เคยทำงานในบริษัท ทีพีไอ จำกัด เป็นผู้ช่วยผู้จัดการแผนก Granulator (ผลิตเม็ด) HDPE ภายหลังได้ย้ายมาเป็นผู้จัดการแผนก Compounding เพื่อผลิตเม็ดพลาสติกในเชิงวิศวกรรมและคงทน ส่วนประวัติเพิ่มเติมนั้น เคยเป็นรองนายก อบต.ท่าทราย จ.สมุทรสาคร สมัยที่ นายขวัญเมือง ทองชิว ผู้เป็นน้องชายนั่งเก้าอี้นายก อบต.ท่าทราย เคยเป็นหนึ่งในแกนนำกลุ่มต่อต้านถ่านหินอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเพื่อคุณภาพชีวิตสมุทรสาคร เมื่อช่วงปี 2554

นายชวพล วัฒนพรมงคล อายุ 47 ปี

กลุ่มที่ 16 กลุ่มศิลปะ วัฒนธรรม ดนตรี การแสดงและบันเทิง นักกีฬา

ได้ลำดับที่ 9 จำนวน 24 คะแนน

“รองเส่ง” ชวพล วัฒนพรมงคล เป็นชาวตำบลมหาชัย เกิดเมื่อวันที่ 28 กันยายน 2519 จบการศึกษาปริญญาตรี บริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาการจัดการทั่วไป ม.อัสสัมชัญ ปริญญาโท รัฐประศาสนศาสตร์มหาบัณฑิต สาขาการจัดการภาครัฐและเอกชน สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) ปัจจุบันเป็นเจ้าของธุรกิจปั๊มบางจากวัฒนา-วังมะนาว และดำรงตำแหน่งสำคัญในหลายองค์กร อาทิ กรรมการสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดสมุทรสาคร ประธานชมรมกีฬากรีฑาจังหวัดสมุทรสาคร รองประธานหอการค้าจังหวัดสมุทรสาคร อุปนายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดสมุทรสาคร อดีตประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทยจังหวัดสมุทรสาคร คณะที่ปรึกษา รมว.เกษตรและสหกรณ์ ฯลฯ

บนเส้นทางการเมือง นายชวพลเคยเป็นอดีต ส.อบจ.สมุทรสาคร ช่วงปี 2547-2551 สมัย “นายกตุ่น” นายอุดร ไกรวัตนุสสรณ์ เป็นนายก อบจ.สมุทรสาคร ต่อมาได้เป็นอดีตรองนายกเทศมนตรีนครสมุทรสาคร ช่วงปี 2551-2553 ในยุคของนายกุลวัชร หงษ์คู เป็นนายกเทศมนตรีฯ ดูแลกองการศึกษา 6 โรงเรียนในสังกัดเทศบาลฯ และขยับมาเป็นอดีตที่ปรึกษานายกเทศมนตรีฯ ช่วงปี 2553-2554

ในการเลือกตั้งเทศบาลนครสมุทรสาคร วันที่ 28 มี.ค. 2564 นายชวพลเป็นหนึ่งในทีมผู้บริหาร “ทีมรักษ์บ้านเกิด” ภายใต้การนำของนายกุลวัชร หงษ์คู อดีตนายกเทศมนตรีฯ สู้ศึกสนามเลือกตั้งเทศบาล แต่สุดท้ายไม่ได้รับเลือก ต่อมาในการเลือกตั้ง สส. วันที่ 14 พ.ค. 2566 ชวพลลงสมัครรับเลือกตั้ง สส. สมุทรสาคร เขต 1 ในนามพรรคประชาธิปัตย์ แต่ผลการเลือกตั้งอยู่ในอันดับที่ 5 ไม่ได้รับเลือก นอกจากนี้ นายชวพลยังเป็นหลานชายของ นายศรีศักดิ์ วัฒนพรมงคล สว. ชุดบทเฉพาะกาลฯ ที่กำลังจะหมดวาระอีกด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิตติกร นาคทอง

กิตติกร นาคทอง

กิตติกร นาคทอง จบการศึกษารัฐศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยรามคำแหง ปัจจุบันเป็นผู้สื่อข่าวเว็บไซต์สาครออนไลน์ จังหวัดสมุทรสาคร เน้นนำเสนอความเคลื่อนไหวในท้องถิ่น และการพัฒนาเมืองในจังหวัดสมุทรสาครเป็นหลัก