X

สมุทรสาครเปิดตัวมาสคอต “น้องซาค่อน” มังกรตัวน้อยโปรโมต จว.

สมุทรสาคร – เปิดตัว “น้องซาค่อน” มังกรตัวน้อยสีฟ้า-ขาว มาสคอตสัญลักษณ์ของจังหวัดฯ เล็งช่วยประชาสัมพันธ์เชิงรุก ส่งเสริมท่องเที่ยว

เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 1 ก.ย. 2567 ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัล มหาชัย ต.นาดี อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสมุทรสาคร จัดงานแถลงข่าวเปิดตัวมาสคอต (mascot) สัญลักษณ์ของจังหวัดสมุทรสาคร “น้องซาค่อน” มังกรตัวน้อยสีฟ้า-ชมพู โดยมีนางสายเพชร จังกาจิตต์ ประชาสัมพันธ์จังหวัดสมุทรสาคร นายมณฑล ไกรวัตนุสสรณ์ อดีต รมช.เกษตรและสหกรณ์ นายอุดม ไกรวัตนุสสรณ์ นายก อบจ.สมุทรสาคร นายชาธิป ตั้งกุลไพศาล ประธานหอการค้าจังหวัดสมุทรสาคร รวมถึงสมาชิกวุฒิสภา หัวหน้าส่วนราชการ ภาคเอกชน และสื่อมวลชนเข้าร่วม

สำหรับที่มาของการสร้างมาสคอต “น้องซาค่อน” ด้วยสมุทรสาครเป็นจังหวัดที่อุดมสมบูรณ์ครบวงจร มีจุดเด่นที่หลากหลาย ทั้งด้านอุตสาหกรรม การเกษตร การประมง และการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ แต่ยังขาดสัญลักษณ์ที่เป็นภาพจำในการสื่อถึงความเป็นตัวตนของจังหวัด ส่งผลต่อภาพลักษณ์และแรงจูงใจในการท่องเที่ยวในจังหวัดสมุทรสาคร การมีสัญลักษณ์ของจังหวัด หรือมาสคอต จะเป็นการสร้างภาพจำให้เกิดขึ้นกับบุคคล ซึ่งเป็นสื่อประชาสัมพันธ์ที่สามารถเข้าถึงประชาชนได้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นทั้งชาวไทยและต่างประเทศ

ดังนั้นจึงได้มีการการสร้างสัญลักษณ์ของจังหวัดสมุทรสาคร หรือมาสคอต “Memory of Samut Sakhon” ในชื่อ “น้องซาค่อน” เพื่อสร้างสัญลักษณ์ให้เกิดภาพลักษณ์เป็นที่รู้จัก และประชาสัมพันธ์ส่งเสริมการท่องเที่ยว เป็นการสร้างรายได้และเพิ่มช่องทางการตลาดให้แก่ประชาชนในพื้นที่ เป็นการประชาสัมพันธ์จังหวัดสมุทรสาครเชิงรุกอีกทางหนึ่ง

โดยมาสคอต “น้องซาค่อน” (Sakhon) เป็นมังกรตัวน้อยสีฟ้า-ชมพู โดยมังกรมีที่มาจากการที่ชาวจีนเรียกจังหวัดสมุทรสาครว่า “เล่งเกียฉู่” แปลว่า บ้านลูกมังกร ด้วยลักษณะทางภูมิศาสตร์มีแม่น้ำท่าจีนไหลผ่านคดเคี้ยวเหมือนมังกร ส่วนสีของมาสคอต ฟ้า-ชมพู นั้นเป็นสีประจำจังหวัดสมุทรสาคร และชื่อของ “น้องซาค่อน” มาจากชื่อจังหวัด “สมุทรสาคร” รวมกับภาษาอังกฤษคำว่า “Dragon” ที่แปลว่ามังกร

ทั้งนี้ กิจกรรมที่มาสคอตจะทำต่อไป คือการส่งมอบความสุขให้กับชาวสมุทรสาคร กลุ่มท่องเที่ยว กลุ่มเยาวชนและการศึกษา กลุ่มผู้สูงอายุ การกีฬาของจังหวัด ภาคเอกชน ชุมชนต่าง ๆ ฯลฯ ต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of กิตติกร นาคทอง

กิตติกร นาคทอง

กิตติกร นาคทอง จบการศึกษารัฐศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยรามคำแหง ปัจจุบันเป็นผู้สื่อข่าวเว็บไซต์สาครออนไลน์ จังหวัดสมุทรสาคร เน้นนำเสนอความเคลื่อนไหวในท้องถิ่น และการพัฒนาเมืองในจังหวัดสมุทรสาครเป็นหลัก