X

พ่อเมืองสงขลาลงลุยเกาะติดแก้ปัญหาชายฝั่งกัดเซาะ “ภูมิทัศน์ใหม่หาดบ่ออิฐ-เกาะแต้ว”

พื้นที่ชายฝั่งสงขลาบริเวณด้านหลังเขื่อนชายฝั่ง ตั้งแต่บ้านทุ่งใหญ่หมู่ 3-7 เทศบาลเมืองเขารูปช้าง และชายฝั่งบ้านบ่ออิฐ เทศบาลตำบลเกาะแต้ว อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา ภูมิทัศน์ใหม่ มหัศจรรย์แห่งสงขลา โดยเฉพาะความโดดเด่น “ชายหาดบ่ออิฐ”  ทอดยาว และชายหาดที่งอกโค้งได้รูปตามธรรมชาติ จากโครงการสร้างกำแพงหินทิ้งป้องกันการกัดเซาะริมทะเลพร้อมงานป้องกันการกัดเซาะจากคลื่นกระโจน และโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์ด้วยลานเอนกประสงค์ และงานปฏิมากรรมริมทะเล

ล่าสุดนายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นายรอเซ็ง ไหรเจริญ นายกเทศมนตรีตำบลเกาะแต้ว และผู้ช่วยผู้บริหาร สมาชิกสภาเทศบาลฯ ลงพื้นที่ดูความคืบหน้าโครงการก่อสร้างผนังกันคลื่นกัดเซาะ บริเวณหาดบ่ออิฐ เพื่อให้การแก้ปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย การบริหารจัดการร่วมกันระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยตรง และอปท.เจ้าของพื้นที่อย่างเทศบาลเกาะแต้ว มหัศจรรย์แห่งสงขลา “ชายหาดบ้านบ่ออิฐ”

“การป้องกันการกัดเซาะชายฝั่ง การปรับภูมิทัศน์ เพื่อแก้ปัญหาในชุมชนพื้นที่ชายฝั่ง ยังยกระดับแหล่งท่องเที่ยวในชุมชนให้เกิดความปลอดภัย น่ามอง น่าเที่ยว สามารถต่อยอดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวชุมชน เพราะชายหาดบ่ออิฐ หรือ เลบ่ออิฐ ของพี่น้องในชุมชนเกาะแต้ว อยู่ในพื้นที่ตำบลเกาะแต้ว เป็นหาดทรายสีขาว ที่สวยโดดเด่น มีการพัฒนาและปรับภูมิทัศน์ที่ส้องคล้องและลงตัวกับธรรมชาติ เพราะปฏิมากรรมจากการนำหินมาวางเรียงเป็นแนวกั้นคลื่น ซึ่งหินแนวกั้นนี้ ทำให้เกิดเป็นมุมสวยๆ มองจากชายหาดแปลกตา งดงาม หากมองจากที่ไกลๆ คล้ายกับหัวของปลาฉลามหัวค้อน ที่สำคัญชุมชนบ่ออิฐชุมชนวิถีประมงพื้นบ้าน อาหารทะเลที่ใหม่และสด เป็นแหล่งท่องเที่ยวชุมชนที่มีเอกลักษณ์นายรอเซ็ง ไหรเจริญ นายกเทศมนตรีตำบลเกาะแต้ว

นายรอเซ็งบอกเล่าถึงแนวคิดการพัฒนาเกาะแต้วอย่างน่าสนใจว่า ปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งเป็นความร่วมมือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างจริงจังและต่อเนื่อง ทำให้ท้องถิ่นอย่างเทศบาลตำบลเกาะแต้วพร้อมเดินหน้าสร้างสุขเกาะแต้วแบบยั่งยืน ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจพัฒนาจุดแข็งของชุมชน ชายหาดบ้านบ่ออิฐ ให้เป็นเสมือน“ห้องรับแขกแห่งใหม่สงขลา” ส่งเสริมและสร้างจุดขายจากวิถีประมงพื้นบ้าน พร้อมสนับสนุนการเกษตรสีเขียวในชุมชน และส่งเสริมสังคมพหุวัฒธรรม เอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมชุมชนที่เข้มแข็งให้คงอยู่

การจัดการด้านสิ่งแวดล้อมชุมชน พึงใช้การบริหารจัดการตามหลักการบูรณาการร่วมกันระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งเครือข่ายภาครัฐ เอกชน และภาคประชาสังคม การแก้ปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งทะบ้านบ่ออิฐ เกาะแต้ว สงขลา ภาพสะท้อนการบูรณา ที่ส่งผลต่อความพร้อมของอปท.ในพื้นที่เดินหน้าขับเคลื่อนการพัฒนา

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of korphai ริมภู

korphai ริมภู

* นักเขียนอิสระ * นักข่าวอิสระ