X

“ไพเจน” เยือนจีน ดันตลาดมะพร้าวน้ำหอม

“ไพเจน”นายกอบจ.สงขลาพร้อมคณะเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีน พบปะหารือและกระชับความสัมพันธ์ระหว่างไทย – จีน เจรจาพร้อมดันมะพร้าวน้ำหอมสงขลาออกสู่ตลาดจีน ต่อยอดธุรกิจการค้าด้านเกษตร เนื่องจากเป็นที่ต้องการสูงทางอุตสาหกรรมการแปรรูป ที่สามารถยกเว้นภาษี

การเจรจาทางการสังคมไม่ว่าจะเป็นการเจรจา การปรึกษาหารือ หรือแลกเปลี่ยนข้อมูลในเรื่องที่เป็นผลประโยชน์ร่วมกัน และเกี่ยวกับนโยบายทางเศรษฐกิจและสังคมระหว่างหรือภายใต้ภาครัฐ วัตถุประสงค์เพื่อสร้างความเข้าใจ มีความสำคัญมาก เนื่องจากมีส่วนช่วยพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันที่สำคัญช่วยให้บรรลุซึ่งการขยายตัวของธุรกิจในที่สุด

ภารกิจระหว่าง 13-18 สิงหาคม ในการปฏิบัติราชการเพื่อเดินทางเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีน ของนายกอบจ.สงขลาพร้อมคณะเป็นการขับเคลื่อนการพัฒนาด้านเศรษฐกิจ ด้วยความมุ่งมั่นปั้นสงขลาเมืองเกษตรแบบยั่งยืนขององค์กรปกครองท้องถิ่นขนาดใหญ่ ท้องถิ่นยุคใหม่ หมุดหมายหาเพื่อต่อยอดการค้าด้านการเกษตรสร้างรายได้แก่เกษตรกรท้องถิ่นให้เกิดความเข้มแข็ง สามารถพึงพาตนเองได้ โดยยึดหลักการบริหารจัดการบ้านเมืองที่ดี และใช้กลไกลเครือข่ายภาครัฐ เอกชน และประชาสังคม แบบบูรณาการของผู้บริหารองค์กรนายไพเจน มากสุวรรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา พร้อมคณะเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีน และได้พบปะหารือและกระชับความสัมพันธ์ระหว่างไทย–จีน

“การเปิดตลาดเพื่อให้เกษตรกรในท้องถิ่นมีรายได้ เป็นการพัฒนาด้านเศรษฐกิจชุมชนในท้องถิ่นเกิดความเข้มแข็ง การเดินทางมาเยือนจีนในครั้งนี้เป้าหมายสำคัญต้องการให้เกษตรกรมีรายได้จากการส่งออกผลผลิต ซึ่งพบว่ามะพร้าวน้ำหอมเป็นที่ต้องการมาก ทางอบจ.สงขลาได้สนับสนุนการปลูกมะพร้าวน้ำหอมและพืชอื่น ๆในท้องถิ่นให้เป็นพืชทางเลือกแก่เกษตรกรในสร้างรายได้ในอนาคต”

พร้อมกันนั้นได้หารือเจรจาเพื่อดันมะพร้าวน้ำหอมสงขลาออกสู่ตลาดจีน ต่อยอดธุรกิจการค้าด้านเกษตร เนื่องจากเป็นที่ต้องการสูงทางอุตสาหกรรมการแปรรูป ที่สามารถยกเว้นภาษี นายเฉิน หวยหยู (H.E. Mr. Chen Huaiyu) รองผู้ว่าราชการมณฑลไหหลำ ณ ทำเนียบรัฐบาลไหหลำสาธารณรัฐประชาชนจีน ให้การต้อนรับด้วยความอบอุ่นและมีลู่ทางที่ดี

รองผู้ว่าราชการมณฑลไหหลำ กล่าวว่า มณฑลไหหลำ เป็นมณฑลที่มีขนาดเล็กที่สุดของสาธารณรัฐประชาชนจีน ตั้งอยู่ทางใต้สุดของประเทศ ซึ่งเป็นเขตนำร่องด้านการท่องเที่ยวและด้านการศึกษา โดยให้มหาวิทยาลัยจากต่างประเทศมาเปิดวิทยาเขตได้ ในปัจจุบัน ได้มีการดำเนินโครงการระหว่างประเทศจีนกับต่างประเทศที่ร่วมกันบริหาร เพื่อให้นักเรียนจีนที่มีรายได้ปานกลางในประเทศสามารถได้รับปริญญาบัตรของจีนและต่างประเทศได้ในคราวเดียวกัน

สำหรับด้านการท่องเที่ยวและบริโภค มณฑลไหหลำได้มีการขยายการเข้าเมือง (Free Visa) ให้ชาวต่างชาติ ทั้งหมด 59 ประเทศ โดยจังหวัดสงขลาเป็นหนึ่งในประเทศที่ไม่ต้องทำวีซ่า ขณะที่มณฑลไหหลำกำลังอยู่ระหว่างการสร้างท่าเรือการค้าเสรี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of korphai ริมภู

korphai ริมภู

* นักเขียนอิสระ * นักข่าวอิสระ