X

เดินหน้า “สงขลาเมืองสร้างสรรค์อาหาร”

สิ่งที่เป็นมนตร์เสน่ห์ของอาหารท้องถิ่นคือ เอกลักษณ์ที่แตกต่างกันในแต่ละวัฒนธรรม จึงทำให้อาหารท้องถิ่นในแต่จังหวัดมีรสชาติและที่มาแตกต่างกันไปด้วย สงขลาเมืองที่มีวัฒนธรรมการกินที่หลากหลาย อาหารพื้นบ้านที่มีอัตตลักษณ์อย่างเต้าคั่ว ข้าวสตูระดับตำนาน เมืองสงขลา ขนมบอกสูตรโบราณเพราะมีทั้งคนไทย คนไทยเชื้อสายจีน คนไทย-พุทธและไทย-มุสลิม 

องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลาสร้างเสริมสังคมพหุวัฒนธรรมเข้มแข็ง และร่วมแสดงความยินดีจังหวัดสงขลาที่ได้รับรางวัลการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนอาเซียน ภายใต้แนวคิดการท่องเที่ยวเชิงอาหาร Gastronomy Tourism โชว์อาหารพื้นถิ่นที่มีอัตตลักษณ์อย่าง เต้าคั่ว ข้าวสตูเกียดฟั่ง โรตีแกงไก่ รวมถึงร้านขึ้นชื่อย่านถนนนางงาม ร้านฮับเซ่ง บ้านนครใน บ้านขมไทยสอง-แสน สีสันและบรรยากาศอาหารการกินล้วนผสมผสานวิถีความเป็นพหุวัฒนธรรมไทยพุทธ จีน และมุสลิมได้อย่างลงตัว

องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลาพร้อมภาคีเครือข่าย สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ สำงานนักวัฒนธรรมจังหวัดสงขลารวมพลังเดินหน้าขับเคลื่อน“สงขลาเมืองสร้างสรรค์อาหาร”ภายใต้โครงการสร้างเสริมสังคมพหุวัฒนธรรมเข้มแข็ง และความภาคภูมิใจร่วมของพี่น้องชาวสงขลากับรางวัลการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนอาเซียน ด้วยเเนวคิดการท่องเที่ยวเชิงอาหาร Gastronomy Tourism

ที่ผ่านมาเน้นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเป็นหลัก ซึ่งจังหวัดสงขลาเป็นจังหวัดที่มีความพร้อมในทุกด้าน ทั้งความสวยงามทางธรรมชาติ ประวัติศาสตร์ ศิลปวัฒนธรรมที่กำลังผลักดันสู่เมืองมรดกโลก รวมถึงการพัฒนาด้านเกษตรกรรมตามนโยบายรัฐบาลที่ต้องการยกระดับประเทศไทยให้เป็นครัวของโลก

การส่งเสริมท่องเที่ยวเป็นยุทธศาสตร์การพัฒนาสำคัญขององค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา นำโดยนายไพเจน มากสุวรรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลาได้เข้าไปมีส่วนร่วมเพื่อมุ่งพัฒนาคุณภาพให้ได้มาตรฐานชูอัตลักษณ์เมนูอาหารพื้นถิ่นเมืองสงขลาให้เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศ ตามเเนวคิด Gastronomy Tourism ทั้งยังปลูกฝังให้ประชาชนรู้จักอนุรักษ์สืบสานวัฒนธรรมประเพณีและภูมิปัญญาท้องถิ่น เพื่อต่อยอดวัฒนธรรมด้านอาหาร เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ อันจะช่วยสร้างงานสร้างรายได้ให้กับประชาชนให้เกิดความยั่งยืนในอนาคต

“การสนับสนุนการท่องเที่ยวเชิงอาหาร ช่วยผลักดันให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเดินทางไปสัมผัสและลิ้มลองรสชาติอาหารท้องถิ่นที่แปลกใหม่และมีเอกลักษณ์ ซึ่งส่งผลทั้งทางตรงและทางอ้อมต่อเศรษฐกิจการท่องเที่ยว เพราะก่อให้เกิดการกระจายรายได้สู่ชุมชนท้องถิ่นที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวในทุกกลุ่มคน” นายไพเจน มากสุวรรณ์ นายกอบจ.สงขลา

เทศกาลงานออกแบบปักษ์ใต้ 2567 จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 17 – 25 สิงหาคม 2567 ณ จังหวัดสงขลา ร่วมกับเครือข่าย 14 จังหวัดในภาคใต้ ภายใต้แนวคิด “The South’s Turn ถึงทีใต้ ได้แรงอก!” มุ่งเน้นการต่อยอดอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ที่โดดเด่นในภาคใต้ โดยนำเสนอเรื่องราวผ่านอาหาร (Gastronomy) ภาพยนตร์ (Film) ศิลปะและงานฝีมือ (Art & Crafts) ไปจนถึงงานพัฒนาเมือง (District Project) ด้วยความร่วมมือจากเหล่านักสร้างสรรค์ และเครือข่ายผู้ขับเคลื่อนเมืองในภาคใต้ ทั้งภาคการผลิต ผู้ประกอบการ สถาบันการศึกษา และผู้คนในพื้นที่ เพื่อทำให้ “ปักษ์ใต้บ้านเรา น่าอยู่ น่าลงทุน น่าท่องเที่ยวต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of korphai ริมภู

korphai ริมภู

* นักเขียนอิสระ * นักข่าวอิสระ