X

“มอบพันธ์ปลาน้ำจืด” อบจ.สงขลาสร้างความมั่นคงทางอาหารและแหล่งอาชีพชุมชน

การอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และการส่งเสริมอาชีพการประมงชายฝั่งหรือการประมงพื้นบ้าน หนึ่งอาชีพหลักและดั้งเดิมที่หล่อเลี้ยงชีวิตของชาวสงขลาผู้อาศัยบริเวณทะเลสาบสงขลาและชายฝั่งทะเลอ่าวไทยมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน อบจ.สงขลาเดินหน้าฟื้นความมั่นคงทางอาหารและแหล่งอาชีพของชุมชน “มอบพันธ์ปลาน้ำจืด”สร้างแหล่งอาหารและแหล่งอาชีพของชุมชน

นายไพเจน มากสุวรรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา กล่าวว่า เนื่องในเดือนสิงหาคมเป็นเดือนแห่งมหามงคลของพี่น้องประชาชนชาวไทย เป็นเดือนฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง โอกาสนี้ องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ร่วมกับ ศูนย์วิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมสัตว์น้ำชายฝั่ง โดยนายนิคม ละอองศิริวงศ์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยฯ จิตอาสา 904 นำโดย นายจุติพล สมนวล หัวหน้าจิตอาสา อำเภอสิงหนคร,กลุ่มอนุรักษ์ชายฝั่งและฟาร์มทะเลชุมชนบ้านใหม่ บ้านปลา หมายเลข 9 นำโดย นางสาวอุไรพรรณ หมอชื่น เลขากลุ่มฯ และสมาชิกสภาเกษตรจังหวัดสงขลา นายอารีย์ จินดามณี ได้ร่วมมอบพันธุ์ปลายี่สก จำนวน 300 ถุง แก่ผู้เข้าร่วมกิจกรรม และได้ทยอยปล่อยลงแหล่งน้ำธรรมชาติแต่ละพื้นที่เพื่อเป็นแหล่งอาหาร แหล่งโปรตีนให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ได้จับไปบริโภค ค้าขายสร้างรายได้ให้กับครัวเรือน“เพื่อให้เศรษฐกิจในชุมชนท้องถิ่นสงขลาได้เจริญเติบโตอย่างมีเสถียรภาพ ประชาชนมีคุณภาพ ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมีความยั่งยืน ภายใต้พันธกิจการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลาร่วมมือกับภาคีเครือข่าย ได้ให้การสนับสนุนงบประมาณเพื่อเพิ่มปริมาณสัตว์น้ำในแหล่งน้ำธรรมชาติ ทำให้ประชาชนโดยเฉพาะชาวประมงพื้นบ้านสามารถจับสัตว์น้ำได้เพิ่มมากขึ้นและมีรายได้เพิ่มขึ้น”    

 เนื่องจากปัจจุบันการใช้ทรัพยากรสัตว์น้ำเพื่อประโยชน์แก่การบริโภคเพิ่มมากขึ้น เพราะประชากรเพิ่มขึ้น ในขณะที่กำลังการผลิตจากธรรมชาติยังคงเดิม ประกอบกับปัจจัยของความเสื่อมโทรมระบบนิเวศน์ที่ร่วมด้วย ทำให้ปริมาณกุ้ง หอย ปู ปลา ลดลงเรื่อยๆ จนถึงสภาวะความเสื่อมโทรมของแหล่งน้ำธรรมชาติ อบจ.สงขลาและภาคีเครือข่ายภาครัฐ  องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และภาคประชาสังคม ร่วมมือกันบูรณาการคืนความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรธรรมชาติสัตว์ คืนความมั่นคงทางอาการให้กับพี่น้องในชุมชนแต่ละท้องถิ่น

นายไพเจน ย้ำว่าในปีงบประมาณ 2567 องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ได้จัดสรรงบประมาณอุดหนุนให้กับศูนย์วิจัยของกรมประมงในการเพาะพันธุ์กุ้ง ปู ปลา รวมทั้งสิ้นมากกว่า 17 ล้านตัว และได้ทยอยส่งมอบเพื่อปล่อยลงแหล่งน้ำธรรมชาติ การสร้างความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรสัตว์น้ำ จังหวัดสงขลา เพื่อเป็นการถวายความจงรักภักดีและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ซึ่งตรงกับวันที่ 12 สิงหาคมของทุกปี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of korphai ริมภู

korphai ริมภู

* นักเขียนอิสระ * นักข่าวอิสระ