X

มหาวิทยาลัยแห่งความสุขอบจ.สงขลา

ผู้สูงวัยจังหวัดสงขลาเป็นหนึ่งในจังหวัดที่มีประชากรผู้สูงวัยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง สัดส่วนของผู้สูงวัย มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เช่นเดียวกับหลายจังหวัดในประเทศไทยที่กำลังเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประชากร ผลมาจากการพัฒนาทางการแพทย์และการดูแลสุขภาพที่ดีขึ้น มหาวิทยาลัยแห่งความสุขอบจ.สงขลา อีกทางเลือกเพื่อตอบโจทย์ความสุขที่ออกแบบได้สถานการณ์ผู้สูงวัยในจังหวัดสงขลาสะท้อนถึงความท้าทายที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประชากร ซึ่งต้องการการสนับสนุนและการดำเนินนโยบายที่เหมาะสมจากภาครัฐและท้องถิ่น เพื่อให้ผู้สูงวัยมีคุณภาพชีวิตที่ดี มีความสุข และสามารถมีส่วนร่วมในชุมชนได้อย่างเต็มที่

มหาวิทยาลัยแห่งความสุข ความสุขที่ออกแบบได้ กระบวนการเรียนรู้ตลอดชีวิตสำหรับผู้สูงวัย ภาพสะท้อนผลการดำเนินงานด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิตขององค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา(อบจ.) ภายใต้การบริหาร “ไพเจน มากสุวรรณ์”มุ่งมั่นพัฒนาด้วยนโยบายคุณภาพที่สามารถทำได้จริงพร้อมดูแลสังคมผู้สูงวัยผ่านกิจกรรมต่าง ๆ “สร้างสุขสูงวัย ผู้สูงวัยสามารถพัฒนาความรู้และทักษะใหม่ๆ และสร้างโอกาสในการพบปะสังสรรค์กับคนรุ่นใหม่ กิจกรรมสร้างสรรค์ ที่เหมาะสมกับผู้สูงวัย ตลอดจนสนับสนุนกิจกรรมการทำงานศิลปะ การปลูกสวน ขับร้องลีลาส และศิลปการแสดงพื้นบ้านเพื่อส่งเสริมสุขภาพจิตและกาย

การจัดกิจกรรมที่เหมาะสมกับผู้สูงวัย เช่น เกิดความสุขทางใจ และการออกกำลังกายเบา ๆ สันทนาการ การร้องเพลง การทำงานฝีมือ หรือการจัดทริปทัศนศึกษา จะช่วยเสริมสร้างความสุขและลดความเหงา สนับสนุนให้ผู้สูงวัยมีสังคมร่วมก่อเกิดความสุขทางใจโดยการส่งเสริมการทำกิจกรรมที่สนุกสนาน จิตใจสดชื่นแจ่มใส เกิดความสุขทางกาย โดยการส่งเสริมการทำกิจกรรมที่ก่อให้เกิดการมีสมรรถภาพร่างกายที่แข็งแรง คล่องแคล่ว มีกำลังใจ สร้างสุขเพื่อให้เกิดกำลังใจ” นายไพเจน มากสุวรรณ์ นายกอบจ.สงขลา นอกจากนี้อบจ.สงขลายังสนับสนุนโครงการและกิจกรรมที่มุ่งเน้นพัฒนาคุณภาพชีวิตด้วยการดูแลสุขภาพและการเข้าถึงบริการทางการแพทย์ เรามีความห่วงใยในสุขภาพของผู้สูงวัยในชุมชนมาก ได้จัดทำโครงการตรวจสุขภาพประจำปี จัดหาบริการทางการแพทย์เพื่อให้ผู้สูงวัยสามารถเข้าถึงการดูแลสุขภาพได้ง่ายขึ้น เราต้องการให้ทุกคนมีสุขภาพที่ดีและมีคุณภาพชีวิตที่ดี สงขลาบ้านเราต้องเป็นสังคมสูงวัยสุขที่ออกแบบได้”

นายไพเจน กล่าวว่า มหาวิทยาลัยแห่งความสุข เป็นอีกตัวอย่างของโครงการด้านพัฒนาคุณภาพชีวิตที่มุ่งเน้นการพัฒนาศักยภาพผู้สูงวัยในหลากหลายมิติ เป็นการส่งเสริมสุขภาพของผู้สูงอายุแบบองค์รวม ส่งเสริมการทำกิจกรรมที่ส่งผลด้านความรู้สึกเพื่อให้เกิดความภาคภูมิใจในตนเอง ให้เห็นคุณค่าในตนเอง เห็นอกเห็นใจกัน สร้างการมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือผู้อื่นในสังคมผ่านกิจกรรมที่เหมาะสม

 “การดำเนินงานอบจ.สงขลาด้านพัฒนาคุณภาพชีวิต มีกิจกรรมและโครงการต่าง ๆ ที่สำคัญในการสนับสนุนผู้กลุ่มผู้สูงวัย เช่น การจัดตั้งศูนย์ดูแลผู้สูงวัย การจัดกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพ การให้บริการทางสังคมและการบริการด้านระบบสาธารสูขที่เข้าถึงได้ง่าย โครงการเพื่อผู้สูงวัย  เช่น กิจกรรมการออกกำลังกาย การอบรมทักษะใหม่ ๆ เพื่อปรับตัวรองรับการเปลี่ยนแปลงของสังคมยุคใหม่ โดยเฉพาะความรู้ความเข้าใจขั้นพื้นฐานด้านเทคโนโลยี การรู้เท่าทันและอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข” ไพเจน มากสุวรรณ์

บทบาทของท้องถิ่นในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้สูงวัยเป็นสิ่งสำคัญที่ส่งผลต่อความเป็นอยู่ที่ดีของผู้สูงวัยในชุมชน การให้ความสำคัญและการดูแลเอาใจใส่ผู้สูงวัยไม่เพียงแต่จะช่วยสร้างความมั่นใจให้กับผู้สูงวัยเท่านั้น แต่ยังเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชนโดยรวม อบจ.สงขลา องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นขนาดใหญ่ได้ลงมือทำ พร้อมภาคีเครือข่ายบูรณาการร่วมและมีนโยบายพร้อมเดินหน้าต่อ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of korphai ริมภู

korphai ริมภู

* นักเขียนอิสระ * นักข่าวอิสระ