X

อาชีวศึกษาติวเข้มครูแนะแนวชูนโยบายรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาฯ “เรียนดี มีความสุข”

สุราษฎร์ธานี-สำนักงานอาชีวศึกษาจังหวัดสุราษฎร์ธานีจัดโครงการประชุมเชิงปฏิบัติการ “หลักสูตรเสริมทักษะครูอาชีวศึกษาด้านการแนะแนวและสร้างเป้าหมายชีวิตให้กับผู้เรียนอาชีวศึกษา” รุ่นที่ 4 ภาคใต้ การศึกษาเพื่อความเป็นเลิศ และเพื่อความมั่นคงของชีวิต

เมื่อเวลา 09.30 น.วันนี้ (27 มิ.ย. 67 )ที่โรงแรมนิภากาเด้น อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี ทางสำนักงานอาชีวศึกษาจังหวัดสุราษฎร์ธานีได้จัดโครงการประชุมเชิงปฏิบัติการ “หลักสูตรเสริมทักษะครูอาชีวศึกษาด้านการแนะแนวและสร้างเป้าหมายชีวิตให้กับผู้เรียนอาชีวศึกษา” รุ่นที่ 4 ภาคใต้ ระหว่างวันที่ 27 – 29 มิถุนา 2567 มีคณะผู้บริหารวิทยาลัยอาชีวศึกษาในภาคใต้และครูอาชีวศึกษาจาก 81 แห่งเข้าร่วมพิธีเปิดเกือบ 100 คน  โดยมี ดร.บัญชาลักษณ์ ลือสวัสดิ์ ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคสุราษฎร์ธานี ประธานกรรมการอาชีวศึกษาสุราษฎร์ธานีเป็นประธาน

ดร.บัญชาลักษณ์ ลือสวัสดิ์ ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคสุราษฎร์ธานีและ ประธานกรรมการอาชีวศึกษาสุราษฎร์ธานี    กล่าวว่าสำหรับการประชุมเชิงปฏิบัติการ “หลักสูตรเสริมทักษะครูอาชีวศึกษาด้านการแนะแนวและสร้าง

เป้าหมายชีวิตให้กับผู้เรียนอาชีวศึกษา” รุ่นที่ 4 ภาคใต้ ในวันนี้สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ได้ขับเคลื่อนนโยบายของ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พลตำรวจเอกเพิ่มพูน ชิดชอบ “เรียนดี มีความสุข” ภายใต้แนวคิด

 

ในการจัดการศึกษา คือ การศึกษาเพื่อความเป็นเลิศ และการศึกษาเพื่อความมั่นคงของชีวิต โดยมีนโยบายที่ต้องเร่งดำเนินการ คือ ลดภาระนักเรียนและผู้ปกครอง ด้านระบบแนะแนวการเรียน (Coaching) และเป้าหมายชีวิต สู่การปฏิบัติผ่านนโยบายการพัฒนาอาชีวศึกษา 8 วาระงานพัฒนาอาชีวศึกษา (8 Agenda) วาระงานพัฒนาที่ 7 ข้อที่ 7.4 พัฒนาศักยภาพครูและบุคลากรอาชีวศึกษาสมรรถนะสูง กิจกรรมพัฒนาด้านระบบแนะแนวการเรียนอาชีวศึกษา (Coaching) เพื่อพัฒนาครูอาชีวศึกษาให้มีความรู้และทักษะด้านงานแนะแนว

และเป้าหมายชีวิต ทั้งในด้านการเรียน ด้านอาชีพ และด้านทักษะชีวิตให้กับผู้เรียนอาชีวศึกษา โดยได้มอบหมายให้สามารถนักพัฒนาสมรรถนะครูและบุคลากรอาชีวศึกษา (สสอ.) ขับเคลื่อนพัฒนาครูและบุคลากรอาชีวศึกษาร่วมกับเ เครือข่ายในการพัฒนา จัดทำหลักสูตรการอบรมเสริมทักษะในการดูแลนักเรียนอาชีวศึกษาตามนโยบายดังกล่าว

 

โครงการนี้ มีวัตถุประสงค์หลัก เพื่อให้ครูอาชีวศึกษา ผู้ปฏิบัติหน้าที่ครูที่ปรึกษาและงานแนะแนว มีความรู้ความเข้าใจในการให้ค าปรึกษา แนะแนวการเรียนอาชีวศึกษา และการสร้างเป้าหมายชีวิตของผู้เรียน ตามหลักจิตวิทยาแนะแนว และการให้คำปรึกษา ถึงแม้ว่าจะไม่ได้เป็นครูแนะแนวที่จบด้านจิตวิทยาก็ตาม  แต่สามารถแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ที่จะได้ เรียนรู้จากคณะวิทยากร ให้เกิดความรู้ความเข้าใจ ใน 5 โมดูล (Modular System)ได้แก่โมดูลที่ 1 จิตวิทยาการแนะแนว โมดูลที่ 2 การดูแลผู้เรียนอาชีวศึกษา โมดูลที่ 3 แนะแนวด้านการเรียนอาชีวศึกษา โมดูลที่ 4 แนะแนวด้านอาชีพระหว่างเรียนและหลังสำเร็จการศึกษาโมดูลที่ 5 แนะแนวด้านการดำเนินชีวิตและการอยู่ในสังคม  มีส่วนร่วมในการประชุมเชิงปฏิบัติการอย่างเต็มที่ และมีพลังเชิงสร้างสรรค์ เพื่อนำไปใช้ในการดูแลผู้เรียนอาชีวศึกษาของเราได้อย่างมีประสิทธิภาพ เกิดผลสำเร็จตามเป้าหมาย และสามารถขยายผลสู่การจัดทำเป็นบทเรียนออนไลน์ สำหรับใช้ในการพัฒนาครูและผู้เรียนอาชีวศึกษาได้ตามวัตถุประสงค์.

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน