X

ชาวสุราษฎร์ฯขานรับเคาะสะพานเชื่อมไปเกาะสมุยงบกว่า 4.4 หมื่นล้านบาท

สุราษฎร์ธานี-การทางพิเศษแห่งประเทศไทยเคาะสะพานเชื่อมไปยังเกาะสมุย ตามแนวทางที่ 6 หลังจากได้เปิดเวทีแสดงความคิดเห็นภาครัฐ เอกชน และประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ขึ้นจากอำเภอดอนสักและอำเภอขนอม จ.นครศรีธรรมราชงบประมาณ 4.4 หมื่นล้านบาท

วันนี้ที่โรงแรมไดมอนด์ พลาซ่า อ.เมืองสุราษฎร์ธานี นายนันธวัช  เจริญวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี เดินทางมาเป็นประธานการประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนครั้งที่ 2 (ผลการคัดเลือกแนวทางที่เหมาะสม งานศึกษาความเหมาะสมทางด้านวิศวกรรม เศรษฐกิจ การเงินและผลกระทบสิ่งแวดล้อม โดยมีเจ้าหน้าที่การทางพิเศษแห่งประเทศไทย ที่ปรึกษาโครงการ ภาครัฐ เอกชน ชุมชนและผู้ได้รับผลกระทบจากการดำเนินการก่อสร้างสะพานเชื่อมไปยังเกาะสมุยกว่า 100 คน เข้าร่วมแสดงความคิดเห็นในครั้งนี้

ภายหลังจากที่การทางพิเศษแห่งประเทศไทยได้เปิดเวทีให้ประชาชนในพื้นที่อำเภอขนอม จ.นครศรีธรรมราช อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานีและ  อ.เมืองสุราษฎร์ธานี เป็นแห่งสุดท้าย โดยมีความเห็นเป็นแนวเดียวกันว่าจะใช้แนวสายทางเลือกที่ 6 โดยมีจุดเริ่มต้นบริเวณพื้นที่ตำบลท้องเนียน อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช เข้าเชื่อมบริเวณหาดท้องกรูด ต.ตลิ่งงาม

อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ระยะทาง 25.04 กิโลเมตร ซึ่งถนนเข้าเชื่อมทางพิเศษ(Access Road) กับแนวเส้นทางที่ 6 ซึ่งเป็นแนวสายทางเลือกของทางพิเศษเชื่ออำเภอเกาะสมุยที่มีความเหมาะสมที่สุดจะมีระยะทาง 37 .32 กิโลเมตร อยู่ในทะเล 22 กิโลเมตรและอยู่บนฝั่ง 15 กิโลเมตร มีจุดขึ้นลง 2 แห่ง คือที่ตำบลดอนสัก อ.ดอนสัก จ.สุราษฎร์ธานีและตำบลควนทอง อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราชซึ่งจะส่งผลให้ประชาชนในสุราษฎร์ธานีและนครศรีธรรมราชรวมถึงผู้ใช้เส้นทางที่จะเกาะ

 

สมุยสามารถใช้ทางพิเศษได้สะดวกมากยิ่งขึ้น ซึ่งโครงการก่อสร้างสะพานจะใช้เวลาในการดำเนินการก่อสร้าง 5 ปี   ดำเนินการศึกษา ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2566 ถึงวันที่ 15 มีนาคม 2569 มีระยะเวลาดำเนินการศึกษา 36 เดือน(1,080 วัน) และคาดว่าจะสามารถเริ่มงานก่อสร้างได้ในปี พ.ศ. 2572 และเปิดให้บริการปลายปี พ.ศ. 2576โดยใช้งบประมาณในการดำเนินการก่อสร้าง 44,500 ล้านบาท

 

อย่างไรก็ตามในการเปิดเวทีครั้งที่ 3 โครงการทางพิเศษเชื่อเกาะสมุยจะเชิญประชาชนที่ได้รับผลจากโครงการดังกล่าวมาสร้างความเข้าใจในเรื่องของการเวนคืนที่ดิน สิ่งปลูกสร้างต่างๆซึ่งการทางพิเศษจะดำเนินการจ่ายเงินให้ตามราคาตลาดจะไม่ใช่ราคาประเมินโดยเด็ดขาด

สิ่งที่ผู้ประกอบการท่องเที่ยวบนเกาะสมุยเป็นห่วงมากที่สุดในครั้งนี้คือระบบจราจร ซึ่งทุกวันนี้รถบนเกาะสมุยก็มีเป็นจำนวนมากอยู่แล้วเมื่อมีทางเชื่อมมายังเกาะสมุยอีกคาดว่าจะทำให้รถติดมากยิ่งขึ้นจึงอยากให้การทางพิเศษมีการพิจารณาว่าจะทำอย่างไรให้รถติดน้อยลง โดยเฉพาะเส้นทางจากหาดเฉวงมายังท่าเรือหน้าทอน ที่จะต้องใช้เวลาในการเดินทางมากที่สุดบางครั้งเกือบ 2 ชั่วโมง แต่เสียงส่วนใหญ่กว่า 90 %เห็นด้วยที่จะให้มีการก่อสร้างสะพานเชื่อมไปเกาะสมุย.

 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน