X

แพทย์อู่ฮั่นชุดแรกหายแล้ว! เตรียมลุยแนวหน้าอีกครั้ง

จีน – แพทย์อู่ฮั่นชุดแรกที่ติดเชื้อ หายเป็นปกติแล้ว พร้อมกลับมาลุยปฏิบัติหน้าที่รักษาผู้ป่วย ด้านนักไวรัสวิทยาจีน ชี้ ภูมิคุ้มกันเกิดใหม่ ลดอาการปอดบวม แนวโน้มการแพร่ระบาดอาลดลงภายในเวลา 20 วัน   ถูกๆๆ มีๆๆ มีด้วยๆๆนะด้วย ถัง ไม้กวาด ๆๆ ถังๆๆน้ำ ตามใจตัวเง ตามใเรา

วันที่ 28 มกราคม 2563 แพทย์อู่ฮั่นชุดแรก ที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (2019-nCoV) ได้รับการรักษาจนหายดี และออกจากโรงพยาบาลเสียเหอได้แล้ว โดยมีนายแพทย์คนหนึ่งให้สัมภาษณ์ สำนักข่าวซินหัวว่า หลังจากแยกตัวเพื่อรอดูอาการให้มั่นใจสิ้นสุดลง เขาจะกลับไปร่วมแนวหน้าและเริ่มทำงานกับทีมแพทย์อีกครั้ง

แพทย์คนดังกล่าวอธิบายเพิ่มเติมว่า หลังจากแพทย์ ที่ติดเชื้อหายดีแล้ว จะต้องเข้ารับการทดสอบกรดนิวคลีอิกของไวรัส โดยมีผลเป็นลบ 2 ครั้ง อาการทางคลินิกใด ๆ ต้องได้รับการควบคุม และต้องผ่านการประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญ ว่ามีลักษณะเป็นไปตามเกณฑ์ของการปล่อยตัว

ด้านหวิน อวี้เหม่ย นักวิชาการประจำสถาบันบัณฑิตวิศวกรรมศาสตร์แห่งชาติจีน ระบุว่า การเพิ่มขึ้นของผู้ติดเชื้อไวรัสฯ เป็นผลจากประชาชนที่ได้รับเชื้อ ตั้งแต่ราว 20 วันก่อน และคาดว่ามาตรการต่าง ๆ ในเวลานี้ จะช่วยป้องกันการติดเชื้อไวรัสฯ ในอนาคตได้

เหวิน ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญประจำห้องปฏิบัติการทางการแพทย์ด้านไวรัสวิทยาระดับโมเลกุล ในนครเซี่ยงไฮ้ด้วย กล่าวว่า ร่างกายของมนุษย์จะค่อย ๆ สร้างภูมิคุ้มกันแก่จุลินทรีย์ ที่อาจช่วยผลักดันการระบาดสู่จุดสิ้นสุด ผู้ป่วยส่วนใหญ่ที่มีอาการหนักขั้นวิกฤต เพราะมีโรคอื่น ๆ อยู่ก่อนแล้ว และมีระบบภูมิคุ้มกันผิดปกติ ดังนั้น สาธารณชนไม่จำเป็นต้องตื่นตระหนก เนื่องจากผู้ติดเชื้อไวรัสฯ จำนวนมาก จะฟื้นฟูตัวเองด้วยความช่วยเหลือของระบบภูมิคุ้มกัน

ส่วนฉาว เหว่ย รองผู้อำนวยการแผนกโรคติดเชื้อประจำ โรงพยาบาลวิทยาลัยแพทย์ศาสตร์ปักกิ่ง แนะนำว่า มาตรการป้องกันตนเองอันมีประสิทธิภาพอย่าง ‘การสวมหน้ากากอนามัย’ คือ สิ่งจำเป็น เนื่องจากการติดเชื้อไวรัสฯ จะไม่แสดงอาการในช่วงฟักตัว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"