X

ข่าวปลอม! แพทย์ ชี้ นั่งเครื่องบินพร้อมผู้ป่วยไวรัสโคโรนา มีโอกาสติดเชื้อทั้งลำ อย่าแชร์!

กรุงเทพฯ – คลิปอ้าง แพทย์ ชี้ นั่งเครื่องพร้อมผู้ป่วยไวรัสโคโรนา มีโอกาสติดเชื้อทั้งลำ เป็นข่าวปลอม ผลวิเคราะห์จากจีน ตัวเลขเฉลี่ยจะมีการติดเชื้อจากคนหนึ่งไปยังรุ่นต่อไปอีกเพียง 2 คน

วันที่ 29 มกราคม 2563 กรณีการเผยแพร่คลิปวิดีโอ ที่มีเนื้อหาประมาณว่า “ไม่ใช่แค่คนจีนที่เราต้องกลัว แต่เราต้องระวังทุก ๆ คน แม้จะเป็นคนไทยด้วยกันเอง เพราะหากมีผู้ติดเชื้อ 1 คน นั่งเครื่องบินมา แล้วภายในเครื่องมีคน 300 คน ทั้ง 300 คนได้รับเชื้อ และหาก 300 คนนั้นไปเจอเพื่อน พบปะผู้คน ก็จะยิ่งแพร่เชื้อเป็น 3 พันคน 3 หมื่นคน 3 ล้านคน”

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงจาก นายแพทย์โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการสำนักโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ทราบว่า ข้อมูลดังกล่าว เป็นข้อมูลเท็จ

โดยนายแพทย์โสภณ ระบุว่า ความสามารถในการแพร่เชื้อไม่ใช่สูตรคูณตายตัว แต่ขึ้นกับหลายปัจจัย เช่น จำนวนเชื้อในทางเดินหายใจ ระยะเวลาที่สัมผัส และวิธีการแพร่เชื้อ เช่น ไอ จาม มีน้ำมูก น้ำลาย ออกมาหรือไม่

ซึ่งผลการวิเคราะห์ข้อมูลระบาดวิทยาจากประเทศจีน ตัวเลขโดยเฉลี่ยจะมีการติดเชื้อจากคนหนึ่งไปยังรุ่นต่อไปอีกประมาณ 2 คน ดังนั้น ตัวเลขที่กล่าวอ้างในคลิป จึงเป็นเรื่องที่ยังต้องพิสูจน์ว่าเชื่อถือได้มากน้อยเพียงใด

จึงขอให้ประชาชนป้องกันตนเอง ทำร่างกายให้แข็งแรง รับประทานอาหารที่ปรุงสุก ใช้ช้อนกลาง หมั่นล้างมือด้วยน้ำสบู่ หรือแอลกอฮอล์เจล หลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่แออัด และหลีกเลี่ยงการสัมผัส ใกล้ชิด กับผู้ที่มีอาการคล้ายเป็นไขหวัด มีการไอ มีน้ำมูก

และอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว ขอความร่วมมือไม่ส่งหรือแชร์ต่อ ในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ได้รับข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้อง เกี่ยวกับสถานการณ์ของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธ์ใหม่ จากกรมควบคุมโรค สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ https://ddc.moph.go.th/index.php หรือโทร. 1422 ได้ตลอด 24 ชม.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"