X

นายกฯ ย้ำ ห่วงคนไทยในอู่ฮั่น จะไปรับเร็ววันนี้ ยืนยันควบคุมไม่ให้ระบาดได้

กรุงเทพฯ – โฆษกรัฐบาล เผย นายกรัฐมนตรี ย้ำเป็นห่วงคนไทยในอู่ฮั่น จะไปรับในเร็ววันนี้ ยืนยันไม่ได้นิ่งนอนใจไวรัสโคโรนา ปฏิบัติตามหลักสากล มั่นใจควบคุมไม่ให้แพร่ระบาดได้ และมีมาตรการรองรับ ถ้าเกิดการระบาด

วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2563 ศาสตราจารย์นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เฝ้าติดตามสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งรัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้ปฏิบัติตามขั้นตอนการป้องกันและควบคุมโรคตามหลักมาตรฐานสากล ซึ่งประเทศไทยได้รับการยอมรับอยู่ในอันดับ 6 ของโลก และเป็นอันดับ 1 ของเอเชีย

สำหรับหลายเรื่องที่ประชาชนอาจจะวิตกกังวล โดยเฉพาะสวัสดิภาพและความปลอดภัยของคนไทย ที่อยู่ในเมืองอู่ฮั่น และเมืองต่าง ๆ ของจีนนั้น นายกรัฐมนตรี ระบุว่า เป็นห่วงยิ่งกว่า และเป็นหน้าที่ที่ต้องดูแลคนไทยทั้งหมด ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็ตาม ขอย้ำว่าสุขภาพและความปลอดภัยของประชาชนสำคัญที่สุด รวมถึงคนชาติอื่นที่มาอยู่ มาเที่ยวไทยด้วย

ส่วนที่ประชาชนต้องการให้เร่งรับคนไทยกลับจากอู่ฮั่นนั้น รัฐบาลได้พูดคุยกับทางการจีนมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่เกิดสถานการณ์ แต่ทุกอย่างมีขั้นตอน ไม่ใช่จะทำได้ทันที และในที่สุด จะส่งเครื่องบินพาณิชย์ไปรับคนไทยในเร็ววันนี้

ขณะนี้ รัฐบาลโดยกระทรวงที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงคมนาคม ท่าอากาศยานดอนเมือง สำนักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมือง กรมศุลกากร และสายการบินแอร์เอเชีย เตรียมความพร้อมในแต่ละส่วน เพื่อรับคนไทยกลับจากอู่ฮั่น โดยนายกรัฐมนตรีกำชับทั้งเรื่องความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ที่กำลังจะเดินทางไปรับ และความปลอดภัยของคนไทยที่อยู่ในเมืองอู่ฮั่น

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ย้ำว่า รัฐบาลยังสามารถควบคุมสถานการณ์ ไม่ให้มีการแพร่ระบาดในประเทศไทยได้อย่างดี เริ่มแรก ผู้ป่วยทุกรายล้วนติดเชื้อมาจากต่างประเทศ มีเพียง 1 รายที่ติดจากนักท่องเที่ยวจีนในไทย ซึ่งหลายรายได้รับการรักษาจนหายกลับบ้านได้แล้ว อย่างไรก็ตาม ถ้ามีการติดเชื้อหรือแพร่ระบาดเกิดขึ้นจริง รัฐบาลก็มีมาตรการรองรับ เป็นลำดับขั้น ที่สอดคล้องกับสถานการณ์ไว้แล้ว จึงขอให้เชื่อมั่น

นายกรัฐมนตรี ยังขอบคุณทุกกำลังใจที่ส่งมายังผู้ปฏิบัติงาน รวมถึงกำลังใจที่ส่งไปให้เพื่อนคนไทยของเราทุกคน และเราจะก้าวข้ามผ่านวิกฤตนี้ไปด้วยกัน “การช่วยเหลือเห็นใจกันยามทุกข์ยาก คือ มิตรแท้ ช่วยกันดูแลซึ่งกันและกันไม่ว่าจะเป็นชาติใด ในประเทศของตนเอง ให้ดีที่สุด สักวันมันก็จะผ่านพ้นไปและรักกันยิ่งกว่าเดิม”

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"