X

ศธ.ชูคนรุ่นใหม่อาเซียน กำลังหลักพัฒนาภูมิภาคให้ ‘ก้าวหน้า-เข้มแข็ง’

กรุงเทพฯ – รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พบผู้นำรุ่นใหม่อาเซียน หวังชูเป็นกำลังสำคัญพัฒนาภูมิภาค ให้ก้าวหน้าอย่างเข้มแข็ง เผย ไทยพร้อมและเปิดกว้างการเรียนรู้จากประเทศเพื่อนบ้าน

นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดโครงการ Young ASEAN Leaders Policy Initiative (YALPI) 2020 โดยมีผู้บริหารกระทรวง คณาจารย์ และนิสิต-นักศึกษา จากประเทศสมาชิกอาเซียน เข้าร่วม ณ อาคารเฉลิมราชกุมารี 60 พรรษา (จามจุรี 10) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

นายณัฏฐพล ระบุว่า การจัดกิจกรรมครั้งนี้ ถือเป็นโอกาสดี ที่ได้มาพบปะเยาวชน ซึ่งได้รับการคัดเลือกจากประเทศในภูมิภาคอาเซียน ทำให้เห็นถึงทักษะการเป็นผู้นำ มีความคิดสร้างสรรค์ และริเริ่มสิ่งใหม่ ๆ เพื่อพัฒนาประเทศของตนเอง

“เด็กและเยาวชนมีบทบาทสำคัญ ในการขับเคลื่อนประเทศในด้านต่าง ๆ ในอนาคต หากเด็กและเยาวชนรู้บทบาทหน้าที่ และตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาตนเองแล้ว เชื่อว่าจะส่งผลให้เกิดการพัฒนาประเทศอย่างเข้มแข็ง อันจะเชื่อมโยงไปสู่การพัฒนาประเทศให้มีศักยภาพในระดับภูมิภาคและระดับโลกต่อไป” นายณัฏฐพล กล่าว

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวต่อว่า สำหรับประเทศไทย มีความพร้อมและเปิดกว้าง ที่จะเรียนรู้จากประเทศเพื่อนบ้าน เชื่อว่า เราสามารถดึงจุดเด่นของแต่ละประเทศ มาประยุกต์ใช้ในประเทศไทยได้ ซึ่งอาจจะขยายผลจากเยาวชนกลุ่มนี้ ไปยังเยาวชนกลุ่มอื่น ทั้งด้านการพัฒนาสังคม เศรษฐกิจ และการศึกษา

พร้อมฝากให้เยาวชนในวันนี้ เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยสนับสนุนการลดช่องว่างความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาที่มีอยู่ ซึ่งถือเป็นความท้าทายอย่างยิ่ง แต่หากมองอีกมุมหนึ่ง เราสามารถเปลี่ยนความท้าทายนี้ ให้เป็นโอกาสที่จะได้สร้างความเปลี่ยนแปลงให้ประเทศ พร้องทั้งสร้างพลเมืองที่ดีให้ประเทศ ภูมิภาค และระดับโลก

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"