X

จีน รักษา ‘ผู้ป่วยอายุมากสุดสำเร็จ!’ พร้อมลุยเอาผิดผู้ป่วย ‘ปฏิเสธรักษา-จงใจแพร่ไวรัสฯ’

ปักกิ่ง – กระทรวงความมั่นคงสาธารณะของจีน ระบุ การเจตนาหรือส่งเสริมให้ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่แพร่ระบาด จะต้องระวางโทษฐานก่ออาชญากรรม อันเป็นอันตรายต่อความปลอดภัยสาธารณะ ถ้าพบจะยื่นฟ้องเข้าสู่กระบวนการสอบสวนทันที

สำนักข่าวซินหัว รายงาน ตำรวจเมืองจิ่งหง มณฑลอวิ๋นหนาน (ยูนนาน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน สอบสวนผู้ป่วย ‘แซ่หลี่’ ฐานก่ออาชญากรรมอันเป็นอันตรายต่อความปลอดภัยสาธารณะ

หลี่ เดินทางไปนครอู่ฮั่น ศูนย์กลางการระบาด ระหว่าง ธ.ค.2562-ม.ค.2563 หลังจากกลับมาจิ่งหง เธอไอและมีอาการอื่น ๆ ก่อนได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อไวรัสฯ

ระหว่างสังเกตการณ์ทางการแพทย์ และรักษาแบบคัดแยกผู้ป่วย หลี่ปฏิเสธปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและควบคุม ส่งผลให้ไวรัสฯ แพร่ไปยังบุคลากรคนอื่นจนเกิดผลกระทบร้ายแรงตามมา

อย่างไรก็ตาม หลี่ได้รับการรักษาจนหายดีและออกจากโรงพยาบาล เมื่อ 3 ก.พ. ก่อนถูกตำรวจดำเนินมาตรการบังคับทางอาญาในเวลาต่อมา

ทั้งนี้ มีการฟ้องร้องกรณีที่คล้ายคลึงกัน เพื่อสอบสวนทั่วจีน

กระทรวงความมั่นคงสาธารณะของจีน เรียกร้องผู้ที่ทราบว่าตนเองติดเชื้อหรืออาจติดเชื้อไวรัสฯ ให้เข้ารับการรักษาพยาบาลอย่างทันท่วงที กักกันตัวเองที่บ้าน รวมถึงรับผิดชอบต่อความปลอดภัยและสุขภาพของตนเอง ครอบครัว และบุคคลอื่น

ส่วนที่หูเป่ย ชายชาวจีน วัย 91 ปี ซึ่งเป็นผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ อายุมากที่สุดในจีน ได้รับการรักษาจนหายดีและออกจากโรงพยาบาลแล้ว เมื่อวันศุกร์ (7 ก.พ.)

“ผมมีความสุขมากที่หายดี อยากขอบคุณเจ้าหน้าที่การแพทย์ทุกคน ที่ช่วยดูแลรักษา และทุกองค์กรที่ห่วงใยผม” อดีตผู้ป่วยชายแซ่หวัง ในเมืองอี๋ชาง กล่าว หลังเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลประชาชนเมืองอี๋ชางแห่งที่ 3 ตั้งแต่วันที่ 23 ม.ค. และได้รับอนุญาตให้กลับบ้าน เมื่อวันศุกร์ (7 ก.พ.)

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"