X

ผู้ป่วยไวรัสโคโรนา 32 คนเท่าเดิม สธ.จับตาต้องออกมาตรเพิ่ม รับคนจากประเทศระบาดนอกจีน หรือไม่

นนทบุรี – สธ.แถลง ผู้ป่วยไวรัสโคโรนาเท่าเดิม กลับบ้านแล้ว 10 คน ส่วน 2 คนที่ค่อนข้างหนัก อาการคงที่ พร้อมจับตาประเทศระบาด อาจต้องออกมาตรการเพิ่ม ย้ำ คนทำงานใกล้ชิดนักท่องเที่ยว ต้องสวมหน้ากากอนามัย ป่วยต้องรีบมา ร.พ.

วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2563 นพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงข่าว สถานการณ์โรคปอดอักเสบติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ประจำวัน ว่า ผู้ป่วยยืนยันในไทยยังคงเดิม 32 ราย เป็นคนจีน 23 ราย คนไทย 9 ราย รักษาหายกลับบ้านแล้ว 10 ราย คงเหลือรักษาใน ร.พ.22 ราย ทุกรายอาการดีขึ้น รายที่มีอาการมากรักษาที่สถาบันบำราศนราดูร อาการทรงตัว แพทย์ให้การดูแลใกล้ชิด ส่วนผู้ป่วยที่โรงพยาบาลราชวิถีอาการดีขึ้นมากแล้ว รอผลตรวจทางห้องปฏิบัติการยืนยันอีกครั้ง สำหรับผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรค รวม 679 ราย ให้กลับบ้านแล้ว 284 ราย รักษาใน ร.พ. 395 ราย ส่วนใหญ่เป็นไข้หวัดใหญ่

“ผู้ป่วยยืนยัน 32 คน พบว่า 1 ใน 3 ของผู้ป่วย มาจากการวินิจฉัยได้ จากกลุ่มผู้เข้าเกณฑ์สอบสวน โรคมีการสัมผัสใกล้ชิด สะท้อนถึงความเข้มแข็งของระบบสอบสวนติดตามผู้สัมผัส ถ้าไม่ทำให้เข้มแข็ง คนไข้ 1 ใน 3 นี้ก็จะแพร่โรคในชุมชน จึงถือว่าผลงานที่ทำอยู่ในเกณฑ์ดีมาก ทำได้เร็ว ติดตามผู้สัมผัสได้เร็ว” นพ.ธนรักษ์ กล่าว

ทั้งนี้ ผู้ป่วยคนไทย 9 คน เป็นผู้ที่ไม่เคยเดินทางไปต่างประเทศ 5 คน บ่งบอกว่าเริ่มมีการแพร่โรคในประเทศในวงจำกัด สถานการณ์อย่างนี้จะต้องกระตุ้นเตือน คนทำงานใกล้ชิดนักเดินทาง นักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวจีน หากมีไข้ ไอ เจ็บคอ หายใจลำบาก ต้องมาปรึกษาแพทย์โดยด่วน และก่อนไป ต้องสวมหน้ากากอนามัย ซึ่งเป็นจุดสำคัญสูงมาก ถ้ามีผู้ป่วยหลงอยู่ในชุมชนและไม่ได้วินิจฉัยโดยเร็ว อาจมีปัญหาแพร่โรคในวงกว้างขวางมากขึ้นเรื่อย ๆ ได้ ซึ่งได้กำชับแพทย์ทั้งภาครัฐและเอกชน ซักประวัติให้ครอบคลุมประวัติการสัมผัสนักเดินทางชาวจีนด้วย

รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงกลุ่มคนไทยที่กลับจากอู่ฮั่น ซึ่งพักดูอาการที่ฐานทัพเรือสัตหีบ 132 คนว่า ทุกคนอาการปกติ ไม่มีไข้ ผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อที่มี 1 ราย รักษาตัวในห้องแยกร.พ.ชลบุรี อาการทั่วไปปกติ ส่วนผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรค 5 ราย แยกรักษาตัวที่ ร.พ.อาการปกติ ไม่มีไข้ ไม่ไอ ไม่มีน้ำมูก ผลตรวจทางห้องปฏิบัติการไม่พบเชื้อ แพทย์อนุญาตให้ออกจาก ร.พ. และเฝ้าระวังต่อเนื่องที่อาคารรับรอง

ทั้งนี้ จะต้องหลังเกิดการแพร่ระบาดในหลายประเทศ โดยเฉพาะญี่ปุ่น สิงคโปร์ ฮ่องกง เกาหลีใต้ จะจับตาดูอย่างใกล้ชิดว่าจะเป็นทิศทางใดต่อ และจะต้องออกมาตรการอะไรเพิ่มเติมหรือไม่ โดยเฉพาะผู้เดินทางมาจากประเทศดังกล่าว แต่ตอนนี้ยังไม่ได้ดำเนินการอะไร

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"