X

WHO ตั้งชื่อ ‘COVID-19’ ให้ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019

เจนีวา – องค์การอนามัยโลก (WHO) ตั้งชื่อใหม่อย่างเป็นทางการ ให้ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ‘COVID-19’ ระบุ วัคซีนจะพร้อมใช้ภายใน 18 เดือน

วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2563 นายทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (WHO) แถลงการตั้งชื่อใหม่อย่างเป็นทางการ ให้ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ว่า ‘COVID-19’ เป็นการผสมคำกันระหว่างคำกว่า “corona” “virus” และ “disease” โดยคำว่า co ย่อมาจาก corona คำว่า vi ย่อมาจาก virus และตัวเลข 19 มาจากปีที่ไวรัสตัวนี้เริ่มระบาดครั้งแรก ซึ่งทางการจีนรายงานต่อ WHO ครั้งแรก เมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2019

ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก ระบุว่า การตั้งชื่อใหม่ให้ไวรัส เพื่อไม่ให้เกิดความสับสนและหลีกเลี่ยงการอ้างอิงสภาพภูมิศาสตร์ สายพันธุ์สัตว์ หรือกลุ่มคน ตามหลักเกณฑ์การตั้งชื่อ เพื่อไม่ให้เกิดรอยมลทินแก่กลุ่มคนหรือประเทศใดประเทศหนึ่ง นอกจากนี้ ยังเป็นการกำหนดรูปแบบมาตรฐาน ที่ใช้ในการระบาดของไวรัสชนิดนี้ในอนาคต

การตั้งชื่อมีขึ้น หลังตัวเลขผู้เสียชีวิตจากไวรัสมรณะชนิดนี้ ทะลุ 1,000 รายแล้ว และมีผู้ติดเชื้อทั่วโลกมากกว่า 40,000 ราย โดยจำนวนผู้เสียชีวิตแซงหน้า การระบาดของโรคระบบทางเดินหายใจเฉียบพลัน หรือซาร์ส ระหว่างปี 2545-2546

ดร.กีบรีเยซุส ยังเรียกร้องให้โลกร่วมมือกัน ต่อสู้กับไวรัสสายพันธุ์ใหม่อย่างจริงจังหนักหน่วงที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ สำหรับวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-ไนน์ทีน ตัวแรก อาจได้ใช้ในอีก 18 เดือน ดังนั้น ฮูต้องดำเนินการทุกสิ่งทุกอย่าง ด้วยการใช้อาวุธที่มีอยู่ในวันนี้ เพื่อควบคุมการระบาดของเชื้อไวรัสร้ายให้ได้

ก่อนหน้านี้ องค์การอนามัยโลกตั้งชื่อชั่วคราวให้ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่นี้ว่า ‘กลุ่มโรคระบบทางเดินหายใจเฉียบพลัน 2019-nCoV’ ขณะที่คณะกรรมาธิการสาธารณสุขแห่งชาติจีน ตั้งชื่อชั่วคราวว่า ‘novel coronavirus pneumonia’ หรือ NCP

ขอบคุณภาพจาก : องค์การอนามัยโลก

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"