X

ไทย พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม 1 ราย พร้อม’ยกระดับคัดกรอง’ ผู้ที่มาจากญี่ปุ่น-สิงคโปร์

นนทบุรี – สธ. เผย พบชาวจีนป่วยติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม 1 ราย สั่งเพิ่มคัดกรองผู้เดินทางมาจากญี่ปุ่นและสิงคโปร์ ยืนยัน ไม่สนับสนุนผู้โดยสารจากเรือ Westerdam มาต่อเครื่องหรือเปลี่ยนเครื่องบินที่ไทย

วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2563 นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข แถลงสถานการณ์การระบาดของ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ COVID-19 (โควิด-19) ว่า พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อรายใหม่ 1 คน เป็นหญิงชาวจีนอายุ 60 กว่าปี เป็นครอบครัวชาวจีน 9 คน ที่สมาชิกติดเชื้อและรักษาตัวไปก่อนหน้านี้ สรุปติดเชื้อทั้งหมด รวมมีผู้ป่วยติดเชื้อทั้งหมด 35 คน กลับบ้านแล้ว 15 คน

ทั้งนี้ มีอัตราผู้ป่วยที่รักษาหายและกลับบ้านกว่า 40% เทียบสถิติไทยรักษาหายสูงสุดและไม่มีผู้เสียชีวิต ส่วนผู้ที่อาการหนัก 2 คน ยังปกติ

อย่างไรก็ตาม ได้เพิ่มการคัดกรองผู้ที่เดินทางมาจากประเทศประเทศสิงคโปร์และญี่ปุ่น ตามมาตรฐานเหมือนการคัดกรองคนที่มาจากอู่ฮั่น โดยใครที่เพิ่งเดินทางกลับมาจาก 2 ประเทศนี้ นับย้อนหลังไป 14 วัน หากมีไข้ ไม่สบาย มีอาการนำทางเดินหายใจ ให้รีบมาตรวจ ว่ามีเชื้อไวรัสโคโรนาหรือไม่

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข แถลงต่อว่า วันนี้ได้ประชุมวิดีโอ คอนเฟอร์เรนซ์ กับผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขทั่วประเทศ โดยขยายเขตสุขภาพที่มีความเสี่ยง ที่จะต้องตรวจหาเชื้อ ประกอบด้วย เขตสุขภาพที่ 1 เชียงใหม่ เชียงราย, เขตสุขภาพที่ 6 ชลบุรี สมุทรปราการ สนามบินสุวรรณภูมิ, เขตกรุงเทพมหาครและปริมณฑล ที่มีท่าเรือ สนามบินดอนเมือง และเขตสุขภาพที่ 11 ภาคใต้ตอนบน กระบี่ ภูเก็ต

ล่าสุด มีการปรับเปลี่ยนการวินิจฉัยโรค ขยายจากประเทศที่มีการระบาดมากขึ้น นอกจากจีน คือ สิงคโปร์และญี่ปุ่น บุคลากรทางการแพทย์ที่ตรวจรักษาดูแลผู้ป่วย ถ้าป่วยจะนำมาตรวจวินิจฉัยโรคแต่ต้น นอกจากนี้ ยังจะมีการซักซ้อมเพื่อเตรียมการ ให้ส่วนที่เกี่ยวข้องมาประชุมรับมือ หากมีการระบาดทั่วประเทศ และจะให้โรงพยาบาลทั่วประเทศ อย่างน้อยจังหวัดละ 1 แห่ง มีแล็บตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนาได้

สำหรับคนไทยกลับบ้าน ซึ่งกักตัวเฝ้าระวังโรค ที่ฐานทัพเรือสัตหีบ วันนี้ 137 คน ทุกคนไม่มีไข้ ไม่มีใครเข้าเกณฑ์สอบสวนโรค ส่วนอีก 1 คนที่เข้ารักษาใน ร.พ.ชลบุรี อาการปกติ ไม่มีไข้ ไม่มีน้ำมูก อยู่ในระหว่างเตรียมการขออนุญาตกลับบ้าน วันที่ 19 ก.พ.นี้

ด้านนายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค ชี้แจงกรณีประเทศมาเลเซีย รายงานการตรวจพบผู้โดยสารที่มากับเรือ Westerdam (เวสเตอร์ดัม) มีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาจริงว่า กระทรวงสาธารณสุขจะดำเนินการ 2 รูปแบบ คือ

ถ้าเป็นคนไทย จะดำเนินการคัดกรอง ถ้าไม่มีไข้ จะกักโรคไม่น้อยกว่า 14 วัน แต่ถ้ามีไข้ ต้องเข้าห้องแยกตัว เพื่อรักษาต่อไป ส่วนถ้าเป็นคนต่างชาติ กระทรวงสาธารณสุขไม่สนับสนุนให้ผู้โดยสารกลุ่มนี้ มาต่อเครื่องหรือมาเปลี่ยนเครื่องบินที่ไทย ยกเว้นกรณีมีเหตุจำเป็น จะต้องผ่านการตรวจคัดกรองและเฝ้าระวังกักโรค 14 วัน ตามมาตรการสากล เพราะคนกลุ่มนี้มีความเสี่ยง เนื่องจากอยู่ในพื้นที่จำกัดเดียวกัน

ส่วนนายแพทย์โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า ได้ประสานไปยัง สายการบิน, บริษัท ท่ากาศยานไทย จำกัด (มหาชน), กระทรวงการต่างประเทศ และส่วนที่เกี่ยวข้องแล้ว กรณีไม่ให้ผู้โดยสารกลุ่มนี้ มาต่อเครื่องหรือมาเปลี่ยนเครื่องที่ไทย ซึ่งเป็นมาตรการที่จำเป็นและเหมาะสมในเวลานี้

พร้อมแนะนำว่า ผู้ที่กำลังจะไปญี่ปุ่น สิงคโปร์ หรือประเทศที่มีความเสี่ยงของโรคระบาดนี้ ให้เลื่อนการเดินทางที่ไม่จำเป็นออกไป แต่หากจำเป็นต้องป้องกัน และเมื่อกลับมาก็ต้องถูกคัดกรองเฝ้าระวังโรคตามมาตรฐาน และแม้จะเป็นเพียงไข้หวัด ก็ขอให้เข้ารับการตรวจรักษาเพื่อที่จะได้รู้ว่ามีเชื้อไวรัสโคโรนาหรือไม่

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"