X

‘มหาดไทย’ ออกมาตรการรองรับผู้เดินทางกลับจาก ‘เกาหลี‘

กรุงเทพฯ – นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ส่งหนังสือด่วนที่สุด ถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด แจ้งถึงมาตรการต่าง ๆ เพื่อรองรับผู้เดินทางกลับจากสาธารณรัฐเกาหลี จากเมืองอื่น ๆ ยกเว้นเมืองแทกูและเมืองคยอบชังเหนือ

ตามที่มีผู้เดินทางกลับมาจากสาธารณรัฐเกาหลี ซึ่งเป็นผู้ที่มีความเสี่ยงว่า จะเป็นผู้ติดเชื้อหรือเป็นพาหะของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) เดินทางกลับมาจำนวนมาก และกระจายอยู่ในแต่ละพื้นที่นั้น เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาด กระทรวงมหาดไทยขอแจ้งมาตรการ เพื่อรองรับผู้เดินทางกลับมาจากเกาหลีจากเมืองอื่น ๆ ยกเว้นเมืองแทกูและเมืองคย้องชังเหนือ ดังนี้

1.แรงงานผิดกฎหมายที่เดินทางกลับมาจากเกาหลี ตั้งแต่วันที่ 8 มีนาคม 2563 เป็นต้นไป ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะผู้บัญชาการเหตุการณ์ พิจารณาให้อยู่ในสถานที่หรือพื้นที่ สำหรับสังเกตอาการ ที่กระทรวงมหาดไทยดำเนินการ ให้จังหวัดดำเนินมาตรการและหลักเกณฑ์ ลักษณะและแนวทางจัดการสถานที่ควบคุม เพื่อสังเกตการณ์เริ่มป่วย

2.แรงงานผิดกฎหมายที่เดินทางกลับมาจากเกาหลี ก่อนวันที่ 8 มีนาคม 2563 (23 กุมภาพันธ์-7 มีนาคม) ขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัด ในฐานะประธานกรรมการโรคติดต่อจังหวัด

แจ้งอำเภอทุกอำเภอ สั่งการให้กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน คณะกรรมการหมู่บ้าน ร่วมกับอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หรือ อสม. ส่วนในเขตที่ไม่มีกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน ให้นายอำเภอประสานกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นร่วมกันสำรวจว่า มีผู้ที่เดินทางกลับมาจากเกาหลี ตั้งแต่วันที่ 23 กุมภาพันธ์-7 มีนาคม 2563 มาอาศัยในพื้นที่หรือไม่ หากพบ ให้รายงานข้อมูลมายังคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด

รวมทั้งขอให้สร้างความเข้าใจ ให้บุคคลเหล่านั้นไม่สร้างพฤติกรรมเสี่ยงต่อสาธารณะ โดยขอความร่วมมือให้กักตัวอยู่ในที่พักอาศัยเพื่อสังเกตอาการ และมีบุคลากรทางการแพทย์ไปตรวจเยี่ยมเป็นประจำทุกวัน จนครบ14 วัน

ตรวจสอบข้อมูลที่ได้รับจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง สาธารณสุขจังหวัด และรายงานจังหวัดเพื่อยืนยัน และนำมาตรวจสอบร่วมกัน พร้อมทั้งรายงานมายังกระทรวงมหาดไทย ภายในวันที่10 มี.ค.นี้

3.กรณีผู้เดินทางกลับจากเกาหลีที่เป็นแรงงานถูกกฎหมาย และผู้ที่เดินทางทั่วไป หลังจากผ่านการคัดกรองที่ท่าอากาศยานแล้ว กระทรวงคมนาคมจะจัดหาพาหนะ ส่งกลุ่มเป้าหมายดังกล่าวไปยังจังหวัดภูมิลำเนา ขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัด พิจารณาดำเนินการตามหลักเกณฑ์ที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด ตามศักยภาพและความเหมาะสม พร้อมให้จัดประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดอย่างสม่ำเสมอ เพื่อประเมินสถานการณ์และดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งกำชับเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบ เตรียมความพร้อมในส่วนที่เกี่ยวข้อง ให้สามารถปฎิบัติหน้าที่ได้ตลอดเวลา

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"