X

โควิด-19 คร่าชีวิต ศิลปินแห่งชาติ ‘ชวลิต เสริมปรุงสุข’ ที่เนเธอร์แลนด์

‘ชวลิต เสริมปรุงสุข’ ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ เสียชีวิตอย่างสงบหลังติดโควิด-19 ที่ประเทศเนเธอร์แลนด์ ในวัย 80 ปี

วันที่ 28 เมษายน 2563 เพจเฟซบุ๊ก สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ Royal Thai Embassy The Hague แจ้งข่าวการเสียชีวิตของ นายชวลิต เสริมปรุงสุข ศิลปินแห่งชาติ พ.ศ.2557 สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) ด้วยโรคติดเชื้อโควิด-19 ในวัย 80 ปี

โดย อ.ชวลิต เสริมปรุงสุข เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลในกรุงอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ ตั้งแต่วันที่ 17 เมษายน 2563 ซึ่งสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ติดตามอาการอย่างใกล้ชิด และจากไปอย่างสงบในช่วงสายของวันที่ 27 เมษายน 2563 (เวลาท้องถิ่น) ด้วยความเสียใจอย่างยิ่ง และขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัว ผู้ใกล้ชิด เพื่อน ตลอดจนลูกศิษย์ และผู้ที่เคารพและชื่นชมในผลงานของอาจารย์ทุกท่านกับการสูญเสียครั้งนี้

การสูญเสียครั้งนี้นอกจากเป็นการสูญเสียปูชนียบุคคลในวงการศิลปะของไทยไปอีกท่านหนึ่ง ยังเป็นสูญเสียบุคคลผู้มีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมความส่งเสริมความสัมพันธ์ไทย-เนเธอร์แลนด์ มาอย่างยาวนานอีกด้วย

ส่วนเพจเฟซบุ๊ก Chavalit Soemprungsuk https://www.facebook.com/ChavalitFestival/
นำเสนอเกี่ยวกับชีวิต ผลงาน คำให้สัมภาษณ์สื่อ และการรักษาตัวของศิลปินแห่งชาติรายนี้
ซึ่งเป็นนักเรียนไทยรุ่นสุดท้าย ที่ได้เรียนกับ ศาสตราจารย์ศิลป์ พีระศรี หลังเรียนจบมหาวิทยาลัยศิลปากร นายชวลิต เสริมปรุงสุข ได้ย้ายถิ่นฐานครอบครัว ไปทำงานในฐานะศิลปินอิสระ ที่กรุงอัมสเตอร์ดัม กับ ภาณี มีทองคำ ภรรยา ซึ่งเป็นศิลปินรุ่นน้อง จาก ม.ศิลปากร และมีผลงานศิลปะออกมาอย่างสม่ำเสมอ และเพิ่งมีงานแสดงล่าสุด ‘Chavalit 80+ Art Festival’ เมื่อเดือนมีนาคม

อ.ชวลิต เสริมปรุงสุข มีโรคประจำตัว คือ โรคหัวใจ และมะเร็งต่อมน้ำเหลือง ได้รับการรักษาจนอาการดีขึ้นเป็นลำดับ เริ่มมีอาการอ่อนเพลียและไอตั้งแต่ 10 เมษายน ก่อนได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์ว่า ได้รับเชื้อโควิด-19 เข้ารักษาที่โรงพยาบาล OLVG Oost กลางกรุงอัมสเตอร์ดัม ตั้งแต่ 17 เมษายน

ช่วงท้ายของการรักษา ทางโรงพยาบาลเปิดให้คนสนิทเข้าเยี่ยม พร้อมเปิดเพลงคลาสสิคที่ อ.ชวลิต ชื่นชอบ เปิดหน้าต่างรับแสงแดดและอากาศในฤดูใบไม้ผลิ ได้นอนหลับไปโดยไม่มีอาการเจ็บปวด กระทั่งถึงแก่กรรมอย่างสงบ ในเวลา 11.30 น. วันที่ 27 เมษายน 2563 (ตามเวลาท้องถิ่น)

ทั้งนี้ อ.ชวลิต มีความประสงค์บริจาคร่างกาย เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ โดยไม่ต้องจัดการพิธีศพ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"