X

กฟผ. เสริมเกราะป้องกันแพทย์ชนบท มอบ ‘หมวก PAPR-ชุด PPE’ ตรวจโควิด-19 เชิงรุก

กรุงเทพฯ – กฟผ. หนุนทีมแพทย์ชนบท ที่เข้าเสริมกำลังลงพื้นที่ตรวจคัดกรองโควิด-19 เชิงรุก พร้อมฉีดวัคซีนให้แก่ชุมชน ในกรุงเทพมหานคร หวังช่วยยับยั้งการแพร่ระบาดและควบคุมโรค 

วันที่ 10 ส.ค.2564 ดร.จิราพร ศิริคำ รองผู้ว่าการยุทธศาสตร์ ในฐานะโฆษกการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) กล่าวว่า กฟผ. รับทราบถึงการทำงานอย่างทุ่มเทของทีมแพทย์ชนบท เพื่อช่วยเหลือชาวกรุงเทพมหานคร จึงยินดีสนับสนุนทั้งสิ่งของที่จำเป็น ในการตรวจคัดกรองผู้ป่วยเชิงรุก และอุปกรณ์ทางการแพทย์ โดยเฉพาะหมวกป้องกันเชื้อ PAPR ที่ทีมช่างจิตอาสา กฟผ. ร่วมกับโรงพยาบาลรามาธิบดีคิดค้นและจัดทำขึ้น เพื่อให้ทีมแพทย์ชนบทสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพในช่วงเวลาวิกฤตนี้

ด้านนายแพทย์สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ประธานชมรมแพทย์ชนบท เปิดเผยว่า เป้าหมายของทีมแพทย์ชนบทจากทั่วประเทศ ที่รวมตัวกันลงพื้นที่ตรวจคัดกรองโควิด-19 เชิงรุก พร้อมฉีดวัคซีนให้แก่ชุมชนในกรุงเทพฯ ครั้งนี้ ตั้งใจจะตรวจคัดกรองโรคให้ได้ 2.5 แสนราย ในช่วงต้นเดือนสิงหาคม 2564 เน้นพื้นที่ชุมชนที่เข้าถึงลำบาก หากพบผู้ป่วยติดเชื้อจะจ่ายยาฟาวิพิราเวียร์ หรือฟ้าทะลายโจรทันทีแล้วแต่กรณี เพื่อรักษา และนำเข้าสู่ระบบ Home Isolation คาดว่าจะช่วยยับยั้งการแพร่ระบาดลงได้ และทำให้อัตราต้องการเตียงในโรงพยาบาลลดลง

ซึ่งการรวมตัวของแพทย์ชนบทครั้งนี้ เป็นครั้งที่ 3 ได้รับการสนับสนุนด้วยดีทั้งจากภาครัฐและเอกชน ไม่ว่าจะเป็นสิ่งของจำเป็นในการทำงาน รวมทั้งอาหาร ถือเป็นกำลังใจสำคัญที่จะทำให้กลุ่มแพทย์ชนบทกว่า 400 คน สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้สำเร็จลุล่วงตามเป้าหมาย ต้องขอขอบคุณ กฟผ. ที่ให้การสนับสนุนอุปกรณ์ป้องกันทางการแพทย์ โดยเฉพาะตู้ตรวจโควิด ที่ทนทานและเคลื่อนย้ายง่าย สะดวกต่อการใช้งาน รวมทั้งหมวกป้องกันเชื้อ PAPR (Powered Air Purifying Respirator) ที่มีความจำเป็นอย่างยิ่งในการรักษาผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในห้อง ICU โดยจะส่งต่อหมวกนี้ไปยังโรงพยาบาลต่าง ๆ อย่างเหมาะสม

สิ่งของที่ กฟผ. สนับสนุน ประกอบด้วย หมวกป้องกันเชื้อ PAPR จำนวน 10 ชุด ชุดป้องกันเชื้อ PPE 100 ชุด หน้ากากอนามัย N95 จำนวน 1,000 ชิ้น หมวกคลุมผม 3,900 ชิ้น ถุงมือยาง 3,550 คู่ ถุงคลุมเท้า 1,000 คู่ และเจลแอลกอฮอล์ 10 แกลลอน ซึ่งชมรมแพทย์ชนบทจะนำไปใช้สำหรับการตรวจคัดกรองเชิงรุกค้นหาผู้ป่วยโควิดในชุมชนต่าง ๆ ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครต่อไป

อ่านข่าวก่อนหน้านี้ : 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"