X

กทม.เร่งเชิงรุก ชวนผู้สูงอายุฉีดวัคซีนโควิด-19 ระหว่าง 21-31 มี.ค.65

กรุงเทพฯ – กรุงเทพมหานคร สนองนโยบาย ศบค. จัดทำแผน-เร่งสำรวจ ให้ผู้สูงอายุออกมารับวัคซีนโควิด-19 ช่วงสัปดาห์รณรงค์ฉีดวัคซีน วันที่ 21-31 มีนาคม 2565

วันที่ 15 มีนาคม 2565 พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ระบุว่า จากการคาดการณ์ของกระทรวงสาธารณสุข แนวโน้มผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ จะขึ้นไปสูงสุดช่วงกลางเดือนเมษายน 65 นี้ กรุงเทพมหานครห่วงใยสุขภาพของผู้สูงอายุ จึงจัดทำแผนเชิงรุกและเร่งสำรวจจำนวนผู้สูงอายุใน กทม. ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนโควิด-19 ให้มารับวัคซีนโดยเร็ว ตามข้อสั่งการของ ศบค. ที่กำหนดให้ระหว่างวันที่ 21-31 มีนาคม 65 เป็นสัปดาห์ของการรณรงค์ฉีดวัคซีนให้กลุ่มผู้สูงอายุ

ที่ผ่านมา กทม. โดยสำนักการอนามัย ให้บริการฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มที่ 1 เข็มที่ 2 และเข็มที่ 3 ให้แก่ผู้สูงอายุ ณ จุดฉีดต่าง ๆ ทั้งในและนอกโรงพยาบาล บริการฉีดวัคซีนถึงบ้าน รถฉีดวัคซีนเคลื่อนที่ กทม. (BMV) รวมถึงศูนย์ฉีดวัคซีนของ กทม. ผ่านแอปพลิเคชัน QueQ มาอย่างต่อเนื่อง จากสถิติการเข้ารับบริการฉีดวัคซีนในกลุ่มผู้สูงอายุในพื้นที่ กทม. (ข้อมูล ณ วันที่ 14 มี.ค.65) มีจำนวน 2,771,327 โดส

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวต่อว่า สำนักการแพทย์ได้ส่งทีมสหวิชาชีพ พร้อมกลุ่มงานอนามัยชุมชน ลงพื้นที่ชุมชน สำรวจกลุ่มผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง ให้บริการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ครอบคลุมทุกครัวเรือน ขณะที่สำนักงานเขตทั้ง 50 เขต มีมาตรการเชิงรุก ลงพื้นที่เคาะประตูบ้านเชิญชวนประชาชนรับวัคซีน พร้อมทั้งอำนวยความสะดวกให้ผู้สูงอายุในชุมชนได้ฉีดวัคซีนตามกำหนด หากไม่สะดวกในการเดินทางจะนัดหมายรถ BMV หรือให้เจ้าหน้าที่จากศูนย์บริการสาธารณสุข ไปฉีดให้ถึงบ้านกรณีเป็นผู้ติดบ้านติดเตียง รวมถึงการส่งเสริมให้ผู้นำชุมชน และอาสาสมัครสาธารณสุข (อสส.) ช่วยกระจายให้ข่าวสารการเร่งฉีดวัคซีนเชิงรุกใน Nursing Home ที่ครบกำหนดฉีดเข็ม 3

พร้อมกันนี้ ยังได้รณรงค์ส่งเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจให้แก่สมาชิกในครอบครัว ผู้ดูแลใกล้ชิด ให้ทุกคนตระหนักถึงความสำคัญของการฉีดวัคซีนโควิด-19 และนำผู้สูงอายุมารับบริการฉีดวัคซีนตามกำหนด ซึ่งการฉีดวัคซีน 2 เข็ม ช่วยลดอัตราการเสียชีวิตได้ถึง 6 เท่า เมื่อเทียบกับคนที่ไม่ได้ฉีดเลย ขณะที่วัคซีน 3 เข็ม จะช่วยลดการเสียชีวิตถึง 41 เท่า เมื่อเทียบกับคนที่ไม่ได้ฉีดเลย และลดการเสียชีวิตได้อีก 7 เท่า เทียบกับคนที่ฉีด 2 เข็ม ทั้งนี้ เมื่อสงสัยว่าติดเชื้อ สามารถตรวจเชื้อด้วย Antigen Test Kit (ATK) เพื่อทุกคนในครอบครัวปลอดภัยจากโควิด-19 ในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"