X

‘นายกฯ’ หนุน R&D ยาและเวชภัณฑ์ เพื่อรักษาผู้ป่วยโควิด-19

กรุงเทพฯ – นายกรัฐมนตรี สั่งสำรวจการทำวิจัยและพัฒนายาและเวชภัณฑ์ ใหม่ ๆ เพื่อขึ้นทะเบียน ให้ผู้ป่วยโควิด-19 ในไทย เข้าถึงการรักษาที่ดีที่สุด ขณะที่กระทรวงสาธารณสุข ยืนยัน ยาฟาวิพิราเวียร์ มีประสิทธิภาพในการรักษา

วันที่ 21 มีนาคม 2565 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้ความสำคัญกับการดูแลรักษาผู้ป่วยโควิด-19 และคำนึงถึงทุกปัจจัยอย่างครอบคลุม ทั้งประสิทธิภาพ ความปลอดภัย ความสามารถในการจัดหาเวชภัณฑ์ การจัดระบบบริการรองรับผู้ป่วยให้สามารถเข้ารับการรักษาได้อย่างทั่วถึง

ซึ่งในการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีในฐานะผู้อำนวยการ ศบค. กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ติดตามประสิทธิภาพเวชภัณฑ์ ทั้งวัคซีนและยารักษา โดยเฉพาะให้สำรวจงานวิจัยและการพัฒนาเพื่อนำมาขึ้นทะเบียน ให้ประชาชนได้ใช้เพิ่มเติม เพื่อส่งเสริมระบบสาธารณสุขไทยให้มีความเข้มแข็ง พร้อมรับมือสถานการณ์การแพร่ระบาดและผู้ป่วย

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า กระทรวงสาธารณสุขยืนยันถึงประสิทธิภาพ ‘ยาฟาวิพิราเวียร์’ ที่ใช้ดูแลรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ที่ผ่านการขึ้นทะเบียนกับ คณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. เป็นยารักษาไข้หวัดใหญ่ พบว่าผู้ป่วยหลายรายอาการดีขึ้น มีผลการรักษาที่ดี ผู้เชี่ยวชาญด้านการรักษาและควบคุมป้องกันโรค จึงพิจารณาให้นำยาฟาวิพิราเวียร์มาใช้ในการดูแลรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ประกอบกับไทยเองสามารถจัดหายาชนิดนี้ได้จำนวนมากในราคาไม่แพง ยืนยันไม่มีการนำยาที่ไม่มีประสิทธิภาพ หรือเป็นอันตรายมาใช้ในการรักษาผู้ป่วย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"