X

สธ. ระบุ ผู้ป่วย ‘ฝีดาษลิง’ รายที่ 2 อาการไม่รุนแรง มีผู้สัมผัสร่วมบ้าน 10 คน

กรุงเทพฯ – กระทรวงสาธารณสุข เผย ผู้ป่วยฝีดาษวานรรายที่ 2 เป็นชายไทย วัย 47 ปี ไม่มีประวัติเดินทางไปต่างประเทศ อาการไม่รุนแรง อยู่ระหว่างสอบสวนโรคหาผู้สัมผัสใกล้ชิดเพิ่มเติม ส่วนผู้สัมผัสร่วมบ้านมี 10 คน เก็บตัวอย่างส่งตรวจอยู่

วันที่ 28 กรกฎาคม 2565 นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุว่า โรงพยาบาลวชิรพยาบาล กรุงเทพมหานคร รายงานพบผู้ต้องสงสัยโรคฝีดาษวานร (ฝีดาษลิง) เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2565 ซึ่งสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง (สปคม.) กรมควบคุมโรค และสำนักอนามัย กทม. ลงพื้นที่สอบสวนโรคและเก็บสิ่งส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ ผลการสอบสวนโรคเบื้องต้น

ล่าสุด ห้องปฏิบัติการ ของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รายงานผลตรงกันว่า เป็นเชื้อฝีดาษลิง ถือว่าเป็นผู้ป่วยฝีดาษลิงรายที่ 2 ของประเทศไทย

ผู้ป่วยดังกล่าวเป็นชายไทย อายุ 47 ปี ไม่มีประวัติเดินทางไปต่างประเทศ แต่มีประวัติมีเพศสัมพันธ์กับชาวต่างชาติแบบรักร่วมเพศ
วันที่ 14 กรกฎาคม เริ่มมีอาการไข้ ปวดเมื่อยตามตัว 1 สัปดาห์ ก่อนมาโรงพยาบาลมีตุ่มหนองที่อวัยวะเพศ ซื้อยามาทาเอง ต่อมา มีตุ่มหนองขึ้นตามแขนขา ใบหน้า ศีรษะ วันที่ 27 กรกฎาคม ไปรับการรักษาที่โรงพยาบาลวชิรพยาบาล ด้วยอาการอวัยวะเพศบวม เจ็บ แสบ

“ผู้ป่วยอาการไม่รุนแรง และอยู่ในการดูแลของแพทย์ในห้องแยก เพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อ ขณะนี้ได้เร่งค้นหาผู้สัมผัสเสี่ยงสูง โดยผู้ป่วยให้ข้อมูลว่า มีครอบครัวอยู่รวมกัน 10 คน หลังจากมีผื่นตุ่มได้แยกตัวจากคนอื่นในบ้าน ซึ่งขณะนี้ได้ติดตามเพื่อส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ และให้สังเกตอาการ 21 วัน” นพ.โอภาส กล่าว

อธิบดีกรมควบคุมโรค ยืนยันด้วยว่า ได้มีการเฝ้าระวัง โดยขอให้โรงพยาบาลส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ เมื่อพบผู้ป่วยที่เข้าเกณฑ์ และขอให้ประชาชนที่มีความเสี่ยงหรือมีอาการสงสัยเข้าได้กับโรคฝีดาษลิงเข้ารับการรักษา

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"