X

เอกฉันท์! ขึ้นค่าจ้าง สูงสุด 354 บาท ต่ำสุด 328 บาท มีผล 1 ต.ค.65

กรุงเทพฯ – คณะกรรมการค่าจ้าง ได้ข้อสรุป ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ สูงสุด 354 บาทต่อวัน 3 จังหวัด ชลบุรี ระยอง ภูเก็ต ต่ำสุด 328 บาท คาด เสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีสัปดาห์หน้า

วันที่ 26 สิงหาคม 2565 คณะกรรมการค่าจ้าง ที่มี นายบุญชอบ สุทธมนัสวงษ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นประธาน ใช้เวลาประชุมนานกว่า 5 ชั่วโมง เพื่อพิจารณากลั่นกรอง ข้อเสนออัตราค่าจ้างขั้นต่ำปี 2565 ร่วมกับไตรภาคี (ตัวแทนฝ่ายนายจ้าง ลูกจ้าง และหน่วยงานภาครัฐ) เนื่องจากตัวแทนฝั่งนายจ้างและลูกจ้าง ไม่สามารถหาข้อสรุปอัตราการปรับค่าจ้างขั้นต่ำของบางจังหวัดได้

อย่างไรก็ตาม ในที่สุด ที่ประชุมก็มีมติเป็นเอกฉันท์ ปรับขึ้นอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ แบ่งเป็น 9 อัตรา ดังนี้

ค่าจ้างขั้นต่ำ 354 บาท (สูงสุด) มี 3 จังหวัด ได้แก่ ชลบุรี ระยอง และภูเก็ต
ค่าจ้างขั้นต่ำ 353 บาท มี 6 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร นนทบุรี นครปฐม ปทุมธานี สมุทรปราการ และสมุทรสาคร
ค่าจ้างขั้นต่ำ 345 บาท 1 จังหวัด ฉะเชิงเทรา
ค่าจ้างขั้นต่ำ 343 บาท 1 จังหวัด พระนครศรีอยุธยา
ค่าจ้างขั้นต่ำ 340 บาท มี 14 จังหวัด ได้แก่ ปราจีนบุรี หนองคาย อุบลราชธานี พังงา กระบี่ ตราด ขอนแก่น เชียงใหม่ สุพรรณบุรี สงขลา สุราษฎร์ธานี นครราชสีมา ลพบุรี และสระบุรี

ค่าจ้างขั้นต่ำ 338 บาท มี 6 จังหวัด ได้แก่ มุกดาหาร กาฬสินธุ์ สกลนคร สมุทรสงคราม จันทบุรี และนครนายก
ค่าจ้างขั้นต่ำ 335 บาท มี 19 จังหวัด ได้แก่ เพชรบูรณ์ กาญจนบุรี บึงกาฬ ชัยนาท นครพนม พะเยา สุรินทร์ ยโสธร ร้อยเอ็ด เลย พัทลุง อุตรดิตถ์ นครสวรรค์ ประจวบคีรีขันธ์ พิษณุโลก อ่างทอง สระแก้ว บุรีรัมย์ และเพชรบุรี
ค่าจ้างขั้นต่ำ 332 บาท มี 22 จังหวัด ได้แก่ อำนาจเจริญ แม่ฮ่องสอน เชียงราย ตรัง ศรีสะเกษ หนองบัวลำภู อุทัยธานี ลำปาง ลำพูน ชุมพร มหาสารคาม สิงห์บุรี สตูล แพร่ สุโขทัย กำแพงเพชร ราชบุรี ตาก นครศรีธรรมราช ชัยภูมิ ระนอง และพิจิตร
ค่าจ้างขั้นต่ำ 328 บาท มี 5 จังหวัด ได้แก่ ยะลา ปัตตานี นราธิวาส น่าน และอุดรธานี

ประธานบอร์ดค่าจ้าง กล่าวว่า เมื่อมีการกำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ ปี 2565 แล้ว บอร์ดต้องมีข้อเสนอให้รัฐบาลออกมาตรการ เพื่อลดผลกระทบจากการปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ ในส่วนค่าใช้จ่ายของผู้ประกอบการ ซึ่งกระทรวงแรงงานจะนำผลสรุป เสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พิจารณาให้ความเห็นชอบโดยเร็วที่สุด เพื่อให้มีผลใช้บังคับ ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2565 เป็นต้นไป

อัตราค่าจ้างขั้นต่ำ ปรับขึ้นครั้งสุดท้ายเมื่อเดือน ม.ค.2563 โดยสูงสุดอยู่ที่ 336 บาท (ครั้งนี้เพิ่มขึ้น 18 บาท) และต่ำสุดอยู่ที่ 313 บาท (ครั้งนี้เพิ่มขึ้น 15 บาท)

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"