X

ผงาด ทำเนียบฯ ‘สถานีชาร์จ EleX by EGAT’ ส่งเสริมใช้ EV ภาครัฐ รองรับประชุมเอเปค

กรุงเทพฯ – นายกรัฐมนตรี – กฟผ. เปิดตัวสถานีชาร์จ EleX by EGAT 4 ช่องจอด ในทำเนียบรัฐบาล เตรียมรองรับการประชุม เอเปค 2022 พร้อมตอบโจทย์ BCG – Zero Waste ปูพื้นจุดจอดรถหน้าสถานีชาร์จ ด้วยอิฐบล็อกที่มีส่วนผสมเถ้าหนัก ผลพลอยได้จากกระบวนการผลิตไฟฟ้า โรงไฟฟ้าแม่เมาะ จ.ลำปาง

วันที่ 15 พฤศจิกายน 2565 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานในพิธีเปิดและทดลองใช้บริการ สถานีอัดประจุไฟฟ้า EleX by EGAT ในพื้นที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อเป็นตัวอย่างสนับสนุนและส่งเสริม การใช้ยานยนต์ไฟฟ้า (EV) ในหน่วยงานราชการ และยกระดับการเปลี่ยนผ่านสู่การใช้ EV ให้เป็นวาระสำคัญแห่งชาติ

โดยมี นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาวน์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน, นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมด้วย นายสมบูรณ์ หน่อแก้ว รองปลัดกระทรวงพลังงาน, นายดิสทัต โหตระกิตย์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี และนายบุญญนิตย์ วงศ์รักมิตร ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ร่วมพิธี ณ ทำเนียบรัฐบาล

ทั้งนี้ มีการทดลองชาร์จไฟฟ้า รถ BMW ที่จะใช้รับรองผู้นำเอเปค ด้วย

นายบุญญนิตย์ วงศ์รักมิตร ผู้ว่าการ กฟผ. ระบุว่า รัฐบาลมอบหมายให้ กฟผ. ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างระบบนิเวศ ด้านยานยนต์ไฟฟ้า จึงร่วมกับทำเนียบรัฐบาล เปิดให้บริการสถานีอัดประจุไฟฟ้า เพื่อสนับสนุนให้ประเทศไทยบรรลุเป้าหมายตามกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในภาคพลังงานและขนส่ง โดยมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน ภายในปี ค.ศ. 2050 และการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ ภายในปี ค.ศ. 2065 ตามที่นายกรัฐมนตรีได้ประกาศเจตนารมณ์ในการประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (COP26) รวมถึงเพื่อผลักดันให้ประเทศไทยเป็นผู้นำในการผลิตชิ้นส่วนและยานยนต์ไฟฟ้าที่สำคัญของโลก โดยสถานีอัดประจุไฟฟ้า EleX by EGAT ในพื้นที่ทำเนียบรัฐบาล เปิดให้บริการสำหรับข้าราชการ แขกของรัฐบาล และผู้มาติดต่อที่ทำเนียบรัฐบาล

สถานีอัดประจุไฟฟ้า EleX by EGAT ณ บริเวณลานจอดรถ อาคารกองบัญชาการ 2 ทำเนียบรัฐบาล สามารถให้บริการชาร์จได้ 4 ช่องจอด ประกอบด้วย

1.เครื่องอัดประจุไฟฟ้าแบบชาร์จด้วยความเร็วปกติ AC Normal Charge ขนาด 22 kW 2 ช่องจอด
2.เครื่องอัดประจุไฟฟ้าแบบชาร์จเร็ว DC Fast Charge ขนาด 60 kW 2 ช่องจอด ซึ่งเป็นเครื่องชาร์จ Wallbox รุ่น Supernova ที่ได้รับการออกแบบพิเศษ ตกแต่งลวดลายสะท้อนเอกลักษณ์ความเป็นไทย

สถานีชาร์จดังกล่าว แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของประเทศไทย ในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก จากภาคคมนาคมขนส่งอย่างจริงจัง อีกทั้งยังเป็นส่วนหนึ่งในการเตรียมพร้อมรองรับการให้บริการแก่ยานยนต์ไฟฟ้าที่ใช้ในการต้อนรับผู้นำประเทศที่เดินทางมาร่วมประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจในเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค 2022) ระหว่างวันที่ 16-19 พฤศจิกายน 2565

สถานีชาร์จแห่งนี้ ยังตอบโจทย์ BCG Model และ Zero Waste ซึ่งเป็นแบบอย่างในการยกระดับสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน ด้วยการสร้างมูลค่าเพิ่มจากของเหลือทิ้งที่ไม่สามารถใช้ประโยชน์ได้อีก โดย กฟผ. ได้นำอิฐบล็อกที่มีส่วนผสมของเถ้าหนัก ซึ่งเป็นผลพลอยได้จากกระบวนการผลิตไฟฟ้าของโรงไฟฟ้าแม่เมาะ จ.ลำปาง มาใช้ในการปูพื้นที่บริเวณจุดจอดรถหน้าสถานีชาร์จ EleX by EGAT

ปัจจุบัน กฟผ. เปิดให้บริการสถานี EleX by EGAT และสถานีพันธมิตรในเครือข่าย EleXA แล้วทั้งหมด 80 สถานีทั่วประเทศ และตั้งเป้าขยายมากกว่า 100 สถานีภายในสิ้นปี 2565 เพื่อให้ผู้ใช้งานยานยนต์ไฟฟ้ามั่นใจ สามารถใช้รถ EV ได้ในชีวิตประจำวันและเดินทางได้ทั่วประเทศ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"