X

ผบ.ทร. ย้ำ ไม่พบผู้เสียชีวิต จากเหตุ ‘เรือหลวงสุโขทัย’ อัปปาง

ประจวบคีรีขันธ์ – กองทัพเรือ จัดส่งกำลังพลเรือหลวงสุโขทัย รักษาต่อที่โรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ เยี่ยมกำลังพล ยืนยัน ยังไม่พบผู้เสียชีวิ

วันที่ 19 ธันวาคม 2565 พลเรือเอกเชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ เดินทางมาเยี่ยมกำลังพลเรือหลวงสุโขทัย นย. และ สอ.รฝ. ที่ศูนย์พักพิงของ อบต.หาดแม่รำพึง พร้อมส่งกำลังพล 54 นาย ที่ปลอดภัยแล้ว กลับไปยังกองเรือยุทธการ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี พร้อมย้ำว่า ยังไม่พบผู้เสียชีวิต ตามที่มีกระแสข่าวมาก่อนหน้านี้

โดยขณะนี้ช่วยเหลือมาได้แล้ว 75 นาย ยังเร่งค้นหาอีก 31 นาย จะเน้นดูทิศทางของคลื่นที่มีทิศทางพัดเข้าหาฝั่ง จึงจะออกค้นหาตามเกาะต่าง ๆ ด้วย รวมถึงโดยรอบพื้นที่ของจุดที่เรือจม และจะเร่งตรวจสอบสาเหตุที่ทำให้น้ำเข้าเรือ เพราะเป็นเหตุผลทำให้เรือจม และไฟฟ้าดับ ทั้งนี้ คลื่นลมจะยังแรงไปจนถึงวันพรุ่งนี้ (20 ธ.ค.65) ซึ่งเป็นอุปสรรคในการค้นหาเช่นกัน

สำหรับการกู้เรือนั้น ผู้บัญชาการทหารเรือ ระบุว่า ต้องปฏิบัติการค้นหาให้เสร็จสิ้นก่อน และจะต้องตรวจดูสภาพใต้น้ำโดยผู้เชี่ยวชาญ เพราะน้ำลึก 40 เมตร จึงจะสามารถวางแผนกู้เรือได้

กองทัพเรือ ส่งกำลังพลเรือหลวงสุโขทัย รักษาต่อที่โรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ กรมแพทย์ทหารเรือ
เวลา 18.30 น. กองทัพเรือ ส่งกำลังพลเรือหลวงสุโขทัย ที่ได้รับบาดเจ็บ 6 นาย ด้วยเครื่องบินลาดตระเวน แบบที่ 1 (Do-228) ไปยังสายแพทย์ ณ สนามบินอู่ตะเภา กองการบินทหารเรือ กองเรือยุทธการ เพื่อรักษาต่อยัง โรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี โดยมี พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ และผู้บังคับบัญชาในพื้นที่สัตหีบรอรับ

ด้านพลเรือเอกปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ ชี้แจงว่า เรือหลวงสุโขทัย ประสบเหตุน้ำเข้าเรือจนเกิดการเอียง เนื่องจากคลื่นลมแรง ขณะลาดตระเวนอยู่บริเวณแบริ่ง 090 ระยะ 20 ไมล์ จากท่าเรือ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ วานนี้ (18 ธ.ค.65) แต่เนื่องจากมีคลื่นลมแรง ทำให้เรือเอียงจนทำให้มีน้ำทะเลบางส่วนไหลเข้าระบบเครื่องไฟฟ้าผ่านท่อไอเสียข้างเรือ ส่งผลให้เครื่องไฟฟ้าดับ ทำต่อเครื่องจักรใหญ่หยุดทำงาน ซึ่งผลจากเครื่องจักรใหญ่และเครื่องจักรช่วยหยุดทำงานดังกล่าว เป็นเหตุให้ไม่สามารถควบคุมเรือได้ และส่งผลให้น้ำเข้าภายในตัวเรืออย่างรวดเร็วจนทำให้เรือเอียง

กองทัพเรือ สั่งการให้เรือรบและอากาศยาน พร้อมชุดป้องกันความเสียหายและกู้ภัยเรือ เร่งให้การช่วยเหลือกู้เรือและกำลังพลจำนวน 106 นาย แต่ไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากคลื่นลมยังคงรุนแรง ต่อมาเรือหลวงสุโขทัย เอียงมากขึ้น และจมลงเมื่อเวลา 00.12 น.

ช่วงเวลาเดียวกัน มีเรือลากจูงเอกชน 2 ลำ และเรือน้ำมัน STRAITS ENERGY เดินทางไปถึงจุดเกิดเหตุ จึงร่วมกับเรือหลวงกระบุรี ช่วยเหลือกำลังพล ต่อมา เฮลิปคอปเตอร์ 2 ลำ มาถึง พร้อมปล่อยแพช่วยเหลือลงทะเล สามารถช่วยเหลือกำลังพลขึ้นมาจากน้ำได้ 73 นาย และได้รับการนำตัวส่งยังโรงพยาบาลบางสะพานเพื่อตรวจร่างกายและคัดแยก

นอกจากนี้ กองทัพเรือ โดยกองเรือยุทธการ ได้ตั้ง ศูนย์ประสานงานช่วยเหลือกำลังพลเรือหลวงสุโขทัย ทำหน้าที่ประสานการปฏิบัติ เพื่อเร่งให้ความช่วยเหลือกำลังพลและกู้ภัยเรือหลวงสุโขทัย ญาติพี่น้องของกำลังพลประจำเรือ สามารถติดสอบถามได้ที่

ศูนย์ประสานงานช่วยเหลือกำลังพลเรือหลวงสุโขทัยหมายเลขโทรศัพท์ 038 182 435 และ 084 002 3554 โดยล่าสุดมียอดกำลังพลที่ได้รับการช่วยเหลือแล้ว จำนวน 75 นาย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"