X

กรมแพทย์แผนไทยฯ แจง สุ่มตรวจ ‘ร้านกัญชา’ เป็นไปตามแผน ดำเนินคดีแล้ว 36 ราย

กรุงเทพฯ – อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ระบุ ลงพื้นที่ตรวจร้านขายกัญชา เป็นไปตามมาตรการ เริ่มมาตั้งแต่ปลายปี 2565 เผย ออกใบอนุญาตแล้วกว่า 5,000 ราย ดำเนินคดี 36 ราย เน้นย้ำทุกจังหวัดเร่งสื่อสาร ลดปัญหาขัดกฎหมาย

วันที่ 1 มีนาคม 2566 นายแพทย์ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ชี้แจงว่า ตามที่มีการเสนอข่าว ประเด็นประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง สมุนไพรควบคุม (กัญชา) ลงวันที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ.2565 ตามมาตรา 46 แห่งพระราชบัญญัติดังกล่าว ได้บัญญัติห้ามมิให้ผู้ใดศึกษาวิจัยหรือส่งออกสมุนไพรควบคุม หรือจำหน่าย หรือแปรรูปสมุนไพรควบคุมเพื่อการค้า เว้นแต่จะได้รับใบอนุญาตจากผู้อนุญาต

ซึ่งตามคำนิยามในมาตรา 3 ให้นิยามความหมาย กรณี “จำหน่าย” หมายความว่า ขาย จ่าย แจก หรือแลกเปลี่ยน ต้องมีการขออนุญาตให้ถูกต้องตามกฎหมาย ถ้าไม่มีการขออนุญาตถือว่าผิดกฎหมายตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง สมุนไพรควบคุม (กัญชา) พ.ศ. 2565 ดังนั้น ผู้ประกอบการ รวมถึงประชาชนทั่วไป ที่จะแปรรูปผลิตภัณฑ์จากกัญชาในเชิงพาณิชย์และทำการค้า ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบใดก็ตาม ต้องขออนุญาตจำหน่ายหรือแปรรูปสมุนไพรควบคุม เพื่อการค้า

ถ้าอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร ต้องยื่นขออนุญาต ที่กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พื้นที่ต่างจังหวัด ต้องขออนุญาตจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดที่อาศัยอยู่ และกรมฯได้ดำเนินการสื่อสารทำความเข้าใจ พร้อมบังคับใช้กฎหมายเพื่อให้เป็นไปตามมาตรการ เจตนารมณ์ และการบังคับใช้กฎหมาย ตั้งแต่ปลายปี 2565 และในปี 2566 มีแผนการดำเนินการตั้งแต่ช่วงเดือน มกราคมถึงสิ้นเดือนมีนาคม 2566 รวม 10 ครั้ง ดังนั้น การลงพื้นที่ในแต่ละครั้ง จึงเป็นการดำเนินการตามมาตรการและแผนที่กำหนดไว้ ในกรณีที่มีประชาชนร้องเรียนสถานประกอบการมายังกรมฯ พนักงานเจ้าหน้าที่จะเร่งดำเนินการเพื่อลงตรวจและสื่อสารสร้างความเข้าใจในทันที

นายแพทย์ธงชัย กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมา กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก โดยพนักงานเจ้าหน้าที่และตำรวจ ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ได้ลงพื้นที่ สำรวจ สื่อสาร ตรวจตรา สุ่มตรวจร้านค้า/สถานประกอบการ มีผลการบังคับใช้กฎหมาย และดำเนินคดีทั้งในเขตกรุงเทพฯ 9 เขต และ ภูมิภาค 5 จังหวัด รวมดำเนินคดี 36 ราย ดังนี้

กทม. 9 แห่ง ได้แก่ ชนะสงคราม (ข้าวสาร), ทองหล่อ ลุมพินี (ซอยสุขุมวิท 11), กองบังคับการ 1 ตำรวจท่องเที่ยว, บางซื่อ (ซอยอารีย์ ซอยราชครู ถนนพหลโยธิน), ห้วยขวาง (ตลาดจ๊อดแฟร์), ตลิ่งชัน, หลักสี่ (สน.ทุ่งสองห้อง) และบางแค (สน.หลักสอง) รวมจับปรับดำเนินคดี 12 ราย ผิดเงื่อนไขใบอนุญาตฯ สั่งพักใช้ใบอนุญาต 4 ราย กรณีไม่พบผู้กระทำความผิด (8 ราย) กำชับ และแนะนำให้กรอก แบบรายงานฯ ตามกำหนด

ส่วนภูมิภาค ดำเนินการ 5 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ ปทุมธานี ชลบุรี (พัทยา) สุราษฎร์ธานี (เกาะสมุย เกาะเต่า) ตราด (เกาะช้าง) ดำเนินการ จับ ปรับ ดำเนินคดี 15 ราย ผิดเงื่อนไขใบอนุญาตฯ ตักเตือน/สั่งพักใช้ใบอนุญาต 5 ราย และกรณีไม่พบการกระทำความผิด พร้อมกำชับและแนะนำให้กรอกแบบรายงานให้ครบถ้วน

การขอและออกใบอนุญาต จำหน่ายหรือแปรรูป ส่งออก ศึกษาวิจัย พบว่า ในเขต กทม.50 เขต มายื่นขอรับใบอนุญาตคำขอ 2,012 คำขอ และได้รับใบอนุญาตแล้ว 1,637 ใบอนุญาต ส่วนต่างจังหวัด 76 จังหวัด ยื่นคำขอ 6,307 คำขอ และได้รับใบอนุญาต 4,304 ใบอนุญาต (ณ วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2566)

อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวด้วยว่า ‘กัญชา’ เป็น ‘สมุนไพรไทย’ เน้นคุณค่าการใช้ในการแพทย์ สร้างงาน สร้างอาชีพ และเสริมเศรษฐกิจชาติ เป็นสมุนไพรที่มีค่าต่อการศึกษาหรือวิจัยและมีความสำคัญทางเศรษฐกิจ เพื่อใช้ประโยชน์ในทางการแพทย์แผนไทยและเศรษฐกิจชุมชน เป็นการปิดช่องสุญญากาศ พร้อมสร้างความรู้ ความเข้าใจ ปลอดภัยให้กับสังคม และ เพื่อประโยชน์ในการคุ้มครองสมุนไพรกัญชา อย่างยั่งยืน สำหรับการขออนุญาตใช้สมุนไพรควบคุม ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย พ.ศ. 2542 หากมีข้อสงสัยหรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ติดต่อได้ที่ กองคุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาแพทย์แผนไทยและแพทย์พื้นบ้านไทย กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก โทร. 0 2149 5607-8 หรือ 0 2591 7007 ต่อ 3708, 3713

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"