X

กฟผ. เปิดตัว ‘ระบบกักเก็บพลังงาน Hydrogen’ หนุนใช้ RE100 ศูนย์การเรียนรู้ฯ สำนักงานกลาง บางกรวย

กรุงเทพฯ – กฟผ. ใช้ ระบบกักเก็บพลังงานในรูปแบบก๊าซไฮโดรเจน จ่ายไฟฟ้าให้บ้านรักษ์พลังงาน ณ ศูนย์การเรียนรู้ กฟผ. สำนักงานกลาง บางกรวย

นายประเสริฐศักดิ์ เชิงชวโน รองผู้ว่าการยุทธศาสตร์ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และ Mr.Sebastian-Justus Schmidt CEO บริษัท Enapter ร่วมเปิดตัว โครงการระบบกักเก็บพลังงานในรูปแบบก๊าซไฮโดรเจน (Hydrogen Energy Storage System: HESS) ในพื้นที่ศูนย์การเรียนรู้ กฟผ. สำนักงานกลาง อ.บางกรวย จ.นนทบุรี

โดยจ่ายไฟฟ้าให้บ้านรักษ์พลังงาน บริเวณศูนย์การเรียนรู้ฯ ด้วยพลังงานสะอาด (Renewable Energy) 100% จากระบบกักเก็บพลังงานก๊าซไฮโดรเจน ควบคู่กับพลังงานแสงอาทิตย์ (Solar Roof Top) เพื่อเป็นต้นแบบและต่อยอดสู่ธุรกิจใหม่ด้านพลังงานสะอาดในอนาคต พร้อมทั้งเปิดเป็น แหล่งเรียนรู้ให้ประชาชนและผู้สนใจ ได้ศึกษาระบบกักเก็บพลังงานก๊าซไฮโดรเจนอย่างเป็นรูปธรรม หนุนเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2566

HESS นับเป็นโครงการระบบกักเก็บพลังงานในรูปแบบก๊าซไฮโดรเจน แห่งที่ 2 ของ กฟผ. ถัดจากกังหันลมผลิตไฟฟ้าลำตะคอง จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในโครงการศูนย์เชี่ยวชาญพลังงาน กฟผ. (EGAT – Energy Excellence Center: EGAT – EEC) ที่เป็นความร่วมมือระหว่าง กฟผ. บ้านผีเสื้อ และบริษัท Enapter ในการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ การจัดหา และติดตั้งระบบกักเก็บพลังงานรูปแบบก๊าซไฮโดรเจน ระบบบริหารจัดการพลังงานและอุปกรณ์อื่น ๆ รวมถึงดำเนินการ Microgrid Pilot Project ร่วมกับบ้านรักษ์พลังงานในศูนย์การเรียนรู้ กฟผ. สำนักงานกลาง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"