X

‘ชัชชาติ’ สั่งถอดบทเรียนทุจริตราชเทวี ปรับกระบวนการเก็บรายได้โปร่งใส

กรุงเทพฯ – กทม.ประสานความร่วมมือ ป.ป.ช. ป้อง นำ ปราบ ทุจริต สร้างรากฐานเมืองหลวงเข้มแข็งส่งเสริมเศรษฐกิจประเทศ พร้อมถอดบทเรียนทุจริต เขตราชเทวี

วันที่ 10 เมษายน 2566 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวตอนหนึ่ง ในการประชุม คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนการส่งเสริมและสนับสนุนให้ประชาชนและหน่วยงานของรัฐ มีส่วนร่วมในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต เขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 1/2566 ร่วมกับ พลตำรวจเอกวัชรพล ประสารราชกิจ ประธานกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และคณะ ว่า

การก้าวเท้าแรกเป็นสิ่งที่สำคัญ ถ้าเราก้าวถูกต้องทุกอย่างจะดำเนินการได้ไม่ยาก หากก้าวผิดพลาดแล้วต้องมาตามแก้ไขทีหลัง นั่นคือสิ่งที่ยาก กทม.จะร่วมมือกับป.ป.ช.อย่างเข้มข้น จึงขอเตือนผู้ที่คิดจะกระทำผิดว่า หากพบการกระทำผิดจะดำเนินการอย่างเฉียบขาดทันที

ทั้งนี้ กทม.ได้จัดตั้ง ศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริต กรุงเทพมหานคร เพื่อป้องกันและปราบปรามการทุจริต เมื่อปีที่ผ่านมา มีผู้ว่าฯ กทม. เป็นประธาน และมีผู้แทนจากป.ป.ช. และป.ป.ท. ร่วมด้วย รวมถึงมีศูนย์ปฏิบัติการติดตามการต่อต้านการทุจริตของกรุงเทพมหานคร มีนายเฉลิมพล โชตินุชิต รองปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธาน เพื่อเร่งรัดการดำเนินการต่อต้านการทุจริตใน กทม. ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ลำดับต้นที่ต้องเร่งดำเนินการ

โจทย์ใหญ่ที่ กทม.ต้องเร่งดำเนินการ จากการได้รับแจ้งจากประชาชน ได้แก่ เรื่องการจัดซื้อจัดจ้าง การขอใบอนุญาตก่อสร้างอาคาร เรื่องการรับผลประโยชน์ของเทศกิจ เป็นต้น ซึ่งข้อมูลที่ได้รับจากประชาชนมีค่ามาก ทำให้ได้รับทราบปัญหาที่เกิดขึ้น เพื่อให้ กทม.นำไปปรับปรุงระเบียบข้อบังคับต่าง ๆ ของฝ่ายการโยธา ฝ่ายรายได้ ฝ่ายเทศกิจ

นอกจากนี้ กทม.ยังมีอีกหนึ่งโครงการกระจายอำนาจให้ประชาชนได้มีส่วนร่วม ในการกำหนดสิ่งที่ตนเองต้องการ โดยให้งบประมาณสู่ชุมชน ๆ ละ 200,000 บาท ซึ่งป.ป.ช.ตั้งให้เป็นโครงการต้นแบบเรื่องความโปร่งใส และเป็นเรื่องสำคัญของการกระจายอำนาจ เพื่อให้ประชาชนตัดสินใจด้านความต้องการของคนในชุมชน ซึ่งเป็นอีกหนึ่งโจทย์ว่าจะทำอย่างไรให้โปร่งใส

ประธานกรรมการ ป.ป.ช. กล่าวเสริมว่า อยากเห็นกรุงเทพฯ เป็นเมืองหลวงที่น่าภาคภูมิใจ เพื่อให้คนเข้ามาอยู่อาศัย มาท่องเที่ยว มาลงทุน ซึ่งจะทำให้เศรษฐกิจดีขึ้น ถ้าทุกคนร่วมมือกันและช่วยกัน จะทำให้คะแนนดัชนีการรับรู้การทุจริต (CPI) ของประเทศไทยดีขึ้น เพื่อตอกย้ำให้ชาวต่างชาติเห็นในสิ่งที่ประเทศไทยกำลังดำเนินการ และสิ่งที่ประเทศไทยควรจะเป็นมากขึ้น

ทั้งนี้ สำนักงาน ป.ป.ช. ดำเนินภารกิจป้องกันการทุจริตในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งมีการขับเคลื่อนการรณรงค์ ให้ความรู้ สร้างความตระหนัก ส่งเสริมการรวมตัวกันของทุกภาคส่วนเพื่อมีส่วนร่วมต่อต้านการทุจริต ผลักดันการดำเนินงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามมาตรการป้องกันการทุจริต ตลอดจนสนับสนุนให้มีการเฝ้าระวังและแจ้งเบาะแสเพื่อระงับยับยั้งบรรเทาความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นจากการทุจริต เพื่อบรรลุเป้าหมายการยกระดับกรุงเทพมหานครให้เป็นเมืองหลวงที่โปร่งใส ไร้สินบนและการทุจริตทุกรูปแบบ

ถอดบทเรียนทุจริตราชเทวี ปรับกระบวนการเก็บรายได้โปร่งใส
นายชัชชาติ กล่าวต่อว่า สำหรับการทุจริตที่เขตราชเทวีนั้น มอบหมายให้ พล.ต.อ.อดิศร์ งามจิตสุขศรี ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นผู้ประสานงาน กทม.พร้อมสนับสนุนทุกอย่าง และตั้งเป้าถอดบทเรียนจากเรื่องที่เกิดขึ้น เดินหน้าปรับปรุงกระบวนการ เพื่อที่จะลดการใช้วิจารณญาณของคนใดคนหนึ่ง ใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยเรื่องการเก็บภาษี จัดทำระบบ Open Data รวมถึงอาจมีคณะกรรมการที่เป็นผู้ตรวจสอบภายใน เข้าไปตรวจการเก็บรายได้ของเขตด้วย เพราะฉะนั้น บทเรียนคงไม่ใช่แค่จับคนผิด แต่ทำอย่างไรเพื่อให้กระบวนการโปร่งใสขึ้นในอนาคตด้วย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"