X

สงกรานต์ กทม.เน้น ปลอดเหล้า ปลอดภัย พร้อมเปิด 198 จุดจัดงาน

กรุงเทพฯ – สงกรานต์ กทม.ปลอดแอลกอฮอล์ พร้อมดูแลความปลอดภัย ขอความรวมมือ งด 4 ป. เปิดแผนที่รวม 198 จุดจัดงาน

วันที่ 11 เมษายน 2566 เริ่มวันนี้ 7 วันอันตรายสงกรานต์ 2566 ระหว่างวันที่ 11-17 เมษายน 2566 ซึ่งหน่วยงานต่าง ๆ จะร่วมกันรณรงค์ ควบคุมเข้ม ป้องกัน และลดอุบัติเหตุทางถนนให้ได้มากที่สุด

ในส่วนของกรุงเทพมหานคร นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ปีนี้ กทม.จัดงานที่ลานคนเมืองกับคลองผดุงกรุงเกษม นอกจากนั้น จะมีงานที่ภาครัฐและภาคเอกชนจัด ซึ่งมีหลายที่ทั่วกรุงเทพฯ รวม 198 จุด อยากให้ประชาชนและนักท่องเที่ยว เปลี่ยนสถานที่ไปเรื่อย ๆ เช่น ลานคนเมือง คลองผดุงฯ ไอคอนสยาม เซ็นทรัลเวิลด์ สยาม หรือชุมชนต่าง ๆ ส่วนที่สีลม กทม.ไม่ได้จัดงาน แต่ไม่ได้ห้ามเล่นน้ำสงกรานต์

สำหรับเรื่องความปลอดภัยและการบริหารจัดการพื้นที่ กทม.โดยสำนักงานเขต ได้การประสานงานกับตำรวจ หากพื้นที่ใดต้องมีการจัดการจราจร ก็พร้อมที่จะเข้าไปดูแล รวมถึงปรับมุมกล้องวงจรปิด (CCTV) เพื่อดูแลความเรียบร้อยและความปลอดภัยในพื้นที่ด้วย

ส่วนเรื่องเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ คงห้ามไม่ได้อยู่แล้ว แต่ถ้าเป็นงานที่กทม.จัด ก็จะไม่ให้มีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพราะต้องการให้เป็นงานของครอบครัว เน้นศิลปวัฒนธรรม ให้ทุกคนมาร่วมได้อย่างมีความสุข แต่ส่วนของเอกชนหรือร้านที่ได้รับอนุญาต รวมถึงประชาชน สามารถบริโภคได้ภายใต้กรอบที่กฎหมายกำหนด

กทม.เปิด Nicemap แผนที่รวม 198 จุด จัดงานสงกรานต์เพียงปลายนิ้ว
สงกรานต์ปีนี้ กทม.ทำหน้าที่เป็นตัวกลางเชื่อมต่อกับภาคส่วนต่าง ๆ โดยร่วมกับ MIT Urban Risk Lab และ Collective Resilience Network Thailand จัดทำ Nicemap.info แผนที่รวบรวมสถานที่จัดงานเทศกาลสงกรานต์ อีเวนต์ และกิจกรรมต่าง ๆ ทั้ง 198 จุด ทั่วกรุงเทพมหานครไว้ในที่เดียว ซึ่งจะแสดงรูปแบบของการจัดงานในแต่ละจุด สามารถปักหมุดหรือตรวจสอบข้อมูลต่าง ๆ โดยใช้ filter เลือกย่าน/ประเภทกิจกรรมที่ชอบ/ระดับความต้องการเปียกในการเล่นสงกรานต์

นอกจากนี้ ยังมีการแจ้งเตือนเหตุในพื้นที่ เพื่อให้นักท่องเที่ยวและประชาชนสามารถเลือกเที่ยวสงกรานต์ ได้ตรงกับความต้องการของตนเอง และกระจายไปเล่นน้ำแบบไม่แออัดอยู่เพียงพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่ง เป็นการเพิ่มความสะดวก ปลอดภัย และง่ายต่อการเดินทางสัญจรในช่วงเทศกาลด้วย

กทม.ผนึกกำลังตำรวจ ดูแลความปลอดภัย ปชช. และ นทท.ตลอดสงกรานต์
นายเอกวรัญญู อัมระปาล โฆษกของกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า กรุงเทพมหานครสั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดูแลความปลอดภัยของประชาชน ดังนี้

♦ สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ให้เตรียมพร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตลอด 24 ชั่วโมง ดูแลความปลอดภัยจากอัคคีภัย ประจำสถานีดับเพลิงหลัก 41 แห่ง สถานีดับเพลิงย่อย 7 แห่ง และประจำจุดเฝ้าระวังอันตราย 37 จุด (ซึ่งเป็นจุดเดียวกับจุดบริการประชาชน บริเวณเส้นทางเข้าออกเมือง จำนวน 7 จุด และบริเวณสถานีขนส่ง จำนวน 4 จุด) รวม 85 จุด พร้อมขอความร่วมมือเขต ดำเนินมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาเพลิงไหม้หญ้าและขยะ รวมถึงพื้นที่รกร้างว่างเปล่า

♦ สำนักการแพทย์ เตรียมพร้อมจัดบริการทั้งภายในและภายนอกโรงพยาบาลตลอด 24 ชั่วโมง เตรียมพร้อมบุคลากร อุปกรณ์ทางการแพทย์ น้ำมันเชื้อเพลิง สำรองเตียง เลือด ยาและเวชภัณฑ์ เพื่อรองรับกรณีเกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน พร้อมสนับสนุนทีมด้านการแพทย์ในสถานที่ที่มีการจัดงานเทศกาลสงกรานต์ และทีมอาสาสมัครกู้ชีพจากมูลนิธิ องค์กรสาธารณกุศล สนับสนุนในจุดให้บริการประชาชนตามเส้นทางขาออกจากกรุงเทพมหานคร ศูนย์เอราวัณ จะทำหน้าที่รับแจ้งเหตุทางสายด่วน 1669 และสั่งการรถปฏิบัติการฉุกเฉินในระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉินกรุงเทพมหานคร ออกให้ความช่วยเหลือผู้เจ็บป่วยฉุกเฉินทั้งภาวะปกติและสาธารณภัย รวมถึงรวบรวมข้อมูลผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจากอุบัติเหตุจราจร ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 11-17 เมษายน 2566

♦ สำนักการอนามัย ให้ร่วมมือกับชุมชน ประชาชน และหน่วยงานต่าง ๆ รณรงค์และดำเนินการตาม 4 มาตรการ “ขับไม่ดื่ม ดื่มไม่ขับ” อย่างเคร่งครัด จัดหน่วยเตรียมรับสถานการณ์ฉุกเฉิน เตรียมความพร้อมเจ้าหน้าที่ อุปกรณ์เครื่องมือแพทย์ เวชภัณฑ์ทางการแพทย์ ณ อาคารธานีนพรัตน์ ชั้น 10 ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง ตั้งแต่วันที่ 13-17 เม.ย. พร้อมเครื่อง AED รถพยาบาลและเวชภัณฑ์ รับผิดชอบปฏิบัติงานประจำจุดศูนย์อำนวยความสะดวกและรักษาความปลอดภัยของกรุงเทพมหานคร 11 จุด (เส้นทางเข้าออกเมือง 7 สถานีขนส่ง 4 จุด) ตั้งแต่วันที่ 11-17 เมษายน เวลา 08.00-16.00 น. หรือปรับเวลาตามความเหมาะสม ตลอดจนจัดทีมปฐมพยาบาล ปฏิบัติงานประจำเต็นท์กองอำนวยการ ณ ลานคนเมือง วันที่ 12-14 เมษายน

หากประชาชนต้องการ
แจ้งเหตุด่วนเหตุร้าย โทร.191
เจ็บป่วยฉุกเฉิน โทร.1669
และพบเหตุเพลิงไหม้หรือสาธารณภัย โทร.199
ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ทั้งนี้ กรุงเทพมหานครขอความร่วมมือประชาชน เล่นสงกรานต์อย่างสุภาพ เน้นการรักษาวัฒนธรรมและประเพณีอันดีงาม โดยยึดหลัก 4 ป. คือ ปลอดแป้ง ปลอดปืนฉีดน้ำแรงดันสูง ปลอดโป๊ และปลอดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พร้อมร่วมใจใส่เสื้อดอกออกเที่ยว ตลอดช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"