X

เลือกตั้ง66 : ครป. ค้าน ‘วิษณุ’ ดันแผนตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยสืบทอดอำนาจ

กรุงเทพฯ – เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย ชี้ พรรคการเมืองอันดับหนึ่ง ต้องมีสิทธิ์จัดตั้งรัฐบาลก่อน ตามหลักการประชาธิปไตย ร้องทุกพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างมาก เกิน 376 เสียง ตัดโอกาสตัวแทนกองทัพสืบทอดอำนาจ

วันที่ 4 พฤษภาคม 2566 นายเมธา มาสขาว เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) ระบุว่า ไม่สบายใจ เมื่อฟังคำสัมภาษณ์ของ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ที่ทำให้เห็นแผนการจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย เหมือนตั้งใจเปิดเผยแผนการของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และพรรครวมไทยสร้างชาติ

“ผมไม่เห็นด้วยกับความเห็นของนายวิษณุ เครืองาม เพราะหากพรรคเสียงข้างน้อยรวมกันจัดตั้งรัฐบาล โดยให้เสียง ส.ว.สนับสนุน ผิดหลักการประชาธิปไตยในระบบรัฐสภา โดยหวังว่าหลังจากนั้นค่อยหาเสียงเพิ่ม หรือรอยุบพรรคการเมืองอื่น ตามยุทธศาสตร์เลือกตั้ง 62 เป็นการเมืองแบบเก่าที่สร้างความขัดแย้งในระบอบประชาธิปไตย พรรคการเมืองที่ชนะได้เสียง ส.ส.มากเป็นอันดับ 1 ต้องเป็นผู้นำจัดตั้งรัฐบาล ตามเจตจำนงของประชาชน ไม่ใช่พรรคเสียงข้างน้อยกดดันพรรคอื่น โดยใช้เสียง ส.ว. หากพรรคอันดับ 1 ไม่สามารถหาเสียงเกินครึ่งหนึ่งของสภาผู้แทนราษฎรได้ ถึงจะเป็นสิทธิ์ของพรรคอันดับ 2 ในการจัดตั้งรัฐบาล ถ้าหากรวมเสียงเกินกึ่งหนึ่งได้” นายเมธากล่าว

เลขาธิการ ครป. กล่าวอีกว่า การที่นายวิษณุ คิดว่าถ้าหนีไม่พ้น จำเป็นต้องตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย ซึ่งจะกลายเป็นรัฐบาลเสียงข้างมากเอง ทำให้เห็นยุทธศาสตร์ของ พล.อ.ประยุทธ์ และพรรครวมไทยสร้างชาติ ตอนนี้ คือ ต้องการรวมเสียงพรรคร่วมรัฐบาลเดิม ซึ่งคาดว่าจะได้ประมาณ 200 เสียง แต่อยากจัดตั้งรัฐบาลต่อทั้งที่เสียงไม่ถึงครึ่งหนึ่ง โดยใช้เกมอำนาจการเมืองล็อบบี้ผ่านเสียง ส.ว. เพราะหลังเลือกตั้งจะมีการเลือกประธานรัฐสภาก่อน แล้วจึงค่อยเลือกนายกรัฐมนตรี โดยใช้เสียง ส.ว.หนุน หลังจากนั้น จึงดึงพรรคการเมืองต่าง ๆ เข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาล

ถ้าเป็นไปตามนี้ เท่ากับเป็นการล้มล้างเจตนารมณ์ของประชาชน ทำให้การเลือกตั้งเป็นเพียงละครอำนาจ รัฐบาลจะขาดความชอบธรรมในที่สุด และหากมีการยุบพรรคการเมืองหลังการเลือกตั้ง บ้านเมืองจะวุ่นวายอย่างหนัก เพราะกลไกประชาธิปไตยถูกทำลายย่อยยับ

นายเมธา มาสขาว ยังเรียกร้องให้ทุกพรรคการเมือง ร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างมาก ให้ได้เกิน 376 เสียง เพื่อไม่เหลือโอกาสให้ตัวแทนกองทัพสืบทอดอำนาจต่อไป โดยใช้เสียง ส.ว. ซึ่งพรรคร่วมฝ่ายค้านทั้งหมดในปัจจุบัน อาจได้ประมาณ 300 เสียง จำเป็นจะต้องเชิญพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง คือ พรรคภูมิใจไทย หรือไม่ก็พรรคประชาธิปัตย์ ลอยแพพรรคทหาร 2 พรรค ที่มีผู้นำรัฐประหาร เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ถึงจะทำให้การเมืองไทยไปต่อได้ ประชาชนรอรัฐบาลใหม่มาแก้ไขเศรษฐกิจที่ผุพัง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"