X

เลือกตั้ง66 : ‘ชัชชาติ’ รับดูไม่ละเอียด สั่ง รทสช.หยุดยิงเลเซอร์เสาสะพานพระราม 8

กรุงเทพฯ – ผู้ว่าฯ กทม. แจง การฉายภาพบนเสาสะพานพระราม 8 อยู่นอกพื้นที่กำหนดให้ปราศรัยหาเสียง เชื่อ ไม่มีเจตนา ขณะที่พรรครวมไทยสร้างชาติ แสดงความเสียใจ-ขออภัย ระบุ ผู้สมัครทำเอง สั่งหยุดทันที

วันที่ 9 พฤษภาคม 2566 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงการฉายโปรเจคเตอร์ ไปที่สะพานพระราม 8 เพื่อหาเสียง ว่า พื้นที่สวนหลวงพระราม 8 กับพื้นที่ใต้สะพานพระราม 8 เป็นพื้นที่ที่ กทม.อนุญาตให้ใช้ในการหาเสียงได้ ซึ่งนางสาวทิพานัน ศิริชนะ ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ ทำหนังสือขออนุญาตใช้สถานที่ลานริมแม่น้ำเจ้าพระยา สวนหลวงพระราม 8 ซึ่งเป็นสถานที่ที่ กทม.อนุญาตให้ใช้ปราศรัยหาเสียง และแนบรายละเอียดการขอใช้งานมาด้วย

ตอนที่อนุญาตไป ไม่ทราบว่าจะมีการฉายโปรเจคเตอร์ไปที่สะพานพระราม 8 เพราะจริง ๆ แล้ว ตัวสะพานไม่อยู่ในพื้นที่ที่อนุญาตให้หาเสียง และตัวสะพานไม่ได้อยู่ในส่วนของสวน แต่อยู่ในความรับผิดชอบของสำนักการโยธา ซึ่งพอทราบเรื่อง ก็ไม่ได้อนุญาตให้ฉาย เนื่องจากการฉายภาพบนเสาของสะพาน อาจสร้างความไม่ปลอดภัยให้ผู้ขับขี่ที่สัญจรผ่านไป-มา

อย่างไรก็ตาม ผู้ว่าฯ กทม.เชื่อว่า หากพิจารณาตามเจตนาแล้ว คงไม่ได้มีเจตนาทำไม่ถูกต้อง เพราะเอกสารแนบก็ระบุเรื่องการฉายข้อความ จึงต้องให้ความเป็นธรรม ยอมรับ กทม.อาจจะไม่ได้ดูละเอียดในจุดนี้ จึงอนุมัติว่าให้ใช้หาเสียงได้ พอมีข้อผิดพลาดก็ได้ปรับปรุงแล้ว และแจ้งให้ทางพรรคทราบ และอาจต้องเสนอให้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พิจารณาว่า ถ้าในอนาคตจะมีการขอฉายโปรเจคเตอร์บนตึก จะสามารถทำได้หรือไม่ และกกต.ต้องชี้แจงผู้สมัครด้วยเช่นกัน

ส่วนข้อสงสัย กรณีวันที่บนเอกสารขออนุญาตใช้สถานที่ริมแม่น้ำสวนหลวงพระราม 8 (ใต้สะพานพระราม 8) ที่ยื่นต่อปลัด กทม. ลงวันที่เอกสารไว้ 8 พ.ค.66 แต่ กทม.โดยสำนักการปกครองและทะเบียน และศูนย์ประสานงานเลือกตั้งกรุงเทพมหานคร ลงวันที่รับทราบไว้ 7 พ.ค.66 นั้น นายสุพจน์ หล้าจำศิล ผู้อำนวยการสำนักการปกครองและทะเบียน กทม. ชี้แจงว่า เจ้าหน้าที่ที่รับเอกสารจากนางสาวทิพานัน ได้รับเอกสารตั้งแต่ช่วงบ่าย วันอาทิตย์ที่ 7 พ.ค. จึงประทับตราและเขียนกำกับไว้ วันที่ 7 พ.ค.66 ซึ่งเป็นวันนำส่ง แต่ที่เขียนวัน 8 พ.ค. คาดว่า ผู้ยื่นต้องการดำเนินการขออนุญาตตามวันและเวลาราชการ เนื่องจากวันที่ 8 เป็นวันจันทร์

กทม.ขอยืนยันว่า กระบวนการรับทราบและอนุญาต เป็นไปตามขั้นตอนตามระเบียบของทางราชการ ไม่มีการเอื้อประโยชน์ให้แก่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งโดยเฉพาะ กทม.พร้อมปฏิบัติด้วยความเป็นกลางและให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

ขณะที่พรรครวมไทยสร้างชาติ ออกเอกสารขออภัย สั่ง ‘ทิพานัน’ หยุดยิงเลเซอร์ ทันที

พรรครวมไทยสร้างชาติ ออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีดังกล่าวว่า ตามที่ปรากฏข่าวว่า มียิงการเลเซอร์ ข้อความเชิญชวนให้เลือกหมายเลขของพรรครวมไทยสร้างชาติ บนเสาสะพานพระราม 8 เมื่อคืนวันที่ 8 พ.ค.ที่ผ่านมานั้น พรรคไม่ได้เป็นผู้ดำเนินการ และสั่งการให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยเร่งด่วน

พบว่า นางสาวทิพานัน ศิริชนะ ได้ขออนุญาตต่อปลัดกรุงเทพมหานคร ด้วยจดหมายส่วนตัว โดยไม่ได้หารือหรือแจ้งให้พรรคทราบ หรือขออนุญาตผู้บริหารพรรค

เมื่อพรรคทราบข้อเท็จจริง จึงได้ตำหนิและทำหนังสือตักเตือน พร้อมสั่งการไปยัง นางสาวทิพานัน ให้หยุดดำเนินการดังกล่าวโดยทันที

ทั้งนี้ พรรครู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และต้องขออภัยอย่างยิ่ง 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"