X

เลือกตั้ง66 : ด่วน!!! ‘พิธา’ นำ 8 พรรคร่วม แถลงข่าว ‘จัดตั้งรัฐบาลของประชาชน’

กรุงเทพฯ – 8 พรรคการเมือง รวม 313 เสียง ออกแถลงการณ์ร่วม หนุน นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 เตรียมจัดทำ MOU และตั้ง ‘คณะทำงานจัดตั้งรัฐบาล’ เพื่อให้การเปลี่ยนผ่านรัฐบาล เป็นไปได้อย่างไร้รอยต่อ 22 พ.ค.66 แถลงความชัดเจนอีกรอบ

ที่โรงแรม โอกุระ เพรสทีจ กรุงเทพฯ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี นำแถลงข่าวจัดตั้งรัฐบาล ภายใต้ชื่อ ‘จัดตั้งรัฐบาลของประชาชน’ โดยมี 8 พรรคการเมืองเข้าร่วม ประกอบด้วย พรรคก้าวไกล เพื่อไทย ประชาชาติ ไทยสร้างไทย เสรีรวมไทย เป็นธรรม พลังสังคมใหม่ และพรรคเพื่อไทรวมพลัง ซึ่งจากผลการเลือกตั้งไม่เป็นทางการ มี ส.ส. 313 คน จึงขอขอบคุณทุกเสียงที่ประชาชนมอบให้ รัฐบาลชุดใหม่จะทำหน้าที่อย่างซื่อสัตย์ ต่ออำนาจของประชาชน

นายพิธา ยังอ่านแถลงการณ์ร่วม 3 ข้อ ประกอบด้วย

1.ทุกพรรค สนับสนุนให้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ตามเสียงข้างมากของผลการเลือกตั้งจากประชาชน

2.ทุกพรรคจะจัดทำข้อตกลงร่วม (MOU) ในการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งจะแสดงถึงแนวร่วมและวาระร่วมกัน โดยจะมีการแถลงข่าวรายละเอียดต่อไป ในวันที่ 22 พ.ค.66 นี้ เพื่อที่จะแก้ไขวิกฤติการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม

3.ทุกพรรคจะจัดตั้ง ‘คณะทำงานจัดตั้งรัฐบาล’ เพื่อให้การเปลี่ยนผ่านการบริหารราชการแผ่นดิน เป็นไปได้อย่างไร้รอยต่อ ด้วยความเคารพเสียงข้างมากของประชาชน

ทั้งนี้ การแถลงข่าวครั้งนี้ เป็นการแสดงท่าทีในการจัดตั้งรัฐบาลร่วมกันอย่างชัดเจนเป็นครั้งแรก โดยยังไม่มีการทำ MOU

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า นายพิธา ได้นั่งรถจักรยานยนต์รับจ้างมาแถลงข่าว โดยมาถึงโรงแรม เมื่อเวลาประมาณ 09.35 น. เนื่องจากการจราจรติดขัด ทันที่มาถึง ก็ได้เข้าไปยังห้องรับรอง ที่มีแกนนำพรรคอื่น ๆ รออยู่ทันที ท่ามกลางกองทัพสื่อมวลชนทั้งไทยและต่างชาติ เฝ้ารอทำข่าวตั้งแต่ประมาณ 07.00 น.

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"