X

สคช. ยก รพ.บำรุงราษฎร์ ต้นแบบรับรองคุณภาพ ‘ผู้ช่วยทางการแพทย์’ มืออาชีพ

กรุงเทพฯ – สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ หนุนอุตสาหกรรมบริการสุขภาพ จัดอบรม พร้อมมอบประกาศนียบัตรคุณวุฒิวิชาชีพ แก่บุคลากรผู้ช่วยทางการแพทย์ ระดับมืออาชีพ นำร่อง โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์

วันที่ 15 มิถุนายน 2566 นางสาววรชนาธิป จันทนู รองผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) หรือ สคช. พร้อมด้วย ดร.ฉัตรชัย ยาจันทร์ทา รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานประสบการณ์ผู้ป่วย โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ ร่วมมอบประกาศนียบัตรคุณวุฒิวิชาชีพ ให้แก่บุคลากรที่ผ่านการอบรมหลักสูตรฝึกอบรมตามมาตรฐานอาชีพของ สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ สาขาการจัดการอุตสาหกรรมการแพทย์ครบวงจร อาชีพล่ามและนักแปลภาษาทางการแพทย์ ระดับ 4 ระดับ 5 และอาชีพนักเคลื่อนย้ายผู้ป่วย ระดับ 2 ระดับ 3 จำนวน 44 คน

โดยมี ศ.นพ.นิมิต เตชไกรชนะ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร งานวิจัยและการศึกษา รพ.บำรุงราษฎร์ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ศูนย์พัฒนาและฝึกอบรมบุคลากร บำรุงราษฎร์ กล่าวต้อนรับ พร้อมด้วยคณะผู้บริหารของทั้ง 2 หน่วยงาน ร่วมพิธี

นางสาววรชนาธิป รอง ผอ.สคช. ระบุว่า จากข้อมูล Global Health Security Index พบว่า ประเทศไทยได้รับการจัดอันดับให้เป็นที่ 1 ของเอเชีย ที่มีระบบดูแลสุขภาพที่ดี หลังจากการระบาดของโรคโควิด-19 จึงเป็นแรงขับให้ประเทศไทย มุ่งสู่การเป็น Medical & Wellness Destination ของภูมิภาคเอเชีย โดยเฉพาะการมีความพร้อมด้านบุคลากรที่ให้บริการอย่างมีคุณภาพ ซึ่ง รพ.บำรุงราษฎร์ ถือเป็น รพ.ต้นแบบ ที่มุ่งเน้นการพัฒนาบุคลากรสนับสนุนทางการแพทย์ในสถานประกอบการให้มีคุณภาพ จนได้รับคุณวุฒิวิชาชีพ ซึ่งมีทั้งล่าม นักแปลภาษาทางการแพทย์ และนักเคลื่อนย้ายผู้ป่วย ซึ่งเป็นบุคลากรที่จะทำหน้าที่เชื่อมโยงการรักษา ระหว่างแพทย์และผู้ป่วยได้อย่างมีประสิทธิภาพ นำไปสู่การสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้รับบริการถึงความปลอดภัย และการให้บริการที่เป็นไปตามมาตรฐานที่สากลให้การยอมรับ

การมอบประกาศนียบัตรคุณวุฒิวิชาชีพครั้งนี้ ถือเป็นก้าวสำคัญ ที่สถานประกอบการขนาดใหญ่ ให้การยอมรับและใช้ประโยชน์ จากระบบคุณวุฒิวิชาชีพ ในการยกระดับศักยภาพและคุณภาพชีวิตของพนักงาน ซึ่งคุณวุฒิวิชาชีพมีศักดิ์และสิทธิ เทียบได้กับคุณวุฒิทางการศึกษา นอกจากจะเพิ่มโอกาสในการเลื่อนขั้น เลื่อนตำแหน่ง รวมไปถึงค่าตอบแทนพิเศษให้พนักงาน ยังเป็นการส่งเสริมให้กำลังแรงงานไทยมีศักยภาพและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ขณะที่สถานประกอบการเอง จะได้รับการยกระดับจากการให้บริการที่มีคุณภาพ เพิ่มโอกาสการแข่งขันในตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วย
ด้าน ศ.นพ.นิมิต รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร งานวิจัยและการศึกษา รพ.บำรุงราษฎร์ เปิดเผยว่า รพ.บำรุงราษฎร์ เป็น รพ.ไทยแห่งเดียว ที่ติดอันดับ 250 รพ.ที่ดีที่สุดในโลก เป็นเวลา 3 ปีติดต่อกัน ตั้งแต่ปี 2564-2566 จากการประกาศโดยนิตยสาร Newsweek ประกอบกับได้มีการจัดตั้ง ศูนย์พัฒนาและฝึกอบรมบุคลากรบำรุงราษฎร์ ซึ่งเป็นองค์กรที่พัฒนาหลักสูตรการอบรมพนักงาน ให้สอดคล้องกับมาตรฐานต่าง ๆ ที่สำคัญ อาทิ

มาตรฐานคุณภาพโรงพยาบาลระดับสากล JCI, GHA และ A-HA มาตรฐานของไทยซึ่งมี สคช. ซึ่งเป็นหน่วยงานภาครัฐที่ให้การรับรองด้วยคุณวุฒิวิชาชีพ แสดงถึงการมีบุคลากรที่มีคุณภาพมาตรฐานตามคุณวุฒิวิชาชีพระดับประเทศ ทั้งวิชาชีพล่ามแปลภาษาทางการแพทย์ และเจ้าหน้าที่เคลื่อนย้ายผู้ป่วย ซึ่งมีความสำคัญอย่างมากต่อความปลอดภัยในชีวิตของผู้ป่วย เพราะมีหน้าที่ในการดูแลผู้ป่วยโดยตรง ร่วมกับแพทย์และผู้ให้บริบาลทางการแพทย์ และยังช่วยเสริมสร้างประสบการณ์ที่ดีในการรับการบริบาลอีกด้วย ซึ่งจะนำไปสู่การเป็นประเทศศูนย์กลางในการให้บริการทางการแพทย์ในอนาคตต่อไป 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"