X

เลือกต้ั้ง66 : ‘พีระพันธุ์’ จ่อไขก๊อก เลขาฯนายกฯ ทำหน้าที่ ส.ส.

กรุงเทพฯ – นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เตรียมทิ้งเก้าอี้ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ก่อนนำทีม 36 ส.ส.รวมไทยสร้างชาติ รายงานตัวสภาฯ 22 มิ.ย.นี้ ขณะรองนายกฯ วิษณุ ชี้ ยังไม่จำเป็นต้องลาออกตอนนี้

วันที่ 21 มิถุนายน 2566 มีกระแสข่าว นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เตรียมยื่นใบลาออกจากตำแหน่งเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ก่อนเข้ารายงานตัวเป็น ส.ส.ต่อสภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 22 มิ.ย.นี้ เนื่องจากรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน ระบุว่า ส.ส.จะเป็นข้าราชการการเมืองมิได้ ไม่ว่าจะเป็นเลขา ผู้ช่วย หรือที่ปรึกษา รัฐมนตรี ตามหมวด 9 ว่าด้วยการขัดกันแห่งผลประโยชน์ ตามมาตรา 184 มาตรา 185 ต้องไม่ดำรงตำแหน่งในหน่วยงานรัฐ หรือรัฐวิสาหกิจ

ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ระบุว่า นายพีระพันธุ์ ยังไม่จำเป็นต้องลาออกจากตำแหน่งเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ก็สามารถเข้ารายงานตัวเป็น ส.ส.ต่อสภาฯ ได้ และยังสามารถทำงาน ควบคู่กับการทำหน้าที่เลขาธิการนายกรัฐมนตรี จนกว่าจะปฏิญาณตนต่อที่ประชุมสภาฯ เพื่อทำหน้าที่ ส.ส. และหลังจากลาออกแล้ว ก็มีรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี อีกหลายคน อยู่ทำหน้าที่ช่วงระหว่างรอรัฐบาลใหม่ได้

ทั้งนี้ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค นัด ส.ส.ทั้ง 36 คนของพรรค ที่รัฐสภา เพื่อรายงานตัวพร้อมกัน ในเวลา 11.30 น. วันที่ 22 มิ.ย.นี้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"