X

ด่วน! เลื่อนประชุม 8 พรรคร่วมฯ หลังเจอตอเก้าอี้ ‘ประธานสภาฯ’ จนยกเลิกหารือ 2 พรรคแกนนำ

กรุงเทพฯ – เจอโรคเลื่อน! พรรคก้าวไกล สั่งเลื่อนประชุมทั้งหมด ทั้งกับพรรคเพื่อไทย และ 8 พรรคร่วมรัฐบาล ไม่มีกำหนด หลังพรรคเพื่อไทย ยืนยันสูตร 14+1 ต้องได้ตำแหน่งประธานสภาฯ

วันที่ 28 มิถุนายน 2566 จากปัญหาตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่ยังหาจุดลงตัวระหว่าง 2 พรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล คือ พรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทยไม่ได้ เนื่องจากทั้ง 2 พรรค ต้องการเก้าอี้นี้ทั้งคู่ และที่ประชุมพรรคเพื่อไทย วานนี้ (27 มิ.ย.) ได้ข้อสรุป ยึดสูตรเดิม 14+1 คือ พรรคก้าวไกลได้ตำแหน่งรัฐมนตรี 14 ตำแหน่ง และตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 1 ตำแหน่ง ส่วนพรรคเพื่อไทย ได้ตำแหน่งรัฐมนตรี 14 ตำแหน่ง และตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร 1 ตำแหน่ง

ทำให้พรรคก้าวไกลต้องขอเวลาตั้งตัว โดยแจ้งสื่อมวลชนกลางดึก เวลา 23.11 น. เลื่อนการประชุมระหว่างพรรคก้าวไกลและเพื่อไทย ในวันนี้ (28 มิ.ย.) ออกไปก่อน หากมีกำหนดการใหม่จะแจ้งให้สื่อมวลชนทราบอีกครั้ง

ล่าสุด เช้านี้ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย เปิดเผยในรายการ ‘เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand’ ทางช่อง 9 MCOT ว่า การประชุมหัวหน้า 8 พรรคร่วมรัฐบาล ที่กำหนดจะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ (29 มิ.ย.) ถูกเลื่อนโดยไม่มีกำหนดเช่นกัน หลังพรรคก้าวไกลสั่งเลื่อนการประชุมระหว่างพรรคก้าวไกลกับเพื่อไทย เพื่อหาข้อสรุปตำแหน่งประธานสภาฯ ร่วมกัน โดยคุณหญิงสุดารัตน์ ยังได้เรียกร้องให้ทั้ง 2 พรรคเร่งเจรจาเพื่อหาข้อยุติ เพื่อเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาลต่อไป

(ภาพครั้งยังหวานชื่น เมื่อ 30 พ.ค.66)

ก่อนหน้านี้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค กล่าวเมื่อคืนนี้ ระหว่างลงพื้นที่ขอบคุณประชาชน ที่ จ.สมุทรสาคร โดยยังไม่ทราบกรณีพรรคเพื่อไทย แถลงจุดยืน สูตร 14+1 ขอตำแหน่งประธานสภาฯ แต่พร้อมสนับสนุนนายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรี ต่อไปว่า ขอฟังรายละเอียดก่อน ยังไม่อยากคอมเมนต์ และเชื่อว่าการประชุมหัวหน้า 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ในวันที่ 29 มิ.ย. ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร และไม่เป็นเหตุผลที่ทำให้การตั้งรัฐบาล 8 พรรคจะเป็นไปไม่ได้

ส่วนตำแหน่ง ประธานสภาฯ จะเป็นของพรรคก้าวไกลหรือไม่ ขอให้รอคำตอบในวันที่ 29 มิ.ย. เชื่อว่าผลจะออกมาด้วยดี

ข่าวการเลื่อนประชุมอย่างไม่มีกำหนด ทั้ง 2 วงดังกล่าว ส่งผลกระทบให้เกิดกระแสวิพากย์วิจารณ์ กันไปต่าง ๆ นานา ว่าพรรคร่วมรัฐบาลทั้ง 8 พรรคจะแตกหรือไม่ จะเกิดการล้มดีลหรือไม่ อย่างไร หรือพรรคเพื่อไทยได้รับสัญญาณอะไรเกี่ยวกับคดีของ นายพิธา ที่อาจจะส่งผลกระทบถึงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และพรรคก้าวไกล หรือไม่ ท่ามกลางความวิตกของภาคเอกชน เนื่องจากส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นในการลงทุน โดยเฉพาะชาวต่างชาติ และภาคการท่องเที่ยว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"