X

‘สนามบินดอนเมือง’ เผย ทางเลื่อนใช้มา 27 ปี ลั่น! รับผิดชอบผู้โดยสารบาดเจ็บ

กรุงเทพฯ – ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง แสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง พร้อมรับผิดชอบค่ารักษาพยาบาลและค่าชดเชย ผู้โดยสารหญิงถูกทางเลื่อนดูด พร้อมตั้งคณะกรรมการสอบหาสาเหตุ ประกาศไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำสอง

วันที่ 29 มิถุนายน 2566 จากเหตุการณ์ ทางเลื่อนระหว่าง Pier 4-Pier 5 อาคารผู้โดยสารภายในประเทศ อาคาร 2 ท่าอากาศยานดอนเมือง ยุบตัว ส่งผลให้ผู้โดยสารหญิงขาติดทางเลื่อนจนขาซ้ายขาด ส่งรักษาโรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช

นายการันต์ ธนกุลจีรพัฒน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.) นำแถลงว่า จากการตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิด ซึ่งเห็นภาพในระยะไกล ปรากฏภาพ ขณะที่ผู้โดยสารหญิง อายุ 57 ปี กำลังจะเดินทางขึ้นเครื่องบิน ไปยังจังหวัดนครศรีธรรมราช เพียงลำพัง โดยใช้ทางเดินเลื่อนดังกล่าว แต่กระเป๋าเดินทางไปกระแทกที่ขาซ้าย จากนั้น ผู้โดยสารล้มลงและขาถูกดูดเข้าไปในทางเดินเลื่อน ส่งผลให้ผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บหนักบริเวณขา ตั้งแต่บริเวณเหนือเข่าลงไป เจ้าหน้าที่เร่งให้การช่วยเหลือและนำตัวส่งโรงพยาบาลภูมิพลฯ

ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และพร้อมรับผิดชอบดูแลค่ารักษาพยาบาล รวมถึงค่าชดเชยต่าง ๆ อย่างเต็มที่ ซึ่งต้องรอหารือกับผู้ป่วยและญาติก่อน  เบื้องต้น ผู้บริหาร ทดม.ได้เข้าเยี่ยมอาการผู้บาดเจ็บแล้ว คณะแพทย์อยู่ระหว่างการรักษาและแจ้งว่าไม่สามารถต่อขาได้  อย่างไรก็ตาม ทราบว่าผู้บาดเจ็บเข้มแข็งมาก และประสงค์จะไปรักษาต่อ ที่โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์

ผู้อำนวยการ ทดม.กล่าวอีกว่า หลังเกิดเหตุ ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ และอาจให้ตั้งคณะกรรมการสอบหาสาเหตุที่เกิดขึ้น โดยมีวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมด้วย

สำหรับทางเลื่อนที่เกิดเหตุ ติดตั้งและใช้งานมาตั้งแต่ปี 2539 เป็นเวลา 27 ปีแล้ว ซึ่งภายในสนามบินดอนเมืองมีทั้งหมด 20 ตัว เป็นรุ่นเก่า 16 ตัว และเป็นรุ่นใหม่ 4 ตัว ตอนนี้สั่งหยุดการใช้งานทั้งหมด จนกว่าจะพบสาเหตุที่แน่ชัด และเร่งให้ทีมวิศวกรเข้าสำรวจโดยละเอียด ปรับปรุง แก้ไข ให้มีประสิทธิภาพและปลอดภัย ยืนยันจะไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้เป็นครั้งที่สอง ขอให้ผู้ใช้บริการเชื่อมั่น 

ปัจจุบัน มีการบำรุงรักษาตามวงรอบ ทั้งแบบรายวัน รายเดือน (เพิ่งตรวจสอบไป 21 มิ.ย.2566) ราย 3 เดือน รวมถึงรายปี  ในอนาคต มีแผนที่จะปรับเปลี่ยนอยู่แล้ว แต่อยู่ระหว่างทำเรื่องเสนอของบประมาณ คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2568

ส่วนที่หลายคนตั้งข้อสงสัย อุปกรณ์ความปลอดภัยไม่ทำงานหรือไม่ ทีมวิศวกรของ ทดม.ชี้แจงว่า ยังต้องตรวจสอบการทำงานที่ชัดเจนอีกครั้ง เพราะภาพวงจรปิดอยู่ในระยะค่อนข้างไกล เบื้องต้นตัวอุปกรณ์เซฟตี้ ระบบความปลอดภัยของทางเลื่อน จะทำงานด้วยการวัดความตึงของโซ่ที่อยู้ภายใน แต่หากมีวัสดุใดเข้าไปขัดไว้ หรือมีสิ่งแปลกปลอมเข้าไปขัดเป็นช่องว่าง จนความหนืดที่จะทำให้เครื่องหยุดก็จะช้าลงตามไปด้วย เพราะหลังจากการตรวจสอบ พบชิ้นส่วนของล้อเลื่อนเข้าไปอยู่ด้านในทั้งสองข้าง จึงต้องตรวจสอบหาสาเหตุที่แท้จริงอีกครั้ง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"