X

พระราชทานเพลิงศพ ‘ผู้ว่าฯณรงค์ศักดิ์’ ยก เป็นแบบอย่างผู้นำที่ดี

กรุงเทพฯ – นายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธีพระราชทานเพลิงศพ ผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้เกี่ยวจ้องเหตุการณ์ถ้ำหลวง ยก เป็นผู้นำที่ดีในภาวะวิกฤติ สั่งการแก้ปัญหาจนช่วยเหลือทีมหมูป่าฯ ได้ประสบความสำเร็จ

วันที่ 29 มิถุนายน 2566 ภายหลังการสูญเสีย นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี หรือ ที่รู้จักกันในนาม ‘ผู้ว่าฯหมูป่า’ ผู้นำในปฏิบัติการช่วยเหลือ ผู้ช่วยโค้ชและทีมนักฟุตบอล หมูป่า อะคาเดมี่ รวม 13 ชีวิต ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน เมื่อปี 2561 ซึ่งเสียชีวิตอย่างสงบ เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน ที่ผ่านมา ในวัย 58 ปี หลังรักษาอาการป่วยด้วยโรคมะเร็งลำไส้ ที่โรงพยาบาลศิริราช และตั้งศพบำเพ็ญกุศล ณ ศาลาพ่วงจินดา วัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร บางเขน

วันนี้ เวลา 15.00 น. เจ้าหน้าที่กรมพระราชพิธี สำนักพระราชวัง พร้อมครอบครัว อดีตผู้ว่าฯณรงค์ศักดิ์ และทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมี่ ร่วมทำพิธีบำเพ็ญกุศลออกเมรุ เชิญโกศศพแห่เวียนเมรุ 3 รอบ ก่อนการแสดงรำมอญนักรำหญิง 65 คน เพื่อแสดงความเคารพและบูชาผู้วายชนม์ ของคนไทยเชื้อสายรามัญ ใน อ.สามโคก จ.ปทุมธานี

เวลา 15.30 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เดินทางมาเป็นประธานนพิธีพระราชทานเพลิงศพ โดยมี นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี, พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ร่วมพิธี

เวลา 16.00 น. นายกรัฐมนตรีในฐานะประธานในพิธี นำผ้าไตรพระราชทาน ไฟพระราชทาน และดอกไม้จันทน์พระราชทาน วางไว้ที่โกศของนายณรงค์ศักดิ์ เพื่อประกอบพิธีพระราชทานเพลิงศพ โดยมี ข้าราชการ ผู้ใต้บังคับบัญชา ญาติ มิตร ผู้เกี่ยวข้องเหตุการณ์ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย อาทิ พลเรือโทอาภากร อยู่คงแก้ว ผบ.ทัพเรือภาคที่ 3 อดีต ผบ.หน่วยซีล, พันเอกนายแพทย์ภาคย์ โลหารชุน หรือ หมอภาคย์ นายแพทย์ใหญ่ หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ ค่ายสมเด็จพระนารายณ์มหาราช จังหวัดลพบุรี และทีมหมูป่าฯ นำโดยโค้ชเอก นายเอกพล จันทะวงษ์ พร้อมทีมฟุตบอล อีก 9 คน ร่วมกราบลา และวางดอกไม้จันทน์ไว้อาลัยเป็นครั้งสุดท้าย

พล.ร.ท.อาภากร อดีต ผบ.หน่วยซีล ในเหตุการณ์ถ้ำหลวง ระบุว่า ผู้ว่าฯณรงค์ศักดิ์ เป็นศูนย์กลางในการสั่งการแก้ไขปัญหาถ้ำหลวง จนประสบความสำเร็จ เป็นผู้นำในสถานการณ์วิกฤต กล้าตัดสินใจ ขณะเดียวกัน ก็ประนีประนอมรับฟังความเห็นของทุกภาคส่วน ทำให้ทุกคนร่วมใจกันทำงานได้ แม้มีความโกลาหลมากมาย แต่ท่านผู้ว่าฯ หาวิธีการที่ดีที่สุดที่จะทำให้น้อง ๆ ทีมหมูป่ารอดชีวิตออกมาได้อย่างเหลือเชื่อ บทเรียนที่ได้เรียนรู้จากผู้ว่าฯณรงค์ศักดิ์ จะนำมาเป็นแบบอย่างต่อไปในอนาคต พวกเราจะคอยระลึกถึงท่าน พร้อมร่วมส่งไปสู่สุคติ พวกเราจะจดจำผู้ว่าฯณรงค์ศักดิ์ ไว้ในใจเสมออย่างที่กล่าวไว้ว่า คนดีไม่มีวันตาย

ด้าน พ.อ.นพ.ภาคย์ อีกบุคคลสำคัญในเหตุการณ์ถ้ำหลวง กล่าวว่า ผู้ว่าฯณรงค์ศักดิ์ ถือเป็นคนที่มีพลังในการทำงานสูงมาก เป็นแบบอย่างของผู้นำที่ไม่มีความย่อท้อ เมื่อมองไปที่ท่านทุกคนจะมีกำลังใจและรู้สึกมั่นใจได้ จะนำคุณงามความดีของท่านในการเป็นผู้นำที่ดี ไปเป็นแบบอย่างในการใช้ชีวิต

ส่วนนายเอกพล หรือโค้ชเอก ระบุว่า วันนี้ เป็นวันสุดท้ายที่จะได้มาส่ง ‘พ่อหมูป่า’ เราทุกคนจะยังคงรำลึกถึงท่านตลอดไป และท่านจะอยู่ในใจพวกเราตลอดไป สิ่งที่ท่านเคยสอนไว้ ก็จะนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงที่สุด

สำหรับของที่ระลึกที่แจกให้แก่ผู้ที่ร่วมพิธีพระราขทานเพลิงศพ เป็นถุงผ้าที่ระลึก และโปสการ์ด ‘เบื้องหลังถ้ำหลวง นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร’ ที่ด้านหลังโปสการ์ดมี QR Code ให้สแกนเข้าไปอ่านประวัติและผลงานของ ผู้ว่าฯณรงศักดิ์

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"